Câu chuyện của rượu vang

Khi nhắc tới Rượu Vang, hầu hết mọi người sẽ liên tưởng tới những chai rượu làm từ nho có hương vị nhẹ nhàng dễ uống. Nhưng ít ai biết được, rượu vang là đồ uống có bề dày lịch sử lâu đời, gắn liền với nhiều truyền thuyết cổ xưa. 

Các bằng chứng khảo cổ học cho thấy rằng, rượu vang xuất hiện vào khoảng 6000 năm trước, người ta đã tìm thấy các tàn tích chứng minh về việc nghiền nho tại Hy Lạp, rượu vang đã có mặt trong các nghi lễ cổ xưa của người La Mã và Hy Lạp cổ.

Lịch sử ra đời của rượu vang gắn liền với nhiều truyền thuyết khác nhau từ Thần thoại Hy Lạp, Ai Cập cổ đại đến các triều đại vương quyền của Trung Quốc. Ở mỗi một mảnh đất, lại có những công thức khác nhau để chế biến rượu vang cùng cách thưởng thức riêng biệt. Nhưng dù ở đâu, rượu vang cũng được đánh giá là đồ uống sang trọng của giới quý tộc.

Thần thoại Hy Lạp còn ghi lại về thần Dionysus, còn được gọi là vị thần rượu nho. Tương truyền, thần Zeus đem lòng yêu cô công chúa người trần có tên là Semele, để che giấu thân phận của mình, thần Zeus đã biến thành cậu bé chăn cừu. Đến khi Semele có thai, vì nghe sự xúi giục của Thần xúi giục, nàng đã xin Thần Zeus thể hiện sức mạnh của mình, nhưng Semele là người trần nên không chịu đựng được sức mạnh của sấm chớp, nàng đã bị thiêu cháy, Dionysus - con trai của Semele và Thần Zeus thoát chết nhờ được quấn quanh các loại dây leo, thần Zeus mang Dionysus về hòn đảo để cá nàng tiên chăm sóc. Tại đây, Dionysus đã vô tình tìm ra các làm rượu nho và dạy lại cho người dân trên đảo trồng nho và làm rượu.

Một câu chuyện khác liên quan đến vị vua Ba Tư truyền thuyết là Jamshid và hậu cung của ông. Theo truyền thuyết, vua đã trục xuất một trong các bà vợ của mình ra khỏi vương quốc, khiến cô trở nên chán nản và muốn tự tử. Cô đi đến nhà kho của vua, cô tìm thấy một cái bình có đánh dấu "thuốc độc" trên đó, trong bình đó có chứa nho thừa đã bị hỏng và cô nghĩ nó sẽ không uống được. Nhưng cô không biết, nho "hỏng" thực sự là kết quả của quá trình lên men biến nho thành rượu nhờ nấm men. Sau khi uống thứ nước nho bị gọi là thuốc độc, cô đã phát hiện ra tác dụng của nó, nó giúp cô dễ chịu và tinh thần của cô phấn chấn hơn. Cô dâng khám phá của mình cho nhà vua, ngay lập tức nhà vua đã sau mê với đồ uống "rượu vang" mới, ông chấp nhận để cô quay trở lại hậu cung và ra lệnh tất cả nho trồng ở Persepolis sẽ được dùng để làm rượu. 

Trong khi hầu hết các sử gia rượu vang xem câu truyện này chỉ đơn thuần là truyền thuyết, nhưng cũng có bằng chứng khảo cổ cho thấy rượu vang đã được biết đến và buôn bán rộng rãi vào thời các vị vua Ba Tư đầu tiên.

Ở một nơi rất gần với chúng ta là Trung Quốc,  ít ai biết lịch sử đã ghi nhận loại đồ uống này từ thời nhà Hán, 200 năm trước Công nguyên. Ngay từ đầu, loại cây trồng này chưa có mặt tại Trung Quốc, tuy nhiên qua các chuyến khám phá, xứ thần nước này đã mag về từ Tây Vực các giống nho quý sản xuất rượu với tên gọi “Bồ đào tửu”. Tuy nhiên, rượu gạo ở đây vẫn phổ biến hơn cả và rượu vang thì chỉ phù hợp với quý tộc thời nhà Đường. Trong tác phẩm "Mộng khê bút đàm" của mình, Trầm Quát đã từng đề cập tới những nhóm thuộc tầng lớp quý tốc uống rượu vang nho.


    Trải qua lịch sử phát triển hơn 6000 năm, đến nay rượu vang đã trở nên phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, uống rượu vang điều độ mỗi ngày giúp giảm quá trình lão hóa và phòng tránh nhiều bệnh về gan, tim, béo phì, đột quỵ. Có thể nhận thấy đây là một trong những loại đồ uống cổ xưa còn được gìn giữ và phát triển mạnh nhất.

--------------------------

👉 Để mua hàng xin vui lòng inbox trực tiếp Rượu vang Wineplaza hoặc comment số điện thoại để được tư vấn cụ thể!

-----------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

WinePlaza - We understand your taste.

☎️ Hotline: 0911.11.00.31 hoặc 0911.84.88.89

🖥 Website: www.wineplaza.vn

✉️ Email: wineplaza.vietnam@gmail.com