8 sự thật bất ngờ về giống nho Cabernet Sauvignon


Cabernet Sauvignon là một trong những giống nho nổi tiếng nhất thế giới dùng để sản xuất rượu vang. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu với bạn những đặc điểm mà không phải ai cũng biết về giống nho này.

1, Cabernet Sauvignon là một giống nho lai!

  Cabernet Sauvignon là giống nho lai

Cabernet Sauvignon thực ra là một giống nho được lai một cách tự nhiên giữa giống nho Cabernet Franc và giống nho Sauvignon Blanc. Các nhà khoa học dự đoán điều trên đã xảy ra trong khoảng thế kỉ thứ 17. Từ đó tới nay, giống nho này đã không ngừng phát triển và trở nên thống trị trong làng sản xuất rượu vang hiện tại. Điều trên đã được khẳng định sau một cuộc kiểm tra DNA vào năm 1996.

2, Các chai có nhãn Cabernet Sauvignon của Mỹ có thể có thể chứa tới hơn 25% các giống nho khác.

Luật pháp tại Hoa Kì cho phép các chai rượu vang chứa tới 25% các giống nho khác mà vẫn được lấy tên in trên nhãn hiệu là “Cabernet Sauvignon”. Trong khi tại Châu Âu thì tỉ lệ này thấp hơn nhiều, ví dụ nước Ý chỉ cho phép tối đa là 15%.

3, Lý do gì khiến các chai Cabernet Sauvignon lại đắt như vậy?

  Thu hoạch Cabernet Sauvignon

Nguyên nhân chính là do nhu cầu quá lớn về giống nho này, trong đó đặc biệt là các chai vang đến từ các nước có truyền thống sản xuất rượu vang lâu đời như Pháp, Ý, Tây Ban Nha… và Hoa Kì - một ngoại lệ hiếm hoi của các nước thuộc ‘’Tân Thế Giới’’. Trong năm 2008, ông Pina – một người trồng nho tại Napa Valley – CA, Hoa Kì cho biết giá 1 tấn nho Rutherford Cabernet Sauvignon của họ đã chạm mức 6000 USD trong khi giống nho Merlot chỉ có giá 1,300 USD/ tấn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thưởng thức các chai Cabernet Sauvignon của Chile, Argentina hay Úc với giá thấp nhưng chất lượng không hề thua kém các vùng kể trên.

4, Ngày thứ 5 cuối cùng của tháng 8 hàng năm là ngày ‘’Cabernet Day”

  Lễ hội Cabernet Day

Cabernet Day hay Ngày Hội Cabernet được tổ chức vào ngày thứ 5 cuối cùng của tháng 8 hàng năm. Hastag #CabernetDay đã được bắt đầu từ năm 2010 trên các trang mạng xã hội để tôn vinh giống nho này. Kể từ đó, nó đã được phát triển và được ủng hộ mạnh mẽ tới mức có rất nhiều cuộc thử rượu vang lớn được tổ chức vào ngày này hàng năm tại các thành phố lớn như là San Francisco hay là Sydney.

5, Mùi hương của ớt chuông xanh trong các Cabernet Sauvignon đã được làm rõ

Hương vị cay của ớt chuông thấp thoáng trong các chai rượu vang từ nho Cabernet Sauvignon đã được các nhà khoa học phát hiện ra có nguồn gốc từ hợp chất hữu có có tên là Pyrazines. Hợp chất này có nhiều trong những quả nho Cabernet Sauvignon chưa chín và chỉ với tỷ lệ 10-20 phần triệu là chúng ta đã có thể cảm nhận được mùi vị này. Cũng chính bởi lý do đó, các chai vang đến từ vùng khí hậu lạnh với ít ánh sáng thường có vị này rất mạnh. Mặc dù không được coi là lỗi của người làm rượu vang nhưng hương vị này không phải ai cũng cảm thấy thú vị nên người sản xuất thường cắt tỉa lá để tăng sự tiếp xúc của nho với ánh sáng – điều này giúp trái nho mất đi hương vị này.

6, Cabernet Sauvignon có sản lượng cao

 Cabernet Sauvignon có sản lượng cao

Tại Chateau Latour – nhà sản xuất của các chai Cabernet Sauvignon đắt nhất trên thế giới, họ thu hoạch được 3,5 tấn nho trên 1 mẫu Anh (khoảng 4000 m2) trong khi giống nho Pinot Noir từ nhà sản xuất DRC chỉ là 1 tấn trên 1 mẫu Anh. Mặc dù vậy nhưng vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường cho giống nho này!

7, Giống nho này trồng được cả ở trên sa mạc!

 Vườn nho của Château Hansen

Tại các khu vực có lượng mưa chỉ từ 6-8 Inches/năm nằm ở phía đông của bang Washington – Hoa Kì, Cabernet Sauvignon được trồng bởi nhà sản xuất Champounx được công nhận tới 100 điểm. Hơn thế, tại vùng sa mạc Gobi – Trung Quốc, Cabernet Sauvignon cũng được trồng tại nhiều vườn nho khác nhau, nổi tiếng nhất có lẽ là Chateau Hanson.

8,Một số chai Cabernet Sauvignon có mùi hôi có nguyên nhân từ bò rùa!

 Bọ rùa ảnh hưởng tới chất lượng rượu vang

Các nhà nghiên cứu tại Canada đã phát hiện ra bọ rùa có ảnh hưởng rất lớn tới mùi vị của rượu vang. Những con bọ rùa đến từ Châu Á được sử dụng tại các vườn canh tác nho hữu cơ để tiêu diệt dệp, nhưng khi chúng vô tình bị lẫn vào quá trình lên men sẽ tạo nên mùi hôi cho rượu vang Cabernet Sauvignon.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

   Hãy like và share để mọi người cùng tìm hiểu về giống nho nổi tiếng này nhé!

  Liên hệ ngay với chúng tôi để được uống thử những chai rượu vang Cabernet Sauvignon hoàn toàn miễn phí.


WinePlaza.vn



Bài viết liên quan:

Giống nho Sauvignon Blanc

Giống nho Riesling - Người hùng giấu mặt

Giống nho Negroamaro