Tại sao rượu vang đá lại ngọt?

Độ ngọt của rượu vang đến từ lượng đường trong quả nho (trong một số trường hợp, hàm lượng đường tự nhiên được tăng cao một chút thông qua Chaptalization trước khi lên men). Rượu vang rất ngọt và lỏng được làm bằng nho có nồng độ đường (và các chất khác) cao hơn vì nho đã bị mất nước bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Ví dụ nổi tiếng nhất có lẽ là rượu vang Trockenbeerenauslese của Đức cho phép nước bay hơi từ nho trước khi thu hoạch.

Rượu vang đá đạt được điều này vì quá trình sản xuất có một chút khác biệt. Nho làm rượu vang đá chỉ có thể được thu hoạch một khi chúng được đông lạnh sâu và vẫn phải được đông lạnh khi ép. Ở những nhiệt độ này, phần lớn nước trong nho sẽ bị đóng băng, nhưng một phần nước trong nho vẫn sẽ ở dạng lỏng vì đường trong nho sẽ đóng vai trò là chất rã đông.

Chính vì lẽ đó, nếu bạn ép những quả nho này trong khi vẫn đông lạnh, bạn vắt kiệt nước không đường với đường và các chất khác, trong khi phần lớn nước vẫn ở dạng rắn và vẫn còn trong máy ép. Rõ ràng, bạn mới chỉ trích xuất tất cả lượng đường từ nho nhưng chỉ là một phần nhỏ trên tổng lượng nước, do đó làm tăng nồng độ đường trong rượu.

Vì vậy, vị ngọt của Ice Wine ít hơn so với lượng đường có rất nhiều trong nho, nhưng nhiều hơn lượng bay hơi của  nước. Ice Wine rất hiếm và quý vì bạn không thể làm rượu khi sương giá trở nên quá mãnh liệt, bởi vì sau đó toàn bộ nho sẽ đóng băng và bạn không thể trích xuất bất cứ thứ gì từ chúng. Khi trời quá ấm, nước nho sẽ không được cô đặc và cho đến khi nó đủ lạnh, nho treo trên vườn nho và có nguy cơ thối rữa hoặc động vật ăn chúng.

Dịch: Đỗ Nga

Nguồn: Jobst von Steinsdorff 

----------------------------------------------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!"

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
WINEPLAZA - We understand your taste.
-19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy.
Hotline:
Hà Nội: 0911.11.00.31/ 024.22.13.11.66            
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
Email: wineplaza.vietnam@gmail.com