Nguồn gốc của nghi thức rót rượu trong ngày cưới?


Tháp rượu trong lễ cưới thường là những ly rượu champagne được xếp thành tầng hình tháp, khoảng 5-7 tầng. Những viên đá khô tạo khói sẽ tạo khung cảnh ấm áp hơn cho cô dâu chú rể khi rót rượu. Hình ảnh tháp ly tượng trưng cho sự gắn kết vĩnh hằng.

Rượu vang trong ngày cưới

Đây là một nghi thức cưới bắt nguồn từ phương Tây, sau lan rộng đến phương Đông. Thời xưa, đó chỉ là những lời chúc tụng cho những dịp đặc biệt. Khi ấy rượu sẽ được đem ra và mọi người cùng nhau chúc tụng cho những điều tốt đẹp. Sau này, rượu được đưa vào nghi thức đám cưới và xuất hiện những tháp rượu.

Tháp rượu trong lễ cưới thường là những ly rượu champagne được xếp thành tầng hình tháp, khoảng 5-7 tầng theo hình kim tự tháp. Những viên đá khô tạo khói sẽ được để vào ly để khi rót rượu tạo khung cảnh ấm áp hơn cho cô dâu chú rể. Hình ảnh tháp champagne tượng trưng cho sự vĩnh hằng bởi kết cấu thành khối vững chắc của tháp.

Bên cạnh đó, rượu được chọn để rót với mong ước tình yêu của cô dâu chú rể sẽ như rượu – càng để lâu càng nồng đậm, càng thơm ngon qua thời gian. Đa phần người Việt Nam có xu hướng chọn rượu champagne cho các lễ cưới và rượu được chọn thường có màu đỏ – màu của hạnh phúc và tình yêu.

Nghi thức rót rượu?

Khi lễ cưới bắt đầu, sau nghi thức cắt bánh cưới, cô dâu chú rể sẽ cùng nhau bật nút chai champagne, rồi cùng nhau đổ đầy tháp rượu. Tháp rượu thường được đổ đầy với khoảng hai chai champagne và tạo nên một khung cảnh huyền ảo với khói bay mờ ảo và thường được trang trí thêm màu bởi ánh đèn của sân khấu.

Cô dâu chú rể sẽ mời rượu ba mẹ hai bên như một lời cảm ơn gửi đến đấng sinh thành, cũng như một lời hứa từ hôm nay sẽ thay ba mẹ hai bên chăm sóc cho người kia. Sau đó, hai người sẽ cùng nhau uống li rượu giao bôi với ý nghĩa cùng nhau “đồng cam cộng khổ”, bên nhau trong mọi thời khắc tươi sáng lẫn xấu xí của cuộc đời sắp tới.

Chung tay rót tháp rượu

Cũng như nghi thức cắt bánh cưới, việc cùng chung tay rót rượu có ý nghĩa như lời chúc phúc dành cho cô dâu chú rể, mong rằng tình yêu hai người khi bước sang giai đoạn mới sẽ luôn được đong đầy và ngày càng đậm đà hơn.

Người ta thường có nhiều câu chúc dành cho những buổi tiệc rượu hạnh phúc như thế này. Để kết lại bài này, xin trích lại một câu chúc về tình yêu của Paolo Mantegazza: “Dù khoa học có phát triển đến đâu, tình yêu vẫn mãi là nghệ thuật. Dù thiên thần có bay cao đến đâu, tình yêu vẫn luôn có đôi cánh mạnh mẽ hơn đôi cánh của thiên thần. Dù tiền bạc và công danh có làm cho con người hạnh phúc đến đâu thì niềm vui lớn nhất của cuộc đời vẫn mãi là niềm vui do tình yêu mang lại”.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

--------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza!

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.


WinePlaza.vn


Bài viết khác:

Mối liên kết giữa âm nhạc và rượu vang

3 lợi ích tuyệt vời của rượu vang

Sự biến tấu màu sắc trong rượu vang.