Tại sao rượu vang Amarone có giá cao?

Ở thị trường rượu vang, để tìm kiếm những chai rượu vang ngon ở mức giá 20$ là điều không khó. Tuy nhiên, so với mức giá trung bình là 20$, rượu vang Amarone lại có mức giá cao hơn hẳn, giá trung bình cho những chai rượu vang này luôn ở mức 50$ - 80$. Bạn có thắc mắc: “tại sao rượu vang Amarone lại có giá cao như vậy” không?

Để có câu trả lời đúng nhất, trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc của rượu vang Amarone nhé.

Nguồn gốc rượu vang Amarone

Verona là một viên ngọc quý nằm ở đông bắc nước Ý.  Thị trấn này còn lưu giữ lại những hình ảnh lịch sử của thời trung cổ, còn lưu giữ lại một trong những nhà hát bậc nhất thời La Mã cổ đại trên thế giới, nơi các buổi hòa nhạc và sự kiện vẫn được tổ chức.

Ngay bên ngoài trung tâm thành phố lịch sử, hướng về phía bắc và phía tây về phía Hồ Garda, là những ngọn đồi của vùng Valpolicella - cái tên được cho là xuất phát từ ý nghĩa Hy Lạp 'thung lũng của nhiều hầm rượu'. Đây là vùng sản xuất rượu vang chất lượng (DOC) lớn thứ hai của Ý.

Amarone, là một loại vang đỏ đỏ điển hình của vùng Valpolicell được làm từ các loại nho đã được sấy khô theo tỉ lệ: Corvina (45-95%, trong đó 50% có thể được thay thế bằng Corvinone), Rondinella (5-30 %) và các giống nho đỏ được chấp thuận khác (lên đến 25%).

Cách thức sản xuất Amarone

Nho sản xuất rượu Amarone thường được thu hoạch muộn vào hai tuần đầu của tháng mười, bằng cách chọn những chùm có quả không gần nhau để không khí lưu thông. Nho được phơi khô, theo truyền thống là phơi trên thảm rơm. Quá trình này được gọi là appassimento hoặc rasinate (để khô và héo) ở Ý. Điều này tập trung lượng đường và hương vị trong nho tương tự như sản xuất rượu Vin de Paille của Pháp.

Amarone hiện đại được sản xuất trong buồng sấy đặc biệt trong điều kiện kiểm soát. Cách thức này rút ngắn thời gian phơi nho và giúp ngăn ngừa sự phát tiển của nấm Botrytis cinerea. Trong Amarone, chất lượng của vỏ nho là mối quan tâm chính, vì thành phần đó mang lại tannin, màu sắc và hương vị cho rượu vang. Quá trình làm khô không chỉ tập trung lượng đường trong nho mà còn làm tăng sự tiếp xúc với vỏ của nho. Quá trình sấy tiếp tục chuyển hóa các axit trong nho và tạo ra sự trùng hợp với tanin trong vỏ, góp phần tạo nên sự cân bằng chung cho hương vị rượu vang.

5 cấp độ của rượu Valpolicella

Cấp 1: Valpolicella Classico

Cấp 2: Valpolicella Superiore

Cấp 3: Valpolicella Superiore Ripasso

Cấp 4: Amarone della Valpolicella

Cấp 5: Recioto della Valpolicella


Tại sao rượu vang Amarone lại đắt?

Nho để sản xuất Valpolicella Classico sau khi thu hoạch thường được nghiền và lên men ngay sau đó. Kết quả thu được là loại rượu vang đỏ có màu đỏ nhạt, và lượng axit vừa phải. Thông thường không ủ lâu trong thùng gỗ sồi. Đây là loại rượu vang phù hợp với các món khai vị nhẹ nhàng.

Ngược lại, nho để sản xuất Amarone có một quá trình sản xuất vô cùng nghiêm khắc. Hầu hết các nhà máy sản xuất rượu vang sẽ chọn những cây nho có tuổi thọ cao và sản lượng nho thấp để sản xuất Amarone. Nho được lựa chọn cẩn thận để đảm bảo độ chín và chùm quả không gần nhau, thường thu hoạch giữa tháng 10. Sau đó được sấy khô qua mùa đông.

Thời gian sấy là 120 ngày, nhưng có thể thay đổi theo nhà sản xuất và chất lượng của vụ thu hoạch. Kết quả của quá trình này là trọng lượng của nho giảm mạnh: 35-45% đối với nho Corvina, 30-40% đối với Molinara, và 27-40% đối với Rondinella. Sau quá trình sấy hoàn thành vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2, nho được nghiền và trải qua quá trình lên men khô, trong nhiệt độ thấp có thể kéo dài từ 30 đến 50 ngày. Bởi hàm lượng nước giảm có thể làm chậm quá trình lên men, làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề làm giảm chất lượng của rượu như độ axit bay hơi cao. Sau khi lên men, rượu vang được ủ trong các thùng gỗ sồi của Pháp, Slôven hoặc Slavonian.

Kết quả cuối cùng là sản phẩm rượu vang có mùi thơm đặc biệt, nồng độ cao và chứa ít axit. Hàm lượng cồn có thể vượt quá 15% (tối thiểu là 14%) , thông thường các nhà sản xuất để rượu bình ổn trong chai 5 năm trước khi đưa ra thị trường. Mặc dù đây không phải quy định về pháp lý.

Quá trình sản xuất và chất lượng ủ đã giải thích được lý do rượu Amarone đắt. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận thấy với mức giá 50$ - 80$ để có sử dụng một sản phẩm Amarone là hoàn toàn hợp lý so với những gì nhà sản xuất phải trải qua rồi đúng không?

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

----------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
WINEPLAZA - We understand your taste.
- 240 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội
 Hotline:
Hà Nội: 0911.84.88.98/0911.11.00.31
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com

* Gợi ý các sản phẩm rượu vang Amarone bạn nhất định không thể bỏ qua

Siêu phẩm A50 Amarone della Valpolicella (DOC)

Rượu vang ý Amarone La Bastia (DOCG)


Hoàng Mai

WinePlaza.vn