Piedmont - Vùng rượu vang hà khắc của Ý



Bản đồ các khu vực rượu vang của Piedmount

Piedmont là vùng rượu vang xa xôi thuộc phía Tây Bắc của Italy, nơi đây được thừa hưởng vị trí địa lí đặc biệt nằm giữa các vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng của Ý nói riêng và của thế giới nói chung. Peidmont là ngôi nhà lớn, nơi đây chứa đựng nhiều nhất các dòng rượu vang đạt chuẩn DOCG (nhãn rượu vang hà khắc nhất) của Ý. Một số những tên tuổi nổi tiếng và được tôn trọng như Barolo, Barbaresco, và Barbera d'Asti. Đặc biệt nơi đây được biết đến nhiều nhất từ sự thành công của ba dòng rượu vang: vang trắng, vang ngọt và vang nổ. Đặc biệt nơi đây có một dòng vang đốn tim nhiều người yêu vang đó là Moscato D’Asti.

Piedmont nằm ở phía Tây của chân núi Alps (Piedmont có nghĩa là “dưới chân núi”). Ranh giới của Piedmont được tính trải dài từ phía Bắc bao vây lên phía Tây chân núi Apls, phía Đông Nam Piedmont thuộc dãy núi Apennine, điều tuyệt vời là Piedmont được bao bọc bởi biển Địa Trung Hải nên khí hậu và phong cảnh nơi đây vô cùng xinh đẹp và lãng mạn.

Piedmont được ví như ‘Burgundy’ của Ý với danh tiếng đến từ những nhà máy sản xuất rượu vang quy mô gia đình và tập trung vào chất lượng. Chất lượng cao đi kèm với quy trình sản xuất vô cùng nghiêm ngặt và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều nhà sản xuất rượu vang Ý.

Piedmont được ví như ‘Burgundy’ của Ý


Các giống nho làm nên tên tuổi của Piedmont

Nho Nebbiolo

Nơi đây có một giống nho được trồng không phổ biến đó là Nebbiolo (được trồng chủ yếu tại vùng Spanna thuộc phía Bắc và phía Đông của chân núi Piedmont), tuy nhiên nó lại là nguyên liệu cho bốn dòng vang nổi tiếng đạt chuẩn DOCG của Piedmont đó là: Barolo và Barbaresco (hai dòng rượu vang đỏ tốt nhất của Italia), Roero và Gattinara. Rượu vang được sản xuất từ nho Nebbiolo có hương dầu hắc, hương hoa hồng, vị chát tannin rõ ràng

Nho Barbera

Giống nho Barbera có da màu tối đến từ đồi Monferrato được trồng rộng rãi và đa dạng ở Piedmont. Từ lâu giống nho này đã được sử dụng để sản xuất rượu vang theo chuẩn DOC. Rượu vang được sản xuất từ giống nho này có hương vị cổ điển: hương thơm chua của anh đào chín, nồng độ axit và cấu trúc vang vừa phải, độ chát nhẹ hơn so với rượu vang từ Nebbiolo.

Nho Dolcetto

Giống nho thứ 3 làm nên tên tuổi của Piedmont. Có những nhãn chai vang DOC dành riêng cho rượu vang được sản xuất từ giống nho này đó là Dolcettos d'Alba, d'Acqui và Di Ovada. Dolcetto thường được dùng để sản xuất rượu vang đỏ khô, cho ta cảm giác ngon miệng khi kết hợp thức ăn và kết thúc một chút vị đắng nhẹ nhàng nơi cuống họng. Tuy nhiên, nếu để đứng với Barbera và Nebbiolo thì rượu vang từ Dolcetto vẫn thiếu đi sự tinh tế và không gây bất ngờ cho người thưởng vang.

Nho Brachetto

Giống nho xứng đáng được đề cập đến của vùng Piedmont này. Rượu vang Brachetto nổi tiếng nhất có màu đỏ lấp lánh, hương vị ngọt ngào đó là Brachetto d'Acqui DOCG. Rượu vang được sản xuất ra chủ yếu là các dòng vang ngọt, khô và vang nổ, vang đỏ đến từ vùng Asti và Chieri

Mặc dù Piedmont được biết đến như một vùng sản xuất rượu vang đỏ tuy nhiên nơi đây cũng tạo điểm nhấn về một vài dòng vang trắng khác biệt độc đáo. Điển hình là chai rượu vang Moscato d'Asti đã là rung động nhiều trái tim người yêu vang. Chai rượu vang này được sản xuất từ giống nho Moscato trồng trong khu vực thị trấn Asti. Rượu vang này có hương vị ngọt ngào, nhẹ nhàng, màu sắc lấp lánh và đạt chuẩn nhãn vang DOCG - Nhãn vang cao cấp nhất trong luật rượu vang của Ý.

Ngôi làng Asti vẫn giữ nguyên nét cổ kính năm 2016

Với rất nhiều chai vang đạt chuẩn DOC và DOCG (khoảng 40% rượu vang được sản xuất nơi đây đạt chuẩn DOC và DOCG) thì Piedmont cũng là thách thức đáng gờm cho vị trí dẫn đầu Ý của rượu vang đến từ Tuscany và Veneto

---

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy chia sẻ hoặc like để tiếp thêm động lực cho wineplaza nhé?

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.

WinePlaza

Biên tập: Ngọc Hà