Rượu vang khui rồi để được bao lâu?

Rượu vang khui rồi để được bao lâu? Chai rượu sau khi khui thì bao lâu rượu vang sẽ bị hỏng? Đó là câu hỏi thường được đặt ra khi bạn có trong nhà những chai rượu vang ngon nhưng không phải lúc nào khui rượu vang ra là có thể dùng hết chai rượu vang đó. Bài viết sau WinePlaza gửi đến bạn những thông tin hữu ích nhằm trả lời những câu hỏi này và giúp bạn có thêm hiểu biết về cách bảo quản rượu vang khui rồi trong dịp Tết 2020 tới.

Tính chất của rượu vang

Mỗi loại nước uống có những tính chất riêng biệt. Đối với rượu vang, loại thức uống được dày công lên men từ nho, có những tính chất cơ bản sau: rượu vang gồm khoảng 85% là nước, 12 % là cồn ethyl, cặn rượu, vài loại acid khác. Trong rượu vang còn có cả nhiều loại đường, carbohydrates, aldehydes thơm, ketones, phenlics, enzymes, chất tạo màu, nhiều loại vitamin, vài loại muối khoáng và một số các chất khác.

Được biết cho đến nay trong hỗn hợp rượu vang có trên 300 thành phần các chất khác nhau, hơn phân nửa đã được phát hiện từ năm 1956, khi mà các phương pháp hóa học đã bắt đầu phát triển. Hầu hết các yếu tố tạo thêm giá trị và sự đa dạng của rượu chính là mùi vị. Mùi vị hầu như không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng, mặt khác nếu dùng không quá nhiều thì rượu còn có tác dụng tốt cho sức khỏe, hỗ trợ tiêu hóa tốt, đặc biệt các loại rượu đỏ còn có thể phòng bệnh tim mạch. Trong rượu không có chất béo hay cholesterol và có nhiều calories.

Với tính chất rượu vang khác với rượu mạnh ở chỗ nó không qua quá trình chưng cất, vì thế có thể nói nó vẫn còn là vật sống. Nên nó khá nhạy cảm với các tác động của yếu tố môi trường xung quanh, một khi nút bần bị kéo ra khỏi chai có nghĩa là rượu được tiếp xúc trực tiếp với không khí và vi khuẩn bắt đầu xâm nhập dẫn đến oxy hóa mạnh mẽ và có thể làm suy giảm mùi vị cũng như đặc tính nếu bảo quản không tốt.

Rượu vang tốt cho tiêu hóa và làm tăng hương vị món ăn vì thế nó thường xuất hiện trên các bàn tiệc.

Rượu vang khui rồi, để được bao lâu?

Mỗi một chuyên gia và mỗi một loại rượu sẽ có một câu trả lời khác nhau. Có thể là một ngày, có thể là tính theo đơn vị tháng, năm nhưng đều có chung một câu trả lời: nếu để lâu thì rượu sẽ bị oxy hóa mà biến thành … giấm (acid).

Có rất nhiều cách khác nhau để có thể giữ cho rượu không bị mất vị và tệ hơn nữa là bị biến thành giấm nhưng cách tốt nhất và dễ dàng nhất để có thể giữ được rượu là sau khi uống hãy đóng chặt nút chai và giữ nó ở trong tủ lạnh (nhưng không phải là giữ ở ngăn quá lạnh ví dụ như ngăn đá nếu bạn không muốn ăn kem Rượu vang). Với điều kiện đóng chặt nút và giữ trong tủ lạnh, các chuyên gia cho rằng với 95% loại Rượu vang trên thị trường, bạn có thể giữ được mùi, vị sau khi mở trong điều kiện đó tới 3 ngày.

Điều khó là rượu vang sẽ không nhanh chóng chuyển từ ngon sang không thể uống được. Quá trình làm cho hương vị rượu trở thành khó chịu xảy ra một cách từ từ. Cũng giống như quá trình của sữa bị hỏng, và mỗi người có một ngưỡng khác nhau khi nhận định đồ uống đã hỏng.

Cách bảo quản rượu vang

Rượu vang khui rồi có thể bảo quản bằng cách để trong tủ lạnh. Trong điều kiện nhiệt độ thấp những phản ứng hoá học diễn ra chậm hơn làm cho quá trình ôxy hoá cũng chậm theo. Giảm nhiệt độ rượu cũng là cách ngăn chặn tác động của những vi khuẩn lên men làm chua rượu.

Một cách bảo quản rượu vang sau khui rồi nữa là rót bớt rượu sang chai khác nhỏ hơn rồi đem bảo quản trong tủ lạnh. Theo kinh nghiệm của những người uống rượu vang thường xuyên thì một lần uống vừa miệng và không hại cho gan chỉ hết ½ chai 750ml là nhiều nhất. Cho nên trước khi uống nên chắt một nửa chai rượu 750ml sang chai 375ml đóng nút bần lại rồi cho chai nhỏ vào tủ lạnh trước khi uống. Bởi vì thực tế cho thấy làm như vậy lượng không khí giữa bề mặt rượu và nút bần rất nhỏ. (Giảm lượng không khí tiếp xúc với rượu) Ngoài ra, hút chân không cũng là một cách để ngăn không cho rượu tiếp xúc với oxy. Đặt nút bằng cao su được thiết kế đặc biệt vào cổ chai rồi dùng bơm để hút không khí ra.

Với hút chân không thì rượu vang đã khui để được có thể đến 2 tuần ở nhiệt độ phòng, vì hút chân không đã lấy toàn bộ không khí ra khỏi chai, rượu vang không còn tiếp xúc với không khí được nữa do đó nó có thể lưu giữ lâu hơn, nhưng môi trường chân không lúc này không phải là hoàn hảo 100% cho nên không nên để chai rượu vang đã khui quá lâu.

Tuy nhiên, rượu đã khui thì nên tuân theo quy tắc 3 ngày bởi vì cũng như thực phẩm, những cách trên giúp hạn chế quá trình oxy hóa và lên men của rượu chứ không bảo vệ chúng hoàn toàn.

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

----------------------------------------------------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

WINEPLAZA - We understand your taste.
- Hà Nội: 19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
- Thanh Hóa: PG2 - 06 Shophouse Vincom Thanh Hóa
- Hồ Chí Minh: 49 Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM
☎️ Hotline: 0911.11.00.31
📮 Website: www.wineplaza.vn
📧 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com

WinePlaza.vn

Bài viết liên quan

7 điều người mới uống rượu vang phải viết

Rượu vang ngon dĩ nhiên phải đắt và rượu vang đắt ắt phải ngon

Rượu vang đỏ thức uống cho tim mạch