Thưởng thức rượu vang như thế nào là đúng cách

Tất cả những người yêu rượu vang đều biết đến những cách kết hợp rượu vang cơ bản với đồ ăn như: Vang trắng đi kèm thịt trắng, vang đỏ đi kèm thịt đỏ. Tuy nhiên bài viết dưới đây WinePlaza sẽ hướng dẫn bạn chi tiết hơn 6 nguyên tắc kết hợp rượu và hương vị món ăn. Và một mục riêng viết về cách kết hợp rượu vang với món chay.

Để kết hợp được rượu vang với đồ ăn ta nên hiểu hương vị món ăn mình sẽ dùng. Thông thường món ăn sẽ có 6 hương vị cơ bản: Vị chua, béo, cay, đắng, ngọt, mặn.

Nguyên tắc 1: Món ăn vùng nào đi kèm rượu vang vùng đó.

Dựa trên nguyên tắc cơ bản về màu sắc rượu và loại thịt thì việc bạn thưởng thức một miếng Phomat đến từ Ý thì hãy chọn cho mình một ly rượu vang đỏ đến từ Ý. Đối với những nước không sản xuất rượu vang thì hãy chọn rượu vang của vùng có khí hậu tương tự.

Nguyên tắc 2: Cân bằng độ axit giữa thức ăn và rượu vang.

Đối với những món ăn có vị chua ta nên chọn một chai rượu có độ chua thấp hơn để cân bằng hương vị.

Nguyên tắc 3: Đồ ăn mặn kết hợp cùng rượu vang ngọt.

Nếu bạn yêu thịt xông khói, kẹo muối,... thì rượu vang ngọt là thức uống kết hợp hoàn hảo cùng những món ăn mặn đó. Cùng với đó là những món ăn Châu Á như cơm chiên, bánh Thái của Châu Á cũng là sự kết hợp tuyệt vời với rượu vang ngọt.

Rượu vang có vị ngọt và các món ăn Châu Á

Nguyên tắc 4: Đắng + Đắng = 0

Đồ ăn có vị đắng, cay không nến kết hợp với rượu vang có nhiều vị đắng, cay. Đối với rượu vang nhiều cay và đắng ta nên chọn thực phẩm có nhiều chất béo, nó sẽ giúp cân bằng vị lưỡi của ta.

Nguyên tắc 5: Đắng đi kèm Béo

Đối với thức ăn chứa nhiều mỡ và chất béo, sự lựa chọn tốt nhất của ta là những chai rượu vang chứa nhiều tannin (tức vị đắng). Một miếng bít tết cổ điển kết hợp cùng ly rượu vang đỏ Shyraz sẽ là một sự lựa chọn tốt cho hương vị và sức khỏe.

Rượu vang nhiều tannin đi kèm thịt đỏ

Nguyên tắc 6: Axit + chất Béo

Một thức uống có vị axit cao như một ly rượu sâm banh sẽ giúp cắt giảm vị của chất béo trong vòm miệng của bạn. Một thức uống có độ axit cao sẽ làm tăng thêm một loạt các hương vị thú vị cho một món ăn chứa nhiều lipid.

Rượu vang và món ăn chay

Dựa trên sự cân bằng giữ cường độ và mùi vị của món ăn và ly rượu vang mình sẽ thưởng thức mà lựa chọn. Tuy nhiên bạn có thể chọn đồ ăn chay và rượu vang nào bạn thích. Dưới đây là một vài cách kết hợp đơn giản và chọn rượu vang cho người ăn chay.

Các món rau tươi, món ăn nhẹ phù hợp với rượu vang trắng nhẹ hoặc bia: VD: Salads,

Các món trải qua quá trình nấu hoặc rang hoặc nướng, caramel với nguyên liệu chính là ngũ cốc, thì là, quế, nước tương và giấm sẽ phù hợp với rượu vang đỏ

Các món cay phù hợp với rượu vang có vị ngọt ngào.

Các món rau tươi, hoa quả tươi phù hợp với rượu vang trắng

Người ăn chay nên uống các rượu vang được sản xuất từ những loại nấm men tự nhiên, có sử dụng ít hoặc không bổ sung lưu huỳnh. Người ăn chay nên nghiên cứu kỹ vườn nho nơi chai rượu vang được sản xuất để biết họ sử dụng phương pháp nào để trồng nho và sản xuất rượu vang.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bạn có tò mò về hương vị rượu vang Moscato? Hãy đến hầm rượu LaPassione của WinePlaza tại 240 Nghi Tàm để thưởng thức! Cửa hầm rượu luôn mở rộng chào đón mọi người đến tham quan.

Hottline: 0911.84.88.92

Biên tập: Ngọc Hà