Ý NGHĨA 16 THUẬT NGỮ MÔ TẢ VỊ GIÁC CÁC CHUYÊN GIA THƯỜNG SỬ DỤNG KHI NẾM THỬ RƯỢU VANG (P2)

Ngôn từ có ý nghĩa và định nghĩa của chúng có thể thay đổi. Đặc biệt khi nói đến thuật ngữ rượu vang và 1 số ghi chú hương vị. Các thuật ngữ này mô tả hương vị, hương thơm và kết cấu của rượu vang. Hầu hết chúng xóa bỏ hết nghĩa đen vốn có. Những từ này mô tả ý nghĩa riêng biệt khi nói rượu vang. Dưới đây là danh sách các thuật ngữ nếm thử phổ biến.

TROPICAL

Đây là một thuật ngữ tổng hợp đề cập đến mùi hương và hương vị của các loại trái cây như xoài, chanh leo, vải thiều và dứa. Chardonnay trong khí hậu ấm áp, 1 vài trường hợp có ý nghĩa nhiệt đới. Tuy nhiên, đôi khi thuật ngữ có thể khó xác định nếu một người nếm vị không xác định được tên một loại trái cây cụ thể.
Nhiệt đới là một mô tả thích hợp cho các hương liệu rất ngon miệng nhưng đôi lúc gắt, như Riesling hoặc Sauvignon Blanc được làm từ trái cây chín muồi. Thuật ngữ này thường được sử dụng cho các loại rượu vang trắng.
Những mùi hoa quả nhiệt đới thường được tìm thấy trong rượu vang trắng, vang rose (vang hồng) là mùi quả chuối, quả dứa, quả vải và quả dừa


EARTHY

Đất có thể tốt hay xấu. Theo nghĩa tiêu cực, nó có thể được sử dụng để loại bỏ mùi vị và hương vị lộn xộn không rõ ràng, hoặc là một chút sôi nổi. Trong điều kiện tích cực, nó có thể mô tả mùi dễ chịu, sạch sẽ của trái đất ẩm ướt mới.
Theo truyền thống, Alsace Pinot Gris có thể phù hợp . Nó cũng có thể áp dụng cho các loại rượu vang ủ lâu xuất hiện cặn - các tế bào nấm men đã chết saukhi lên men.
Trong rượu vang đỏ, Earthy có xu hướng được sử dụng để truyền đạt sự hấp dẫn, giống như hương thơm của đất tươi và lá mục nát vào mùa thu. Điều này có thể đặc biệt phổ biến khi rượu trong đang phát triển và trưởng thành. Bạn có thể mong đợi khi ngang qua Rioja Reserva hoặc mùa chín Pinot Noir.
Vậy Earthy là mang hương vị của đất, hoặt từ đất như chất khoáng hay nấm.


TOASTY

Để làm một thùng, một số gỗ sồi phải được uốn cong. Điều này có thể được thực hiện bằng hơi nước, nước nóng hoặc lửa. Khi thực hiện với lửa, bên trong của một thùng được đun nóng. Quá trình này có thể xảy ra ở mức độ cao hơn hoặc thấp hơn (thường là thông số kỹ thuật của nhà sản xuất rượu), và các thùng đó được bán theo cấp độ nướng của họ.
Nếu một loại rượu được mô tả là Toasty, nó thể hiện hương vị dễ chịu, hương vị nướng và mùi thơm dễ chịu đã thấm vào rượu vang. Đây có thể là gợi nhớ của bánh mì nướng, kẹo bơ cứng hoặc caramel, và thậm chí cả mocha hoặc espresso.
Thuật ngữ gợi ý một hương vị ấm áp, phong phú, nồng nàn, có dấu ấn với gia vị sồi. Chardonnays ướp đắng có thể toasty, như có thể cay Zinfandels, Merlots hoặc Cabernet Sauvignons tuổi sồi mới, hoặc Shiraz siêu chín từ Barossa và Pinotage phong phú từ Nam Phi. Sồi nướng hoặc khoai tây chiên cũng có thể được thêm vào một thùng rượu vang để truyền đạt hương vị và hương thơm với chi phí rẻ hơn nhiều.

MINERAL

Mineral có xu hướng đề cập đến khái niệm mà không dễ dàng mô tả thuật ngữ của trái cây hoặc hương vị. Đối với một số, Mineral lướt ngang qua như một làn khói. Đối với người khác, nó giống như hương của đất sau cơn mưa rơi xuống, mùi của mưa trên trái đất hoặc đá.
Mineral được mô tả như hợp thời trang, và bây giờ gần như không có ý nghĩa do lạm dụng. Champagne và Chablis có vẻ như có vị phấn, và Riesling có thể có nốt nhạc của đá phiến.
Nếu bạn thấy từ này, nó hầu như luôn đề cập đến hương vị tinh tế, có mùi, chủ yếu ở rượu trắng có tính axit. Thuật ngữ luôn luôn tích cực và gợi ý sự phức tạp.
Có thể thấy Mineral là biểu hiện hương vị của đá, sỏi, nước biển, nước muối. Nó như là cảm giác khi bạn liếm một hòn đá.

