Rượu vang và món ăn Trung Quốc

Thịt nướng than hoa với bia Thanh Đảo, hải sản hấp với rượu Milet, thịt lợn om với rượu gạo được xem là những cặp đôi được sử dụng nhiều nhất trên bàn tiệc Trung Quốc. Nhưng ngày nay, xu hướng sử dụng rượu vang trên bàn tiệc đang ngày càng trở nên phổ biến hơn với những cách kết hợp vô cùng độc đáo.

Các món ăn ngọt như đậu đỏ, bánh bao gạo.

Vị ngọt trong món ăn luôn mang lại sự hài lòng nhưng nó lại làm giảm vị ngọt và hương trái cây trong rượu vang. Nó cũng làm tăng vị đắng, chua và làm mất đi chất cồn trong rượu vang. Nếu kết hợp với những loại rượu ít ngọt thì khi ăn sẽ có cảm giác như đang uống một ly nước giải khát, thậm chí làm tăng vị axit trong rượu, làm rượu trở nên chua hơn. Những loại rượu mang đậm hương vị trái cây như Tokaji của Hungary dường như là sự lựa chọn số 1 trong trường hợp này.


Các món ăn chua ngọt như Thịt heo chua

Vị chua trong thức ăn có thể làm giảm nồng độ axit có trong rượu vang và làm hương vị trái cây trở nên sắc nét hơn. Thịt heo chua kết hợp với sốt quýt có thể đi với loại rượu có nồng độ axit cao giúp tạo ra những tia lửa và vị giác.

Món ăn mặn như măng om

Một điều thú vị là muối trong thực phẩm giúp hương vị của rượu vang thêm phần viên vãn. Tuy nhiên, món ăn Trung Quốc lại thường có hương vị của muối và Umami ( được coi là 5 vị cơ bản trong thế giới ẩm thực). Trong khi muối giúp hương vị của rượu trở nên sắc nét hơn thì umami có xu hướng giảm vị ngọt của một vài loại rượu. Nếu vị Umami giữ hương vị chủ đạo trong món ăn thì nên chọn những loại rượu có nồng độ tannin thấp, axit thấp và các loại rượu vang trẻ còn giữ được mùi vị của trái cây.

Món ăn đắng như mướp đắng

Mướp đắng là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của người Trung Quốc vì nó rất giàu vitamin. Ngoài ra còn một số loại thực phâm khác cũng vừa có vị đắng và vị cay cũng thường được người Trung Quốc ưa thích. Vị “cay đắng” trong thực phẩm có thể giúp vị giác của người ăn tập trung hơn vào vị đắng trong rượu vang. Lúc này, những loại rượu vang có nồng độ tanni thấp là sự lựa chọn phù hợp.

Ớt và thức ăn cay như đậu phụ Mapo

Một số người không thể sống thiếu ớt và gia vị. Ở Hồ Nam, một tỉnh nằm phía nam Trung Quốc, người dân thường ăn sáng với bánh mì nướng kèm tương ớt vào mỗi bữa sáng. Người dân địa phương cũng sử dụng đậu phụ Mapo thêm ớt xanh nướng. Vị cay làm tăng nồng độ axit và giảm vị ngọt trong rượu vang. Vì vậy, bạn nên chọn rượu vang đỏ có nồng độ tanin thấp để phục vụ khi thưởng thức những món ăn này.

Món ăn dầu chất béo như thịt lợn om

Những món om mang nhiều chất béo và giàu calo. Rượu có độ axit cao giúp làm giảm cảm giác nhờn trên vòm họng, bổ sung hương vị tươi mới khi ăn kèm với thịt om

Các món ăn nhẹ hương vị om

Những thức ăn có hương vị nhẹ nhàng , chẳng hạn như những món ăn chay thì nên chọn những loại rượu có hương vị mạnh mẽ và phức tạp hơn để tăng khẩu vị như Sauvignon Blanc và Gewurztraminer.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy chia sẻ hoặc like để tiếp thêm động lực cho wineplaza nhé?

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.

WinePlaza.vn

Bài viết khác:

Khám phá tính cách phụ nữ qua sở thích uống vang

 8 lợi ích về sức khỏe khi uống rượu vang

Cách kết hợp đồ ăn với rượu vang