Rượu vang và danh nhân

TỔNG THỐNG MỸ PHÁ SẢN VÌ RƯỢU VANG

Tổng thống Thomas Jefferson, (Tổng thống thứ 3) xuất thân là một nhà văn nổi tiếng, đồng thời cũng là tác giả chính của bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ. Ngoài ra, Thomas Jefferson cũng được xem là một trong những tổng thống nghèo nhất của Mỹ, Ông phải vay nợ trong suốt cuộc đời mình. Một phần có lẽ do sở thích đặc biệt của ông dành cho Rượu vang với rất nhiều loại khác nhau như của Pháp và Ý, từ Montepulciano, Nebbiolo của vùng Piedmont, đến Hermitage trắng của Pháp. Jefferson dường như không ngăn nổi sở thích ngày càng lớn của mình và cuối đời đi đến bờ vực phá sản bởi đam mê sở hữu những chai vang ngon, đắt tiền.

Thomas Jefferson

LỄ NHẬM CHỨC SUÝT THÀNH THẢM HỌA

Khi Andrew Jackson (Tổng thống thứ 7) tới Washington để làm lễ tuyên thệ nhậm chức vào năm 1829, một đám đông từ 10.000 - 30.000 người ủng hộ đã bao vây chiếc xe ngựa của ông, lúc nó chạy tới Nhà Trắng. Những kẻ này không phải dân quý tộc ở Washington mà chỉ là đám đông xô bồ, đã tiến vào, làm bẩn và gây cảnh hỗn loạn trong Nhà Trắng, đe dọa phá hỏng lễ nhậm chức của Jackson. Để "dẹp loạn", Jackson đã cho người đưa rượu vang ra đặt ngoài Nhà Trắng để lực lượng "ủng hộ trên" lấy và mang về nhà. Quả nhiên khi nghe tin phát rượu, những con người kia đã nhanh chóng rời khỏi Nhà Trắng. Họ vừa ra về cùng số rượu mà tân Tổng thống mới tặng, vừa nghêu ngao hát vang như những người chiến thắng.

 Lễ nhậm chức 1829 - Nhà Trắng

TRUYỀN THỐNG UỐNG RƯỢU VANG “MADE IN USA”

Truyền thống “bắt buộc” uống rượu vang “Made in USA” bắt đầu có từ năm 1977 sau khi Tổng Thống Jimmy Carter tuyên thệ nhậm chức, xóa bỏ kiểu cách chỉ uống rượu vang Tây từng nổi bật dưới thời Kennedy và Nixon. Không rõ vì lý do gì ông Carter lại chỉ thị cho nhân viên nhà bếp chỉ khoản đãi khách bằng vang Mỹ, nhưng đến giờ vẫn được các vị nguyên thủ Hoa Kỳ tôn trọng. Nên nhớ: Thực đơn các bữa tiệc của Nhà Trắng bao giờ cũng kèm theo tên những loại rượu vang (và nhà sản xuất), thực đơn này cũng được Nhà Trắng gửi tặng nhà sản xuất rượu giữ làm kỷ niệm hay để khoe với khách hàng. Đây là một quyết định sáng suốt về chính trị lẫn kinh tế, giúp phát triển ngành trồng nho làm rượu vang và sản xuất rượu vang của quốc gia. Và khi đó người dân Hoa Kỳ mới hãnh diện vì nước mình có rượu vang ngon chẳng kém gì nước Pháp.

liên kết đối tác: Giá vé máy bay VietJet Air

 Vườn nho California

RƯỢU VANG VÀ CHÍNH TRỊ

Tối ngày 19 tháng 5, 2010 khi mở tiệc khoản đãi tổng thống Mexico, Nhà Trắng chọn chai Silver Eagle Vineyard Chardonnay 2008 do nhà Valdez Family Winery ở California để đãi khách. Chủ “nhà” này là ông Ulises Valdez, năm nay mới 45 tuổi, nhưng làm chủ một trong những công ty sản xuất rượu vang nổi tiếng của nước Mỹ. Chuyện ông Valdez cũng rất đặc biệt: Trốn từ Mexico sang Hoa Kỳ lúc mới 14 tuổi, làm công nhân hái nho, sau đó là một trong những người Mexico không có giấy tờ cư trú được cấp thẻ xanh theo chương trình ân xá của Tổng Thống Ronald Reagan. Câu chuyện này được Tổng Thống Obama kể lại trong bài diễn văn chào mừng quan khách, coi đó là một trong những dấu hiệu tốt đẹp của mối quan hệ song phương Mỹ-Mexico.

Rượu vang có lợi cho chính trị thì cũng rượu vang gây tai hại cho... chính trị.

Năm 2011, khi Tổng Thống Obama khoản đãi Chủ Tịch Hồ Cẩm Ðào của Trung Quốc bằng rượu vang Quilceda Creek Cabernet Sauvignon 2005 của nhà Columbia Valley ở tiểu bang Washington State sản xuất, ăn với món bò nướng do đầu bếp Nhà Trắng làm. Đây là những chai rượu vang “hiếm hoi” được “thày” Robert Parker chấm 100 điểm. Lúc mới ra đời những chai vang này được bán với giá $199/chai, lúc rót cho ông Hồ Cẩm Ðào uống, giá thị trường lên đến $399/chai. Tối hôm đó Nhà Trắng khui 6 thùng, tức tiền rượu vang cho món ăn chính không thôi đã mất gần 30,000 dollars, chưa kể rượu uống với món khai vị, với món soup, món salad và món tráng miệng.

Chỉ một ngày sau đó, trang mạng Gateway Pundit cho chạy hàng chữ thật lớn mang nội dung “Chỉ có dân thấp cổ bé miệng bị thiệt thòi: Tổng Thống Obama đãi khách bằng rượu vang 399 dollars một chai” .Sau đó, nghệ sĩ hài nổi tiếng Stephen Colbert còn lên TV giễu cợt rằng trong lúc nước Mỹ đang là con nợ của Trung Quốc, mọi người phải thắt lưng buộc bụng, “Tại sao tổng thống lại mang rượu bốn, năm trăm dollars ra mời ông Hồ Cẩm Ðào uống làm gì, đáng lẽ tổng thống nên mời ông chủ tịch nhà nước Trung Quốc ăn buffet, uống các chai rượu rẻ tiền mua từng gallon, và tráng miệng cũng bằng những bịch bánh ngọt rẻ tiền mua ở chợ để tiết kiệm ngân sách quốc gia”.

 Tổng thống Obama cạn ly cùng Đặng Tiểu Bình trước thềm hội nghị APEC

Từ ngày đó trở đi, Nhà Trắng quyết định không cho biết tên loại rượu vang được dùng để mời khách nữa, trong thực đơn chỉ ghi vỏn vẹn mỗi câu “thức ăn sẽ được đi kèm bằng rượu vang sản xuất tại Mỹ”.

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

----------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
WINEPLAZA - We understand your taste.
- 240 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội
 Hotline:
Hà Nội: 0911.84.88.98/0911.11.00.31
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com


WinePlaza.vn



Bài viết liên quan:

Starbucks đã bắt đầu phục vụ rượu vang

 Tóm lược 8000 năm lịch sử rượu vang

Leonardo da Vinci và vườn rượu vang 500 năm tuổi