Giống nho Sauvignon Blanc



                                                                                      Giống nho Sauvignon Blanc

Tên chính thức: SAUVIGNON BLANC

Quốc gia: Italy 88%, Úc 12%, New Zealand 21%, Pháp 21%, Chile, Nam Phi,

Dòng vang liên quan: Chaku Sauvignon Blanc, Cantoalba Sauvignon Blanc

Kết hợp đồ ăn: Sẽ thật tuyệt vời nếu kết hợp Sauvignon Blanc ướp lạnh với hải sản, thường là hàu Carpaccio (lớp mỏng thịt hoặc cá sống dùng với chanh), cá xông khói, cá nướng, salad.

Sauvignon Blanc là giống nho da xanh đến từ vùng Bordeaux nổi tiếng của nước Pháp. Tên của nó bắt nguồn từ tiếng Pháp: Sauvage ("hoang dã") và blanc ("trắng").
Sauvignon Blanc thường được gọi là loại nho “tắc kè hoa” bởi sự dễ dàng trong việc tạo ra các mùi vị hấp dẫn trong từng quá trình chín của mình. Hoa của nó nở muộn nhưng lại cho trái chín sớm; khi nho chưa chín thì có tính axit malic cao.

                                                                                                     Giống nho Sauvignon Blanc

Giống nho này nhạy cảm với nấm mốc, khi quả chín dễ bị thối nên người ta phải hái nho lúc còn xanh. Ở các vườn nho Sauvignon Blanc, họ thường trồng hoa hồng để khi nấm mốc tràn về, hoa hồng sẽ héo đầu tiên và là dấu hiệu để nhà vườn lên kế hoạch thu hoạch sớm.
Giống nho Sauvignon Blanc phụ thuộc khá nhiều vào đất nơi trồng đặc biệt thích hợp với khí hậu mát mẻ như là khí hậu ôn đới đại dương do nó làm trái nho chín chậm hơn. Tại “quê hương” Pháp, có 2 vùng trồng nho Sauvignon Blanc chính là Bordeaux và Loire Valley. Ở đây, các nhà sản xuất rượu vang tại quận Bordeaux thường trộn thêm nho vỏ vàng để tăng độ ngọt và “ráo” cho vang Sauvignon Blanc.

                                                                                          Mùi hương của nho Sauvignon Blanc


Sauvignon Blanc cũng là loại nho trắng quan trọng tại đông bắc Italia, Nam Phi và 1 phần California với tên gọi Fumé Blanc.Tại New Zealand, rượu Sauvignon Blanc cũng là loại rượu có tiếng với hương vị thơm lừng và tươi mát - đặc biệt nhất là loại được trồng tại vùng Marlborough của nhà Brancott Estate.
Rượu vang làm từ nho Sauvignon Blanc thường có mùi thơm khá nồng, thoảng mùi thảo dược trong hương thơm trái cây, phong phú từ mùi ngọt thanh của các loại trái cây vỏ xanh như táo, lê đến nồng nàn trái cây nhiệt đới gồm xoài, dưa hấu…

                                                            Rượu vang Sauvignon Blanc kết hợp hoàn hảo với hải sản

Nho trắng Sauvignon Blanc được trồng ở vùng lạnh thường có mùi cam, quýt. Trong khi nho được trồng ở vùng có khí hậu ấp áp thì có mùi trái cây, dưa gang, quả sung, đặc biệt tại vùng Loire Valley (Pháp) thì lại có mùi giống như khoáng chất.
Sẽ thật tuyệt vời nếu kết hợp Sauvignon Blanc ướp lạnh với hải sản, thường là hào Carpaccio (lớp mỏng thịt hoặc cá sống dùng với chanh), cá xông khói, cá nướng, salad.

Sauvignon Blanc đôi khi cũng được ủ trong gỗ sồi trong quá trình sản xuất, nhằm giúp rượu có thêm mùi vani và bánh mì nướng. Tuy nhiên, rượu này không trữ được lâu, nên uống lúc mới để đạt được hương vị ngon nhất. Hiện nay trên thế giới Mỹ là nơi duy nhất còn ủ nho trong thùng gỗ sồi, còn lại nho được ủ hoàn toàn trong thùng inox. Đó là lý do vì sao vang Sauvignon Blanc thường rẻ hơn vang Chardonnay.

Kể từ năm 2010, Hiệp hội rượu vang quốc tế đã chọn ngày 24 tháng 4 là Ngày quốc tế Sauvignon Blanc.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------  

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza!

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.


Lee Phạm

WinePlaza.vn


Bài viết liên quan:

- Giống nho Semellon

- Giống nho Riesling

- Giống nho Primitivo