MOSCATO - LỜI TỎ TÌNH ĐẾN TỪ NƯỚC Ý

Bạn thân mến!

Khi đặt chân đến Rượu vang Wineplaza, bạn sẽ nhận được những nụ cười thật tươi, kèm theo lời chào "Moscato". Hoặc khi bạn tạm biệt Rượu vang Wineplaza, bạn cũng sẽ nhận được lời từ biệt đầy thân thương "Moscato".

Đã bao giờ bạn tự hỏi, vì sao "Moscato" được chọn làm "công tửu" lấy làm lời chào, lời tạm, chúc mừng chạm ly của các thành viên WinePlaza hay chưa?

Sau đây tôi xin kể một câu chuyện thú vị để giải đáp các thắc mắc trên. Xin mời đọc cùng tôi nhé.

=========================

Vào thế kỷ XVI, thời điểm mà trước đó giống nho Moscato chưa dùng để làm rượu vang, do hàm lượng đường của giống nho này rất thấp, không đủ cho quá trình lên men.

Bắt nguồn từ thành Torino, nơi giao thoa của văn hoá các vùng miền, phía Bắc là Thuỵ Sỹ, phía Tây là nước Pháp, Tây Nam là Công quốc Monaco, phía Nam là Địa Trung Hải và phía Đông là thành Milan nổi tiếng.

Ở đây có 1 ngôi làng, có tên là Piedmonte (nghĩa là chân núi) nổi tiếng với nghề kim khí. Ngôi làng này có gia tộc Gallo nổi tiếng giàu có bằng nghề kim khí, nhưng cậu con trai tên là Batista, người phong lưu tự do phóng đãng thích ngao du hơn là nối nghiệp gia đình.

Một lần chàng Batista đang ngao du sơn thuỷ thì vô tình gặp được người con gái vô cùng xinh đẹp, váy trắng thướt tha như thiên thần, đang tuổi 18.

Tên nàng là Juliesta, chính là con gái của lãnh chúa thành Torino. Nàng có niềm đam mê đặc biệt với rượu vang và thường thích dạo chơi trên những cánh đồng nho, mê mẩn với thú vui rượu vang của mình.

Chàng Batista gặp nàng Juliesta đã sinh tình, yêu nàng say đắm. Về nhà, chàng luôn thao thức và dẫn đến quyết định vội vàng là bán hết gia sản để mua 1 cánh đồng nho ở vùng D’asti, dự định sẽ làm rượu vang để cầu hôn nàng Juilesta.

Tuy nhiên, không như anh tưởng, cánh đồng nho trồng toàn giống nho Moscato có hàm lượng đường quá thấp, không thể làm rượu vang. Mọi ý tưởng sụp đổ, toàn bộ gia sản đã bán hết, tưởng như không còn cách nào để chinh phục nàng Juiliesta. Nhưng chính lúc khó khăn nhất trong đầu anh đã xuất hiện ý tưởng nhờ vào kỹ thuật làm kim khí lâu đời, anh đã phát minh ra thiết bị bóc tách vỏ quả nho.

Quả nho được bóc vỏ, để trên những khay trong thời gian 3 đến 5 giờ, một phần nước bị mất đi, hàm lượng đường trong quả nho tăng lên, và đạt tiêu chuẩn để đưa vào sản xuất rượu vang. Và điều đặc biệt là lượng CO2 sinh ra một cách tự nhiên được chàng nhanh ý giữ lại bằng cách làm lạnh độ ngột trong quá trình đóng chai, tạo cảm giác hưng phấn, kích thích các giác quan trong khi thưởng thức.

Niềm hạnh phúc vỡ oà khi tưởng chừng bế tắc, chàng đã thành công những chai rượu đầu tiên. Chàng chọn một chai trong số đó, gửi đến tặng nàng Juiliesta. Thật bất ngờ, sau khi thưởng thức, tiểu thư đài các của thành Torino đã chủ động viết thư cảm ơn, và nhận lời yêu chàng Batista.

Ít lâu sau đó, đám cưới được tiến hành, và dòng rượu vang Moscato trở thành biểu tượng của tình yêu, xuất phát từ đam mê đã biến điều không thể thành có thể. Moscato, lời yêu thương ngọt ngào!

=========================

Moscato từ đó không chỉ là thứ đồ uống đơn thuần, mà cả thông điệp về tình yêu, sự sáng tạo, can trường mà WinePlaza muốn gửi gắm đến khách hàng.