Quy trình sản xuất thùng gỗ sồi của Pháp

Để tạo nên những chai rượu vang ngon, ngoài yếu tố về niên vụ, vùng sản xuất, quy trình sản xuất thì thùng ủ là yếu tố vô cùng quan trọng. Có thể bạn chưa biết, thùng ủ rượu vang được sản xuất mà không cần sử dụng đến đinh hay hồ dán, các miếng gỗ được bào nhãn để tự kết dính lại với nhau. Hãy cùng WinePlaza tìm hiểu quy trình sản xuất thùng gỗ sồi của Pháp trong bài viết dưới đây nhé.

Trước tiên, gỗ được chẻ dọc theo thớ thành từng miếng ván mỏng kích thước đều nhau.

Các miếng ván được phơi ngoài trời ít nhất 18 tháng hoặc có thể lên đến 36 tháng để thớ gỗ đỡ bị ẩm.

Bắt đầu công việc đóng thùng, các thớ gỗ được cắt thành từng thanh có chiều dài và kích thước bằng nhau sau đó được đưa vào máy uốn gọi là “doleuse” để uốn cho chúng hơi cong theo tỷ lệ nhất định, đồng thời bào mòn bớt phía trong và phía ngoài cho nhẵn nhụi.

Tiếp theo, người ta đẩy những thanh gỗ này vào máy gọt, gọi là “ jointeuse” để gọt tỉa các góc cạnh của thanh gỗ, sao cho chúng ăn khớp với nhau sau đó các thanh gỗ được xếp thành vòng tròn. Giống như bông hồng nhiều cánh để sẵn sàng ghép thành thùng gỗ (mise en rose).

Sau đó, các vỏ thùng được đặt trên một máy sưởi trong ít phút và phun hơi ẩm cho gỗ mềm dẻo, dễ uốn nắn theo chiều cong thùng gỗ.

Sau khi các thanh gỗ được ghép thành thùng, nó lại được đưa vào máy sưởi để đốt cháy xém phía bên trong. Có nhiều mức độ cháy khác nhau, đi từ cháy nhẹ trên mặt gỗ, đến cháy sâu vào thớ gỗ. Việc đốt cháy này rất quan trọng trong tiến trình làm thùng gỗ sồi, và nó được coi như chữ kí của người thợ đóng vào tác phẩm của mình.


Khi việc đốt cháy đã hoàn tất, người ta khoan 1 lỗ thủng có nút đậy kín ngay giữa thùng. Tiếp theo là lắp đáy thùng và nắp thùng vào hai đầu, người thợ sẽ dùng một thứ keo làm bằng bột trộn với nước để thùng không bị rỉ nước ra ngoài. Kế đó người thợ sẽ bào nhẵn phía bên ngoài thùng.

Các công đoạn cuối cùng để hoàn thành thùng gỗ sồi bao gồm:

- Thay thế những vòng đai nhẹ lúc ban đầu bằng những vòng đai sắt vững chắc.

- Đôi khi người ta dùng những vòng đai bằng gỗ dẻ thay vì những vòng đai sắt cho những thùng rượu Bordeaux và Bourgogne làm theo kiểu cổ truyền.

- Bào sạch nắp thùng và in dấu của hãng đóng thùng lên đó.


Cuối cùng, khi thùng gỗ đã được hoàn tất, chúng được bọc lại cẩn thận và cho vào kho chứa chờ đến khi được gửi đến các vùng làm rượu trên thế giới.

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

----------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
WINEPLAZA - We understand your taste.
- 240 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội
 Hotline:
Hà Nội: 0911.84.88.98/0911.11.00.31
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com

WinePlaza.vn

Bài viết liên quan

7 lợi ích của rượu vang đối với sức khỏe phụ nữ

1 ly rượu vang mỗi ngày và những lợi ích không thể ngờ tới

Rượu vang và những lợi ích với việc phòng chống tim mạch