12 điều thú vị trong mỗi ly rượu vang

Hằng ngày chúng ta vẫn thường xuyên uống rượu vang và cảm nhận hương vị đặc biệt trong mỗi ly rượu vang. Tuy nhiên, có rất nhiều điều thú vị ẩn mình trong mỗi ly rượu vang có thể bạn chưa biết. Hãy tìm hiểu ngay để không bỏ lỡ những thông tin thú vị này nhé.

1.  Uống 1 ly rượu vang đỏ sẽ tốt hơn là không uống rượu!

Thật thú vị, nhưng một số nghiên cứu thử nghiệm ở người cho thấy sử dụng rượu vang đỏ vừa phải là tốt cho bạn hơn là không uống gì cả. Vì các chất chống oxy hoá được tìm thấy trong rượu vang đỏ có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch, đột quỵ, và tiểu đường.

2. Tannin trong rượu vang sẽ tốt cho sức khỏe


Trong rượu vang chứa rất nhiều hợp chất polyphenol, tanin, sắc tố màu, resveratrol, và khoảng 5.000 hợp chất thực vật khác. Trong số các polyphenol, Procyanidins là chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ (một loại tannin cô đặc cũng được tìm thấy trong trà xanh và sôcôla đen) Hợp chất này đặc biệt liên quan đến việc ức chế mảng bám cholesterol trong các mạch máu, tốt cho tim và tuổi thọ.

3. Các loại rượu vang đỏ có lợi ích không giống nhau

Các loại rượu vang đỏ có tính chất khác nhau. Một số loại có mức độ "tôt hơn" các loại khác (nhờ tannin cô đặc, như đã nói ở trên). Ví dụ, Cabernet Sauvignon có tannin cô đặc hơn Pinot Noir, nhưng cả hai loại đều kém Tannat, Petite Sirah, hoặc Sagrantino. Mặc dù rất khó xác định chính xác loại rượu vang nào tốt nhất , nhưng có thể dựa vào một số đặc điểm sau:

-  Rượu vang đỏ tốt hơn rượu vang ngọt.

- Rượu vang đỏ có lượng cồn thấp ( dưới 13% ABV) tốt hơn rượu vang có cồn cao

- Rượu vang đỏ có tannin cao, tốt hơn rượu tanin thấp.

4. Rượu vang đỏ trẻ tốt hơn rượu vang đỏ lâu năm.

Mọi người thường nói rằng rượu vang ủ lâu là rượu vang tốt nhất. Đúng vậy, một số loại rượu ngon hơn khi để lâu, nhưng nếu nói đến các khía cạnh sức khỏe, rượu vang lâu năm không tốt bằng rượu vang trẻ vì rượu vang trẻ chứa hàm lượng tannin lớn hơn.

5. Màu đỏ trong rượu vang đến từ vỏ nho.

Màu trong rượu vang đến từ một sắc tố thực vật được gọi là anthocyanin, được tìm thấy trong vỏ nho đỏ.

6. Rượu vang đỏ để lâu năm có màu sắc nhạt hơn

Màu sắc dần thay đổi theo thời gian, khi để lâu năm, rượu có màu nhạt và mờ.

7. Gần như tất cả các loại rượu vang đỏ đều được làm từ một loại nho.

Các loại rượu vang đỏ phổ biến, bao gồm Cabernet Sauvignon, Syrah, Merlot và Pinot Noir đều được sản xuất từ cùng một loại nho có tên gọi: Vitis vinifera. Có những loài khác có thể sử dụng để làm rượu vang (có khoảng 65-70 loại vitis), nhưng rất hiếm khi được sử dụng. Và, thật bất ngờ, Vitis vinifera không phải có nguồn gốc từ Pháp. Nó đến từ Đông Âu!

8. Nho đỏ xuất hiện trước nho trắng

Các loại nho màu vàng và màu xanh lá cây sản xuất ra rượu vang trắng được cho là có nguồn gốc từ đột biến ADN của hạt nho màu đỏ. Đây là một giả thuyết khá thuyết phục, vì Pinot Noir và Pinot Blanc cùng AND.

9. Rượu vang đỏ thường chứa ít sulfite hơn rượu vang trắng.

Nói chung, rượu vang trắng chứa nhiều sulfite hơn rượu vang đỏ và rượu ngọt chứa nhiều sulfite hơn các loại rượu chát. Điều này bởi vì rượu vang đỏ có khuynh hướng ổn định hơn về mặt hóa học so với rượu vang trắng và không bị phân hủy nhanh chóng.

10. Rượu vang đỏ có tuổi thọ lâu hơn rượu vang trắng.

Rượu vang đỏ có chứa màu và tannin giúp bảo quản được lâu hơn rượu vang trắng.

11. Nho đỏ có thể sản xuất rượu vang trắng.

Vì màu sắc đến từ vỏ nho (chứ không phải nước nho), nên chúng ta có thể làm rượu vang trắng từ nho đỏ. Rượu được làm như rượu vang trắng, nhưng không để tiếp xúc với vỏ nho. Hình thức sản xuất này khá phổ biến, ví dụ như rượu Blanc de Noir Champagne là rượu làm từ nho đỏ Pinot Noir và Pinot Meuier.

12. Hàng trăm mùi hương được tìm thấy trong rượu vang đỏ đều đến từ nước nho và thùng ủ

Tất cả những mùi thơm của anh đào, trái cây chín mọng, và các loại thảo mộc được tìm thấy trong một ly rượu vang đỏ đều có nguồn gốc từ nước nho lên men và rượu lên men trong thùng gỗ sồi. Không hề có phụ gia hương vị.

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

----------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:

WINEPLAZA - We understand your taste.
- 240 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội
 Hotline:
Hà Nội: 0911.84.88.98/0911.11.00.31
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
 Website: www.wineplaza.vn
 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com

Theo Winefolly

Bài viết liên quan