Tóm lược 8000 năm lịch sử rượu vang

Tóm lược 8000 năm lịch sử rượu vang

Lịch sử của rượu nho cũng thú vị và đầy biến động như lịch sử của nền văn minh nhân loại. Gắn bó với con người hơn bất cứ thứ đồ uống hay thức ăn nào khác, rượu vang đã từng được tôn thờ, phát triển mãnh liệt cũng như bị ruồng bỏ tưởng chừng biến mất nhưng cuối cùng vẫn hiên ngang tồn tại như một minh chứng lịch sử cho sức sống mãnh liệt của con người.

Thời kì Cổ Đại

Cùng với những dấu tích của các nhà nước nguyên thủy đầu tiên tại Lưỡng Hà (Trung Đông) – người ta cũng tìm thấy những bằng chứng của kĩ thuật chiết suất và lên men quả nho vào khoảng 6000 năm TCN tại Trung Đông. Những người Ai Cập cổ đại đã ghi lại hình ảnh sản xuất rượu nho của họ trên những lăng tẩm cũng như chôn các thùng rượu vang cùng với thi hài của Pharaohs. Rượu Vang cũng được coi là thứ đồ uống dành cho giới thượng lưu tại Hi Lạp cổ đại và trở thành một trong những chủ đề chính trong các cuộc hội họp, trao đổi và là đam mê bất tận của Plato cũng như các nhà thơ cùng thời khác. Khi đế quốc La Mã dành quyền thống trị khắp vùng Địa Trung Hải, rượu nho trở nên phổ biến trong cộng đồng. Trong các thành phố của người La Mã bạn có thễ dễ dàng tìm thấy các quán rượu tại hầu hết các con đường. cùng với đó rượu nho cũng là một trong những sản phẩm xuất khẩu quan trọng của đế quốc La Mã.Thời kì trung cổ
Sau sự sụp đổ của đế quốc La Mã, nho tiếp tục được sản xuất ở đế quốc Byzantine (còn gọi là Đông La Mã) ở vùng phía đông của Địa Trung Hải. Vào thời kì này, văn hóa và kĩ thuật sản xuất đã lan tới tận vùng trung tâm của châu Á thông qua Con Đường Tơ Lụa. Nhưng sau đó, sự phát triển của đạo Hồi đã hủy diệt hầu các cơ sở sản xuất rượu vang ở bắc Phi và Trung Đông - cái nôi của rượu nho. Trong khi đó tại châu Âu, sản xuất rượu nho đã dần trở thành một nguồn thu chính của các tu viện nhờ vào nhu cầu sử dụng rượu nho trong các buổi lễ thánh của đạo Thiên Chúa. Trong thời kì này, các dòng Vang mạnh hơn đã dần thay thế cho các dòng vang truyền thống vốn ngọt hơn và cần phải hòa thêm nước trước khi uống.

Thời kì Phục Hưng

Văn hóa sản xuất và thưởng thức của các vùng trồng rượu vang được cường điệu và phát triển bởi chính những người uống. Trong thế kỉ 18, việc trao đổi buôn bán rượu Vang được mở rộng một cách mạnh mẽ - đặc biệt là tại Pháp. Đây cũng chính là thời kì mà Bordeaux của Pháp đã trở thành nhà sản xuất nổi tiếng nhất trong các dòng rượu vang thượng hạng. Sự phát triển và nhân giống các chủng cây nho đặc biệt dẫn tới sự đa dạng về nguyên liệu đầu vào, giúp các nhà sản xuất có thể tạo ra nhiều tính cách riêng biệt và dễ dàng nhận ra cho các dòng rượu nho của mình.

Thời kì hiện đại


Ngày nay, sản xuất rượu nho đã trở thành một ngành công nghiệp toàn cầu – hầu hết các nước đều có các cơ sở sản xuất rượu nho riêng. Việc áp dụng tự động hóa một cách rộng rãi đã tăng đáng kể sản lượng và độ đồng đều về chất lượng của các chai vang thành phẩm. Một nhánh của ngành khoa học nghiên cứu chuyên sâu về quá trình lên men, vi khuẩn và các giống nho ngày càng mở ra những tiềm năng mới cho ngành công nghiệp lâu đời này.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza!

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.

WinePlaza.vn


Bài viết khác:

 Nguồn gốc của nghi thức rót rượu trong ngày cưới

 Khámđất phá tính cách thông qua sở thích uống rượu vang

Hầm rượu vang làm từ container dưới lòng đất