7 ĐIỀU CƠ BẢN MÀ NGƯỜI SÀNH RƯỢU VANG PHẢI BIẾT

Rượu vang không chỉ là một thứ đồ uống mà đó còn là một nét văn hóa thưởng thức mà không đồ uống nào có được. Với sự phổ biến của rượu vang hiện nay, để sở hữu một chai rượu vang ngon không phải là khó, nhưng để thưởng thức trọn vẹn hương vị của nó thì không phải ai cũng biết. Mời bạn cùng WinePlaza tìm hiểu về 7 điều cơ bản mà người sành rượu vang phải biết.

1. Rượu vang chỉ ngon khi được thưởng thức trong ly phù hợp

Khi rượu vang ra đời, mọi người chỉ quen dùng một kiểu ly để thưởng thức rượu vang. Cho đến năm 1986 Georg Riedel đã cho ra mắt dòng ly Vinum để thưởng thức rượu vang nhưng bị coi là thừa thãi do thói quen thưởng thức rượu vang khi đó.

Thông qua quá trình trải nghiệm, ngay cả với người mới uống rượu cũng nhận thấy rằng có một sự khác biệt lớn về hương vị khi thưởng thức rượu trong những chiếc ly khác nhau. Bằng việc thưởng thức rượu vang đỏ trong ly có bầu lớn sẽ giúp rượu tiếp xúc với không khí và dễ cảm nhận được hương vị hơn, trong khi đó những ly rượu vang trắng lại cao và thẳng để giữ lại hương thơm rượu được lâu hơn.

2. Nhiệt độ thích hợp cho từng loại rượu vang là khác nhau 

Bất cứ thứ đồ uống nào cũng vậy, nhà sản xuất đều khuyên bạn nên uống ngon nhất khi ở khoảng nhiệt độ cụ thể, rượu vang cũng vậy. Nếu một chai rượu vang được ướp quá lạnh sẽ làm mùi vị của rượu bị lắng xuống và sẽ mất mùi vị khi thưởng thức, còn khi ở nhiệt độ quá cao chất cồn sẽ bay hơi nhanh làm dậy mùi của rượu gây cảm giác “nồng” khi uống rượu.

- Rượu đỏ: nên dùng ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ phòng, từ 12 – 22oC

- Rượu trắng: nên dùng ở nhiệt độ lý tưởng là  1 - 15oC

- Rượu sủi bọt: nên dùng ở nhiệt độ 3 – 7o C (Ướp lạnh trước khi sử dụng)

Xem chi tiết tại đây: DÙNG RƯỢU VANG Ở NHIỆT ĐỘ NÀO LÀ THÍCH HỢP

3. Vang đỏ sau khi chiết sẽ đem lại mùi vị tuyệt vời hơn

Bình chiết rượu vang - decanter thường được sử dụng nhằm giúp rượu vang có thể tiếp xúc nhiều hơn với không khí giúp rượu có hương vị ngon hơn. Bầu rượu to sẽ giúp rượu vang đỏ tiếp xúc với không khí tốt hơn,  khí oxy khi tiếp xúc với rượu vang đỏ sẽ phá vỡ cấu trúc vốn có của rượu, giúp rượu giảm bớt độ chát và dậy mùi hơn.  

Với những chai rượu vang lâu đời(trên 10 năm) sẽ thường có cặn rượu dưới đáy, việc chiết rượu sẽ tách cặn ra khỏi rượu. Thông thường  rượu sẽ được “thở” trong không khí tầm 30 – 60 phút (tùy vào từng dòng rượu vang) rồi mới đem đi phục vụ. Khi đó, vị rượu sẽ trở nên “mềm hơn” và uống rất ngon. 

4. Cách rót rượu

Với mỗi loại rượu bạn lên lưu ý chỉ nên rót một lượng vừa phải như sau:

- Rót rượu vang đỏ: Từ từ rót rượu vang đỏ khoảng  vào giữa ly cho đến khi nó đầy 1/2.

- Rót rượu vang trắng/rượu vang hồng: Từ từ rót rượu vang trắng chuẩn vào giữa ly cho đến khi nó đầy 1/3.

- Rót rượu vang champagne: Với rượu champagne bạn nên rót từng lượng nhỏ để tránh kích thích quá nhiều bong bóng. Rót một lượng nhỏ trên thành miệng, để cho các bong bóng lắng xuống, rồi rót cho đến khi nó đầy ba phần tư ly.

5. Cách cầm ly

Trên thực tế, rất ít người chú ý đến cách cầm ly. Bạn có thể cầm ly theo bất cứ cách nào thuận tiện nhất. Tuy nhiên để rượu vang thơm ngon hơn, cũng như trở thành người người sành điệu hơn thì bạn nên nhớ một vài nguyên tắc cơ bản. Bạn có thể chọn 1 trong 2 cách: cầm vào thân ly hoặc đế ly và chỉ cần nâng nhẹ ly rượu lên, tránh nhiệt độ từ bàn tay hâm nóng rượu để thưởng thức một ly vang với đầy đủ hương vị mà nó mang lại.

6. Chọn rượu vang phù hợp với đồ ăn

Rượu vang thường được sử dụng trong các bữa tiệc cũng như các bữa ăn gia đình. Sẽ thật là sai lầm nếu bạn chọn vang trắng ăn với thịt đỏ…. sự kết hợp khập khiễng sẽ làm giảm đi hương vị của rượu vang và đồ ăn một cách rõ rệt.

Nhìn chung, bạn nên nhớ một vài quy tắc sau đây:

 - Vang trắng có vị chua nổi bật, chứa nhiều axit có tác dụng giảm bớt độ béo ngậy của món ăn, thích hợp với các món thanh nhẹ như hải sản, món hấp hay món có nhiều chất béo.

 - Vang đỏ có hương rượu nồng nàn, mạnh mẽ, thích hợp với các món thịt đỏ hay những món ăn đậm đà tương xứng.

 - Vang rose nên uống kèm với các món nhẹ nhàng, không quá béo ngậy với độ đậm vừa phải.

Xem chi tiết tại đây: NHỮNG MÓN ĂN KẾT HỢP VỚI RƯỢU VANG HOÀN HẢO NHẤT

7. Rượu vang khui rồi để được bao lâu?

Những chai rượu sau khi được mở nên uống hết càng sớm càng tốt. Khi đã được mở rượu vang tiếp xúc với không khí và có thể  bị oxy hóa chuyển thành….giấm.

Việc bảo quản ở nhiệt độ thấp chỉ làm quá trình này chậm đi chứ không hoàn toàn biến mất. Thông thường một chai rượu vang có hương vị ngon nhất khi thưởng thức trong tuần đầu tiên.

Xem chi tiết tại đây: RƯỢU VANG KHUI RỒI ĐỂ ĐƯỢC BAO LÂU?

----------------------------------------------------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

WINEPLAZA - We understand your taste.
- Hà Nội: 19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
- Thanh Hóa: PG2 - 06 Shophouse Vincom Thanh Hóa
- Hồ Chí Minh: 49 Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM
☎️ Hotline: 0911.11.00.31
📮 Website: www.wineplaza.vn
📧 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com