Giống nho Riesling

Giống nho Riesling - Người hùng giấu mặt                                                                               

Tên chính thức: Riesling

Quốc gia: Đức 55%, Hoa Kì 14%, Áo 8%, Úc 7%, New Zealand, Pháp 9%, Nam Phi, Italy

Dòng vang liên quan:

Hương vị : Chanh, Đào, Táo, Dứa, Mơ, Xuân đào. Một số hương vị khác như Mật Ong, Sáp Ong, hoa Kim Ngân, Gừng... Một số chai để lâu năm có hương hơi mùi xăng dầu...

Kết hợp đồ ăn: Các món cay nóng. Rượu vang Riesling khá chua, ngọt do đó kết hợp hoàn hảo với các món cay nóng như curry Ấn Độ, các món ăn Thái Lan hay Việt Nam mà có hương vị mạnh.

Tên gọi khác: Weisser Riesling, Johannisberg Riesling, Johannisberger, Rhine Riesling, Riesling Renano.

Riesling là giống nho vỏ mỏng và có hương thơm nổi tiếng đến từ nước Đức. Giống nho này được các chuyên gia về rượu vang xếp hạng là một trong các giống nho sản xuất rượu vang trắng tốt nhất thế giới.
Trên thực tế, có rất nhiều người có ác cảm với các sản phẩm rượu nho đến từ nước Đức mà nguyên nhân chính đến từ các các chai vang rẻ tiền có chất lượng thấp được Đức xuất khẩu ồ ạt vào cuối thế kỉ 20. Tuy nhiên, trên thực tế có rất ít rượu vang loại đó được sản xuất từ giống nho này mà “thủ phạm” chính lại là 2 giống nho cao sản nhưng chất lượng thấp là Muller-Thurgau và Silvaner.

Để minh chứng cho chất lượng của mình, các chai vang ngọt từ nho Riesling được sản xuất theo phương pháp Botrytis (để khô và lên men bởi chủng nấm Botrytis cinerea) thường được xếp vào đầu thế giới cùng với dòng vang danh tiếng Tokaji của Hungary.

  Đặc điểm của nho Riesling

Không giống như các giống nho Cabernet Sauvignon, Merlot hay là Chardonnet có thể dễ dàng tìm thấy tại hầu hết các vườn nho trên toàn thế giới, chúng ta sẽ thấy Riesling thường tránh xa những trung tâm “phồn hoa” của rượu nho như là Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Không có mục đích làm hài lòng đám đông, rượu vang từ nho Riesling khá kén người dùng nhưng khi đã họ đã cảm nhận được đầy đủ hương vị thì sẽ vô cùng trung thành, bỏ mặc những biến động của thời gian và các trào lưu trên thế giới.

  Một số hương vị của vang Riesling

Thủ phủ của giống nho này là vùng đất ở giữa hai con sông nổi tiếng về rượu vang tại Châu Âu: trung đoạn sông Rhine và hạ lưu sông Mosel. Tại đây, chúng ta có thể tìm thấy những khu vực sản xuất nho tiêu biểu của nước Đức, nổi tiếng nhất đó là vùng Mosel, Rheinhessen, Rheingau và Pfalz. Những cây nho Riesling bao phủ những sườn dốc đầy đá ven con sông nổi tiếng trên để tạo ra những chai vang tuyệt hảo, tươi ngon với vị chua thanh tự nhiên không thể cưỡng lại.

Một bên bờ của sông Rhine là một trong những vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng độc nhất vô nhị của nước Pháp – Alsace. Alsace đã từng thuộc về Đức trong quá khứ nhưng ngày nay thuộc lãnh thổ của Pháp. Tại đây, Riesling là giống nho quan trọng nhất của vùng xét cả trên 2 phương diện sản lượng và chất lượng. Cách sản xuất rượu vang Riesling của vùng Alsace là hoàn toàn khác biệt tạo ra sản phẩm phong phú về hương vị và nhẹ nhàng hơn so với những chai Riesling đến từ nước Đức. Điều đó đến từ các vùng tiểu khí hậu địa phương khô, nhiều nắng có được nhờ vị trí ngay dưới chân núi Vosges.

Nước Áo cũng trồng một lượng khá lớn nho Riesling, chủ yếu là vùng Wachau và Kremstal. Ở đây, người ta thường chuộng phong cách sản xuất rượu vang “khô” và cô đặc hơn kể cả khi Riesling trồng tại đây nhận được một lượng lớn độ ẩm đến từ hồ Neusiedl phía đông nam thủ đô Vienna.

Tuyệt vời hơn nữa là Riesling cũng đã được trồng tại một số khu vực tại Tân Lục Địa và phát triển nhất tốt. Các chai Riesling chất lượng cao của thung lũng Eden và Clare của Úc đã minh chứng rất rõ ràng cho điều đó. Nổi bật là các chai Riesling đến từ thung lũng Clare có một phong cách hoàn toàn khác biệt với đặc tính hơi đặc, vị chua của acid chanh và hương thơm của bánh mì nướng trộn với hoa Kim Ngân.

Ngoài ra, Riesling có chất lượng cao cũng đang được sản xuất tại Canterbury và Otago của New Zealand. Các vườn nho của Nam Phi cũng đang hứa hẹn rất nhiều tiềm năng. Các chai vang tuyết nổi tiếng của Canada cũng đang được sản xuất chủ yếu từ Riesling hoặc là nho Vidal. 

 Anh Đào Trọng Thắng - CEO của WinePlaza tại vườn nho bên bờ sông Mosel - Đức

Riesling cũng có nhiều biến thể và tên gọi khác nhau tùy từng địa phương ví dụ như: Johannisberg Riesling, Rhine Riesling…. Chúng ta cũng cần lưu ý rằng có rất nhiều giống nho có chữ “Riesling” trong tên gọi nhưng hoàn toàn không liên quan ví dụ như giống nho Welschriesling (Riesling Italico), Okangan Riesling và Cape Riesling. Ngoài ra, một biến thể có vỏ mầu hồng tên là Roter Riesling đang được trồng tại Đức và Áo đang gây tranh cãi rằng: Liệu Roter Riesling là một dạng đột biết của Riesling hay là ngược lại, Riesling chính là một dạng đột biết của Roter Rieslin.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 Bạn đang tò mò về hương vị của rượu vang làm từ nho Riesling? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để thưởng thức nhé. 


Việt Dũng

WinePlaza.vn


Bài viết liên quan:

Giống nho Primitivo

Giống nho Sauvignon Blanc

Giống nho Corvina