Hai vấn đề bạn phải chú ý khi chọn rượu vang Úc

Australia (Úc) có hơn 2.400 nhà máy rượu vang rải rác khắp 65 vùng rượu vang trên khắp đất nước. Các khu vực này sản xuất rượu vang Úc có hơn 100 giống nho khác nhau và mỗi ngày có 30 triệu ly rượu vang Australia được tiêu thụ trên toàn thế giới! Vì vậy để chọn ra một chai rượu vang Úc ngon bạn phải năm rõ hai vấn đề sau:

Thứ nhất: Vùng sản xuất rượu vang Úc

Rượu vang được sản xuất trong tất cả sáu tiểu bang của Úc, nhưng phần lớn chúng được sản xuất ở phía đông nam, ở New South Wales, Victoria và đặc biệt là Nam Úc. Khí hậu từng vùng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nho và chất lượng rượu vang được sản xuất ra.

Australia có những vườn nho rất nổi tiếng như vườn nho Shiraz cổ nhất thế giới ở Barossa Valley và McLaren Vale. Ngoài ra những vườn nho vô cùng xinh đẹp như Sauvignon Blanc ở Margaret River. Hay như nhà máy rượu vang thung lũng Hunter gần Sydney thường được chọn làm nơi tổ chức các sự kiện rượu vang. Vẻ đẹp của những vườn nho Chardonnay, Pinot noir hay vùng sản xuất rượu vang sủi ở Thung lũng Yarra gần Melbourne đều sẽ làm chúng ta phải ngây ngất.


Vườn nho tại Australia cũng thu hút nhiều cặp đôi lưu lại kỉ niệm của mình


Hầu hết những khu vực sản xuất rượu vang của Úc mỗi năm đều có những lễ hội đặc trưng. Những lễ hội được tổ chức ra nhằm trưng bày những loại rượu mới lạ và ngon nhất để mọi người được thưởng thức và tán gẫu với nhau về chai vang mình yêu thích. Ngoài ra đến các lễ hội này chúng ta còn được mãn nhãn trước nền văn hóa và nghệ thuật mà những người dân nơi đây đã bảo tồn nó từ rất lâu đời. Lễ hội lớn nhất được tổ chức hai năm một lần tại Úc đó là Tasting Australia, nơi đây sẽ trưng bày những sản phẩm tốt nhất, nổi tiếng nhất do Úc cung cấp.

Lễ hội Tasting Australia lớn nhất được tổ chức hai năm một lần


Quốc gia này cũng đóng vai trò quan trọng trong công cuộc toàn cầu hóa rượu vang. Nhiều nhãn rượu vang Úc hiện diện mạnh mẽ trên toàn thế giới. Là nước xuất khẩu rượu vang lớn thứ tư trên thế giới với khoảng 750 triệu lít mỗi năm cho thị trường quốc tế. Và nước Úc cũng tiêu thụ hết khoảng 40% số lượng rượu vang mà nó tự sản xuất ra. Các ngành công nghiệp rượu vang ở quốc gia này đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Australian thông qua việc sản xuất rượu vang, công việc làm cho người dân, xuất khẩu rượu và kèm theo đó là ngành du lịch cực kì phát triển.

Thứ hai: Nhãn rượu vang Úc

Nhãn rượu vang Úc cung cấp đầy đủ các thông tin của chai rượu vang. Giống như rượu vang ở các nước Rượu vang thế giới mới, các chai rượu của Úc không được phân loại theo chất lượng, chính vì vậy mà các nhãn rượu vang Úc dễn hiểu hơn rất nhiều. Dưới đây là một nhãn rượu vang đặc trưng của Úc.


Các thông tin bắt buộc trên nhãn rượu vang của Úc:
- Giống nho hoặc loại rượu vang
- Nồng độ cồn
- Dung tích
- Khối lượng rượu tiêu chuẩn
- Tên và địa chỉ nhà sản xuất
- Quốc gia, xuất xứ
- Chất gây dị ứng, nếu có.

Luật nhãn rượu vang Úc xoay quanh việc phân loại khu vực sản xuất rượu vang của Úc có tên là Geographical Indications (GI) , điều này làm cho người yêu vang dễ lựa chọn được những chai rượu vang ngon của vùng rượu vang ngon tại Úc. Nhãn chai vang Úc cũng giúp bảo vệ tên của môtj số vùng xản xuất rượu vang ngon. Rượu vang có nhãn GI phải tuân thủ các quy tắc đến 85% những yêu cầu trên: về giống nho, khu vực.

Hệ thống nhãn rượu vang GI được phân loại như sau:

- Bang: Rượu vang được sản xuất trong một bang.
- Vùng: Rượu từ khu vực bao gồm một hay nhiều vùng trong một quốc gia.
- Khu vực: Một khu vực trong một vùng.
- Tiểu khu vực: Một diện tích được chỉ định trong một khu vực.
- Đông Nam Úc: Nói đến các nơi sản xuất có nhãn GI lớn nhất, bao gồm chủ yếu là Nam Úc, Victoria và khu vực phía nam mới của xứ Wales.

Nhìn chung, Úc có một ngành công nghiệp rượu vang được đánh giá cao, với những tiến bộ trong công nghệ của Úc trong sản xuất rượu vang đang tiếp tục phát triển và hoàn thiện các tiêu chuẩn để hướng đến tầm cao hơn về chất lượng và quy mô sản xuất rượu vang. Việc nắm rõ hai vấn đề trên sẽ giúp bạn có kiến thức thêm về rượu vang Úc và chọn được những chai vang ngon cho mình.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza!

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.

Ngọc Hà

Wineplaza.vn