Rượu vang organic là gì? Tại sao nó trở thành xu hướng của thị trường rượu vang?

Vang organic thời gian gần đây dần trở thành xu hướng, xu hướng hướng đến sống thân thiện với môi trường. Xu hướng này cũng đang dần chiếm lĩnh thị trường rượu vang của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Vậy rượu vang Organic là gì? Tại sao nó lại là xu hướng mới được nhiều người sành vang lựa chọn? Hãy cùng Rượu vang WinePlaza tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Rượu vang Organic là gì?

Rượu vang hữu cơ cũng là loại rượu có lịch sử hình thành và phát triển lâu nhất. Từ khi rượu vang được phát minh, cho đến tận năm 1847 do các hóa chất nhân tạo thời điểm đó chưa được phát minh. Theo thời gian, những hợp chất hóa học này dần trở nên phổ biến vì tác dụng đảm bảo chất lượng ổn định cho rượu vang.

Rượu vang “Organic” mang ý nghĩa là vườn nho và quá trình làm rượu vang bắt buộc phải đạt những yêu cầu của chứng nhận hữu cơ. Rượu vang organic nho được canh tác theo phương pháp tự nhiên thân thiện với môi trường. Các yêu cầu cho EU bao gồm hàm lượng sulphite tối đa và sử dụng biện pháp canh tác hữu cơ.

Cũng giống như các sản phẩm trái cây và rau củ khác, nho dùng trong sản xuất rượu vang cũng có thể được canh tác theo phương pháp hữu  cơ. Không sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hoặc các loại hóa chất. Các loại sâu và bệnh của cây nho được sử lý thông qua các phương tiện tự nhiên. Ví dụ như các loại cây trồng phủ đất, sâu và động vật. Vườn nho sinh học không xử dụng phân bón tổng hợp và chỉ xử dụng các chất bổ sung có nguồn gốc tự nhiên để bón cho nho.

1.1. Vang “Organic” – Xu hướng mới được nhiều người Sành Vang lựa chọn

 

1.1.1. Rượu vang organic cho hương vị thuần khiết hơn

Ưu điểm lớn nhất khiến rượu vang organic trở thành xu hướng được thế giới đón nhận chính là hương vị. Vang organic với sự thuần khiết không chất bảo quản, không phụ gia nguy hại. Luôn giữ vững hương vị thuần khiết tự nhiên nhất của nho ủ men tự nhiên mà thành. Đặc biệt, sự chênh lệch về mùi vị giữa các chai vang khác niên đại cũng không quá cao so với mặt bằng giá chung. Điều này mang đến sự cảm nhận khác biệt và yêu thích cho người thưởng thức.

 

 

1.1.2. Vang organic góp phần bảo vệ môi trường

Không khí bị nhiễm khuẩn, nước và đất nhiễm hóa chất độc hại là những gì thường thấy ở các vùng trồng nho trên thế giới. Điều này gây ra những nguy hại cho môi trường sống và sức khỏe của người dân xung quanh. Các tổ chức thế giới về bảo vệ môi trường đã có những báo động đỏ về việc ô nhiễm môi trường và tác hại của chúng đến đời sống.

Ở các vườn nho Organic điều đó không diễn ra. Các nhà làm rượu organic cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định. Góp phần bảo vệ môi trường xung quanh, giúp ngăn biển đổi khí hậu.

 

1.2. Sản phẩm vang organic mang tới giá trị cao về bảo vệ sức khỏe người dùng

Rượu vang organic với chu trình trồng và chế biến khép kín đảm bảo tính an toàn trong sản xuất. Đặc biệt, 100% sản phẩm không chứa chất biến đổi GEN, không tồn dư hóa chất, không thuốc trừ sâu và các chất phụ gia độc hại. Chính điều này mang tới giá trị cao trong bảo vệ sức khỏe người dùng.

 

1.3. Rượu vang tự nhiên (Natural wine) và Rượu vang hữu cơ (Organic wine) không giống nhau

Rượu vang được coi là “tự nhiên” khi nho được chọn lọc và nghiền nát thủ công cũng như không có gì được thêm vào thùng trong quá trình lên men kể cả axit, đường hoặc enzym. Điều này cho phép nho tự lên men bằng men tự nhiên trên vỏ nho. Bạn cũng thường thấy cặn hoặc vẩn đục trong những chai rượu vang loại này, do rượu vang tự nhiên cũng không được lọc. Ngoài ra, không giống như rượu vang hữu cơrượu vang tự nhiên không bao gồm bất cứ quy định hoặc chứng nhận nào để được công nhận là rượu vang tự nhiên.
 

1.4. Xu hướng rượu vang tiếp theo: Rượu vang sinh học (Biodynamic Wine)

Đầu tiên, hãy nhớ rằng tất cả rượu vang sinh học đều là rượu vang hữu cơ, nhưng không phải tất cả rượu vang hữu cơ đều là rượu vang sinh học. Thứ hai, sản xuất rượu vang hữu cơ tập trung vào việc loại bỏ những hợp chất như hóa chất và thuốc trừ sâu trong rượu, trong khi sản xuất rượu vang sinh học chia sẻ phương pháp canh tác nho làm rượu không có sự can thiệp của hóa chất, đồng thời bổ sung thêm phương pháp làm giàu đất, trồng, cắt tỉa và thu hoạch nho dựa trên chu kỳ mặt trăng và các dấu hiệu chiêm tinh học.

 

2. BST những chai vang hữu cơ ngon tại Rượu vang WinePlaza

2.1. Rượu Vang Đỏ Tenuta Del Pajaru MERIDIONALE TRE TENUTE 

2.2. Rượu Vang Đỏ Tenuta Del Pajaru PICURARU PRIMITIVO IGT

 

2.3. Rượu Vang Đỏ Tenuta Del Pajaru PARITARU NEGROAMARO IGT

 

2.4. Rượu Vang Đỏ Tenuta Del Pajaru AURU NERO DI TROIA IGT