Nên uống rượu vang ở môi trường có khói thuốc lá hay không?

Các nhà khoa học đã điều tra ảnh hưởng của khói thuốc lên máu và thành mạch của 20 người không hút thuốc, những người tình nguyện hít khói của 3 điếu thuốc liên tục. Và họ đã thu được những kết quả bất ngờ.

Rượu vang có thể ngăn ngừa sự tăng tiết các vi hạt từ thành mạch, 1 chỉ dấu cho thấy sự nguy hại của thuốc lá với sức khỏe. Hơn thế, uống rượu vang trước khi hút thuốc được chỉ ra là làm giảm viêm nhiễm và làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào Getty

Theo các nhà nghiên cứu, một ly rượu vang trước khi hít phải khói thuốc có thể giúp ngăn ngừa một số tác hại do hút thuốc. Bởi rượu vang có chứa các hoạt chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại những nguy cơ trước mắt ảnh hưởng đến thành mạch.

Các nhà khoa học đã mời 20 người không hút thuốc và tình nguyện hít khói của 3 điếu thuốc trong quá trình nghiên cứu.

Một nửa trong số này sẽ uống 1 ly rượu vang trước khi hít khói thuốc khoảng 1 tiếng với liều lượng sao cho hàm lượng cồn trong máu là 0,75%.

Việc uống rượu vang đã ngăn ngừa sự tăng tiết các vi hạt vào thành mạch, tiểu cầu và các tế bào bạch cầu vốn là chỉ dấu cho thấy tác hại của khói thuốc.

Rượu vang cũng giúp giảm viêm và làm chậm quá trình lão hóa của tế bào, liên quan với enzym telomerase (khám phá ra enzyme liên quan với lão hóa này đã đoạt giải nobel 2009) thường sụt giảm sau khi hút thuốc lá.

Hoạt động của enzyme telomerase này ở những tình nguyện viên không uống rượu vang bị giảm 56% sau khi hít khói thuốc, trong khi ở nhóm uống rượu vang chỉ bị giảm 20%.

Trưởng nhóm nghiên cứu, nhà khoa học Viktoria Schwarz, ĐH Saarland (Đức) cho biết: “Mục đích nghiên cứu của chúng tôi là để khảo sát xem những ảnh hưởng của rượu vang đối với mạch máu trước khi hút thuốc ở những cá nhân có cuộc sống lành mạnh. Chúng tôi đã phát hiện ra rằng việc uống rượu vang đỏ trước khi hút thuốc sẽ làm giảm những tổn thương thành mạch do tác hại của khói thuốc gây ra.

Bà cũng cho biết thêm rằng các nghiên cứu tập trung vào người trẻ, những người không hút thuốc nên chưa thể xác định liệu những người lớn tuổi, có bệnh hay nghiện thuốc lá có nhận được tác động tương tự.

Bà Schwarz nhấn mạnh rằng mục tiêu của nghiên cứu không phải nhằm khuyến khích những người hút thuốc uống rượu hay những người uống rượu hút thuốc. Mà nghiên cứu này chỉ hướng tới việc xác định cơ chế tác động lên thành mạch, mở ra hướng nghiên cứu điều trị trong tương lai đối với bệnh mạch vành.

Đỗ Nga

Nguồn: Tổng hợp

----------------------------------------------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!"

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
WINEPLAZA - We understand your taste.
-19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy.
Hotline:
Hà Nội: 0911.11.00.31/ 024.22.13.11.66            
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
Email: wineplaza.vietnam@gmail.com