Rượu vang có hạn sử dụng không?

Có khá nhiều người cho rằng: Rượu Vang để càng lâu giá bán càng đắt và uống càng ngon. Tuy nhiên lại có câu hỏi khác đặt ra:Rượu vang có hạn sử dụng hay không? Theo các bạn, ý kiến nào đúng? Nếu có hạn sử dụng nhất định, làm thế nào xác định được ượu vang đó còn dùng được nữa hay không?

Hạn sử dụng phụ thuộc vào yếu tố nào?

Vòng đời một chai vang được tính từ lúc chai vang đó được đóng nắp. Còn về rượu vang bên trong chai vẫn tiếp tục các quá trình biến đổi về sinh hóa để dần dần chín muồi. Nhưng quãng thời gian “ngấu” mỗi chai rượu vang lại tùy thuộc vào giống nho, những phương pháp làm rượu, thậm chí cả tỷ lệ pha chế của mỗi hãng sản xuất đối vớ mỗi loại vang như thế nào.

Hạn sử dụng của 2 loại rượu vang điển hình

Thông thường, các chai rượu có thể uống ngay (với hạn sử dụng sẽ thường là vài tháng) là các loại rượu vang được làm từ giống nho có hương vị đặc trưng của các loại trái cây tươi ngon, mạnh mẽ, thanh giòn, có ít vị chát.

Nhưng ngược lại, có nhiều loại rượu chỉ thơm ngon thực sự khi rượu đạt độ chín đỉnh điểm, đó chính là các loại rượu vang được làm từ các cây nho đã già, có quả nhỏ, có vị chát và lượng đường nhiều, với loại rượu này, hạn sử dụng được coi là tốt nhất nằm trong khoảng 3 đến 5 năm.

Nếu mở nắp rượu trễ hạn hoặc sớm hạn quá thì vị rượu khả năng cao sẽ trở nên khó uống vô cùng thậm chí có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe của bạn, khi đó số tiền chi cho những chai rượu thơm ngon đắt giá xem như đổ sông đổ bể.

Cách xác định thời điểm khui chai ngon nhất đối với một chai vang là gì?

Dựa vào những thông số về ngày sản xuất cũng nnhuw hạn sử dụng mà nhà sản xuất rượu thông báo.

Dựa vào những somemerlier (các chuyên gia nếm rượu), bởi họ có rất nhiều kiến thức

Dựa vào các tạp chí, sách báo, trung tâm tư vấn, cửa hàng uy tín về rượu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào giá thành của chai rượu hay chất lượng của bao bì nhằm xác định chai rượu nào nên cất giữ lại và chai rượu nào dùng được ngay.

Những chai rượu không ghi năm thu hoạch và được đựng trong hộp nhựa sẽ thường không để được lâu, bạn nên sử dụng chai vang này trong thời gian khoảng dưới một năm kể tưd thời điểm mua. Chai rượu giá khoảng $15 có thể sẽ để được lâu trên dưới 4-5 năm với điều kiện bảo quản tốt.

Tuy nhiên, có một số loại rượu vang đắt tiền nhưng hạn sử dụng lại khá ngắn như vang trắng ít ngọt, hay vang nho Chardonnay.

----------------------------------------------------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

WINEPLAZA - We understand your taste.
- Hà Nội: 19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
- Thanh Hóa: PG2 - 06 Shophouse Vincom Thanh Hóa
- Hồ Chí Minh: 49 Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM
☎️ Hotline: 0911.11.00.31
📮 Website: www.wineplaza.vn
📧 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com


WinePlaza.vn

Bài viết liên quan

Kinh nghiệm bảo quản rượu vang sau khi mở nắp

Bảo quản rượu vang, đơn giản hơn với tủ rượu

Bảo quản rượu vang đúng cách, bạn đã biết?