FRUITY

Trong thuật ngữ rượu vang, Fruity được sử dụng cho các loại rượu dễ uống không quá phức tạp, và cung cấp sự quyến rũ và niềm vui. Nếu một chai chỉ được mô tả là trái cây mà không có điều kiện gì, nó có nghĩa là đơn giản nhưng tốt. Nếu thuật ngữ xuất hiện với nhiều mô tả khác, nó thường biểu thị khả năng dễ uống. Rượu có hương vị hoa quả rõ rệt, nhưng không nhất thiết có vị ngọt.

TANNIC

Tannin đóng góp vào kết cấu của rượu vang - cảm nhận nó trong khoang miệng. Tannin là các hợp chất phenolic có trong vỏ và vỏ nho. Rượu vang đỏ được làm bằng cách pha nước ép nho đỏ với vỏ, hạt và bột giấy, chiết xuất màu và tannin. Thùng gỗ sồi cũng có thể cung cấp cho tannin rượu vang.
Loại rượu được gọi là tannic do có rất nhiều hợp chất này và liên kết chặt chẽ. Bởi vì trong chính nho đã có tannic hoặc rượu vang đã được di chuyển rất nhiều trong quá trình ngâm để trích xuất càng nhiều tannin càng tốt. Tannic có vị chát và để lại cảm giác khô.
Các giống nho có lượng tannic nhiều bao gồm Cabernet Sauvignon, Malbec, Syrah, Mourvèdre và Nebbiolo. Nếu rượu được mô tả chỉ có duy nhất tannic, nó cho thấy sự mất cân bằng và liên kết mạnh. Nếu thuật ngữ này đủ điều kiện, nó có thể rất tích cực, như tannin cũng ngụ ý các loại rượu có cấu trúc có thể già đi và phát triển. Nếu bạn đang tìm kiếm để mô tả một loại rượu tannic, bạn nên đề cập cả về số lượng và chất lượng của tannin.

LEMON

Trong rượu vang, thuật ngữ này được sử dụng để mô tả tính axit, tươi và sống động. Chanh là một mô tả tích cực cho thấy sự giải tỏa căng thẳng, dễ chịu.
Khi nó đạt đủ điều kiện, nó giống như sự phấn khởi, tinh tế, dục vọng hoặc niềm say mê, thậm chí nó có nhiều ý nghĩa hơn. Điều này cũng đạt được bằng cách xác định giống, như để làm nổi bật độ chua nhẹ hơn của chanh Meyer, hoặc độ chín thơm của chanh Amalfi.

OAKY

Khi thùng gỗ sồi còn mới, họ truyền hương vị cho rượu vang được lên men hoặc chín muồi trong đó. Hương vị phổ biến nhất liên quan đến gỗ sồi là vani, nhưng 1 số hương vị khác như warm, round và spicy ( có nồng độ hơi cao; rượu ngon có mùi vị êm dịu, mịn; cay) khác cũng thuộc nhóm này.
Trong rượu vang trắng, gỗ sồi thường xuất hiện rõ ràng như vani , kẹo bơ cứng hoặc bỏng ngô. Trong màu đỏ, nó có thể là sự nóng lên của quế hoặc nhục đậu khấu.
Oaky có thể là tinh tế hoặc gắt, tùy thuộc vào việc thùng đã được sử dụng trước đây và loại gỗ sồi tạo nên. Sồi Mỹ cung cấp vị dừa, trong khi gỗ sồi Pháp như làn khói bay qua. Tuy nhiên, nếu thuật ngữ này được sử dụng của riêng nó, nó cho thấy rượu không cân bằng, hương vị trái cây và varietal bị hỏng do cách tạo thùng mới.
Rõ hơn thì Oaky có hương vị gỗ sồi ( hương vị khói do thùng rượu được đun trước khi ngâm rượu và hương gỗ sồi lâu năm).

-----------------------------------------------------------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza.

NguồnANNE KREBIEHL MW

Người dịch: Đỗ Nga

 

-------------------------------------------------- --------------------------------------

Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!"

WINEPLAZA - We understand your taste.

- Hà Nội:19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy.

Đường dây nóng: 0911.11.00.31/ 024.22.13.11.66

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza!