Bảo quản rượu vang đúng cách, bạn đã biết?

Rượu vang là đồ uống nhạy cảm, nếu không được bảo quản đúng cách có thể mất đi màu sắc và hương vị. Khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam khiến rượu vang dễ bị giảm chất lượng nếu không được bảo quản đúng cách. Trong bài viết này, WinePlaza sẽ chia sẻ với các bạn những lưu ý khi bảo quản rượu vang tại nhà để giữ được chất lượng tốt nhất cho rượu.

Rượu vang là thức uống được lên men tự nhiên từ nho hoặc các loại hoa quả, cho nên khi bảo quản rượu vang điều cần lưu ý nhất là không được để rượu tiếp xúc với không khí, tránh ánh sáng mặt trời, bảo quản trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm phù hợp.

Không có tác động của không khí, tránh ánh sáng mặt trời, nhiệt độ và độ ẩm phù hợp là nguyên tắc cần thiết khi bảo quản rượu vang

Nguyên tắc chung

- Nhiệt độ bảo quản là từ 8°c đến 18°c. Trong đó, vang đỏ và vang trắng lại bảo quản ở nhiệt độ khác nhau. Có nhiều người lại không hề chú ý đễn vấn đề này, họ lầm tưởng là cứ lạnh là được hay cùng là rượu vang thì nghiệt độ cũng giống nhau. Cụ thể thì vang đỏ cần được bảo quản ở 15-18°, vang trắng thì cần lạnh hơn nên để ở 10-12°. Và điều quan trọng là nhiệt độ cần được giữ ổn định trong thời gian dài.
- Độ ẩm bảo quản là ở 50- 80%. Lý tưởng nhất là 70%. Độ ẩm cao hơn 80% tuy không ảnh hưởng đến chất lượng rượu nhưng lại là hỏng tem nhãn của rượu. Điều này đặc biệt được các cửa hàng rượu và những người dùng rượu là vật trang trí chú ý.
- Không sử dụng ngăn đá để làm lạnh hay bảo quản rượu vì nhiệt độ quá thấp sẽ là phá hủy cấu trúc của các thành phần có trong vang, làm ảnh hưởng mạnh đến mùi vị.
- Tương tự là không bỏ đá vào rượu vang như vậy sẽ làm rượu bị loãng, mất vị và giảm khí gas trong rượu.
- Một điều quan trọng nữa là cần đặt rượu nằm nghiêng để nút chai luôn có độ ẩm để oxi không thể lọt vào trong. Nếu oxi lọt vào thì chai rượu đắt tiền của bạn sẽ trở thành chai dấm rẻ tiền ngay thôi.

- Đặt rượu ở nơi sạch sẽ, thoáng mát, tránh ánh sáng để hạn chế các mùi lạ và các vi khuẩn xâm nhập làm hỏng rượu.

Bảo quản trong thời gian ngắn.

-Nếu bạn không sử dụng thường xuyên và có nhu cầu sử dụng hết ngay thì chỉ cần nút chặt chai rượu và giữ trong tủ lạnh gia đình là được, nhưng chỉ nên dùng tối đa trong vòng 03 ngày.

Nút chặt chai nếu không sử dụng hết và dùng trong 3 ngày gần nhất

- Còn nếu bạn sở hữu nhiều chai rượu hay là người sưu tầm rượu thì ngoài các nguyên tắc chung ở trên thì bạn nên có một chiếc tủ lạnh chuyên dụng để bảo quản rượu được tốt nhất.

 Hiện nay, một số vỏ chai đã được phủ một màng lọc tia cực tím để hạn chế ánh sáng mặt trời làm rượu hỏng, tuy nhiên nếu để lâu thì ánh sáng vẫn lọt qua vàm hư chai rượu của bạn. Vậy nên với những người có điều kiện, người ta thường xây hẳn một hầm ủ rượu hoặc bạn có thể dùng một chiếc tủ bảo quản chuyên dụng cũng là sự lựa chọn hợp lý.

-------------------------------------------------------------------------------------------

Hy vọng những lưu ý của Wineplaza sẽ giúp ích cho bạn.Và hãy chia sẻ những cách bảo quản rượu thú vị của bạn cùng chúng tôi nhé.

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

----------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
WINEPLAZA - We understand your taste.
- 240 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội
 Hotline:
Hà Nội: 0911.84.88.98/0911.11.00.31
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com

Biên tập

Lê Phương

Gợi ý một số bài viết khác:

Bảo quản rượu vang, đơn giản hơn với tủ rượu

Quà tặng rượu - Món quà hấp dẫn

Mua rượu vang làm quà Trung Thu - Tại sao không?