NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ CHAI RƯỢU VANG

1- Chai thủy tinh đựng rượu vang do ai sáng chế ra?

Nhà ngoại giao người Anh, Ngài Kenelm Digby, được công nhận là người phát minh ra chai rượu hiện đại, với đặc điểm là cổ chai được gia cố bằng một vòng tròn thủy tinh, còn gọi là chiếc nhẫn (bague), vào thế kỷ 17.

Cùng với việc khai thác than đá và làm chủ những lò than mới và mạnh mẽ của họ, người Anh là những người đầu tiên vào năm 1634 sản xuất chai thủy tinh chịu lực. Cổ chai được gia cố bằng chiếc nhẫn cho phép người chiết rượu vào chai đóng nút chai liège bằng một chiếc búa gỗ hoặc chùy gỗ mà không làm vỡ cổ chai.

2- Tại sao phần lớn các chai rượu vang lại có dung tích 750ml?

Lý do tại sao phần lớn các chai rượu vang có dung tích 750ml chứ không phải 1 lít hay nhỏ hơn 750ml có từ thế kỷ 19. Vào thời điểm đó, Vương quốc Anh là quốc gia mua rượu vang chính của vùng Bordeaux.

Như bạn đã biết, người Anh thích làm những điều khác biệt và đơn vị đo lường của họ là "gallon Anh" tương đương với 4,540 lít. Để không gặp khó khăn trong việc chuyển đổi, các nhà sản xuất rượu vùng Bordeaux đã quyết định sử dụng các thùng 225 lít, hoặc 50 gallon làm tròn để vận chuyển rượu từ Bordeaux sang Anh.

Định dạng 225 lít có ưu điểm là tương ứng với 300 chai 750ml. Sau này, khi sử dụng thùng carton để vận chuyển, người ta vẫn đóng thùng carton 6 chai (tương ứng với 1 gallon) hoặc 12 chai (tương ứng với 2 gallon).

Tóm lại: 1 thùng tô nô 225 lít = 50 gallon = 300 chai 750ml.

1 gallon = 4,5 lít = 6 chai 750ml.

3- Tại sao phần lớn các chai rượu vang lại là thủy tinh màu xanh lá cây hoặc xanh nâu?

Rất đơn giản là rượu vang cần được bảo vệ khỏi ánh sáng và cụ thể hơn là tia tử ngoại (UV) có thể làm thay đổi mùi vị và màu sắc của nó. Ngoài biện pháp bảo vệ "tối thiểu" này, rượu vang nên được bảo quản trong bóng tối, hoặc thậm chí trong bóng tối hoàn toàn, để không làm gián đoạn quá trình lão hóa.

4- Tại sao các chai rượu vang lại có đít lõm?

Câu chuyện bắt đầu từ khi con người bắt đầu sản xuất ra các chai thủy tinh để chứa rượu vang và vận chuyển các chai rượu vang tới các vùng, hoặc các quốc gia khác.

Ban đầu, các chai rượu vang có đáy phẳng bị vỡ rất nhiều trong quá trình vận chuyển, vì thế, các nhà sản xuất rượu vang yêu cầu các nhà sản xuất thủy tinh phải tìm ra 1 giải pháp để hạn chế việc các chai rượu vang bị vỡ trong quá trình vận chuyển. Các chai rượu vang có đáy lõm đã giải quyết được cơ bản vấn đề này khi xếp rượu bằng cách đút đầu chai rượu này vào đít (tức đáy lõm) của chai rượu kia.

Bên cạnh đó:

- Một chai rượu đít lõm sẽ có độ cân bằng tốt hợn 1 chai rượu đít phẳng,

- Một chai rượu Champagne hoặc Sparkling với đít lõm sẽ làm cho áp lực của bọt rượu trên bề mặt phía trong của chai được phân bổ tốt hơn,

- Một chai rượu vang đỏ khi có cặn thì cặn rượu có xu hướng dồn về phía đáy chai chứ không loang lổ trên bề mặt phía trong của chai,

- Khi phải phục vụ 1 chai rượu có dung tích lớn hơn 750ml, người phục vụ rượu vang có thể dùng ngón cái của tay phải đút vào đáy lõm của chai rượu vang và dùng đó làm điểm tựa để việc rót rượu được chuẩn xác hơn (tất nhiên, cánh tay phải của người phục vụ cũng phải khỏe để nâng một chai rượu nặng tới vài kg).

5- Một chai rượu vang có thể rót được cho bao nhiêu người?

Thông lệ chung là 1 chai vang với dung tích 750ml có thể rót cho 6 người (mỗi người 1 ly vang với 125ml). Tuy nhiên, trong những trường hợp cá biệt, 1 chai vang có thể rót cho tối đa 8-10 người.

6- Một chai rượu vang đã mở ra rồi có thể để thêm được bao lâu?

Nhìn chung, nếu không phải là các chai rượu vang cao cấp thì một chai vang trắng đã mở ra rồi, dù có dùng chính ngay nút của chai rượu vang đó nút lại và để vào trong tủ lạnh thì cũng nên sử dụng trong vòng 36-48 tiếng sau khi mở.

Một chai vang đỏ có thể để được lâu hơn một chút, nhưng cũng nên sử dụng trong vòng 48-72 tiếng sau khi mở.

-----------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho WinePlaza nhé!

-----------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

WinePlaza - We understand your taste.

Hotline: 024.2213.1166

Website: www.wineplaza.vn

Email: wineplaza.vietnam@gmail.com