Ý nghĩa các thuật ngữ và nhãn rượu vang trong tiếng Ý

Ý NGHĨA CÁC THUẬT NGỮ VÀ NHÃN RƯỢU VANG TRONG TIẾNG Ý

Nhãn rượu vang Ý, cũng giống như những nhãn rượu Pháp hoặc Tây Ban Nha, chúng đều được yêu cầu pháp lý phải thể hiện rõ đầy đủ thông tin cơ bản ( Nhà sản xuất, tên gọi, mùa hái nho, nồng độ cồn và thể tích chai rượu). Nước Ý bắt đầu phát triển hệ thống phân loại rượu vang từ những năm 1960, dựa theo hệ thống tên gọi rượu của Pháp. Nhãn DOC và DOCG được ra đời vào năm 1963 ( mặc dù sau đó không được sử dụng cho đến năm 1982), tiếp sau đó là nhãn IGT được ra đời vào đầu những năm 1990.

Dưới đây là chú giải cho các nhãn rượu, tổng quan về hệ thống phân loại rượu vang của nước Ý và ký hiệu cho các nhãn.

Để nắm được thông tin đầy đủ hơn về nước Ý và rượu vang Ý, vui lòng tham khảo thêm tại đây.

                                                                                                    Thuật ngữ nhãn rượu vang Ý

4 bậc xếp hạng của hệ thống phân loại rượu vang Ý:

Denominazione di Origine Controllata e Garantita (DOCG):

Khi nhìn thấy nhãn này trên chai rượu vang của bạn điều đó có nghĩa là những nhà sản xuất loại rượu này đã tuân thủ những quy định nghiêm ngặt nhất để chế biến ra loại rượu đó. Rượu đã được thử nghiệm tại một ủy ban để đảm bảo tính xác thực về địa lý và chất lượng của nó. Hiện tại có rất ít các loại vang Ý mà hội tụ đủ điều kiện để được mang nhãn DOCG.

Denominazione di Origine Controllata (DOC):

Loại rượu phổ biến và dễ tìm thấy. Các quy định về chất lượng và bản quyền rất nghiêm ngặt nhưng vẫn thoáng hơn một chút sơ với DOCG. Ví dụ như các khu vực địa lý có thể lớn hơn một chút hoặc quy định về các loại nho được cho phép sẽ dễ chịu hơn một chút.

Indicazione Geografica Tipica (IGT):

Loại nhãn này đã được tạo ra ít lâu sau khi tiêu chuẩn DOC và DOCG ra đời để dành cho những loại rượu mà người trồng không thể đáp ưng tất cả những điều khoản quy định của DOC hay DOCG hoặc vì lý do nào đó, tuy nhiên những loại rượu mang nhãn này vẫn có chất lượng và hương vị tuyệt vời.

Super Tuscans (Chất lượng thượng hạng vùng Tuscan):

Thuật ngữ chính xác nhưng không chính thống này được sử dụng phổ biến vào những năm 1970 để mô tả về loại rượu vang có chất lượng hảo hạng được làm từ bàn tay của những con người vùng Tuscan nước Ý. Loại rượu này không được xếp loại vào mục DOC hay DOCG bởi nó đã phá vỡ quy chuẩn làm rượu vang truyền thống tại đất nước này. ( Nhiều giống nho ngoại được sử dụng và rượu được ngâm trong những thùng gỗ sồi nhỏ, mới). Với cái nhãn “Super Tunscans” Một vài loại thuộc dòng vang này đã gây được tiếng vang trên toàn thế giới và được bán với mức giá khổng lồ. Theo truyền thống, những loại rượu này được đóng nhãn Vino da Tavola bởi chúng được làm trái với luật làm rượu nghiêm ngặt, lâu đời của DOC. Điều này cuối cùng đã làm nảy sinh ra nhãn IGT – (thể hiện) rượu được sản xuất dưới những tiêu chuẩn “dễ thở” hơn.

Thuật ngữ về rượu vang Ý
AbboccatoNgọt nhẹ
AmabileNgọt
AmaroneRượu vang được làm từ nho để khô
Azienda/Tenuta/PodereVùng
BiancoTrắng
CantinaNhà sản xuất rượu
Cantina socialeNhà hợp tác sản xuất
ChiarettoĐỏ nhạt ( hoặc hồng đậm)
ClassicoThể hiện sự cổ điển, chất lượng được khẳng định; Vườn nho thuộc vùng DOC/ G
DolceNgọt
FrizzanteSủi bọt nhẹ
Imbottigliato all'origineNơi đóng chai
Metodo ClassicoRượu sâm-panh được làm theo phương pháp cổ
NovelloGần nghĩa với “new”- mới – thể hiện loại rượu nhẹ, có hương trái cây. Thích hợp để uống ngay hơn là cất trữ
PassitoChỉ loại rượu được làm từ nho khô (ngọt nhưng đôi khi có thể khô1)
ReciotoVang đỏ hoặc trắng được làm từ nho khô ( một dạng của passito)
RipassoĐậm đặc, rượu có hương vị mạnh được làm bằng cách ngâm lại với vỏ nho amarone
RiservaGần nghĩa với 'reserve'. – Dự trữ. Thể hiện việc được lưu trữ trong thùng lớn rồi được đóng chai trước khi đem bán
RosatoRosé ( Vang hồng)
RossoRed ( Vang đỏ)
SeccoDry ( Vang ít ngọt)
SpumanteSparkling – Sâm panh ( Vang sủi bọi)
SuperioreVang có nồng độ cồn cao
VendemmiaVintage (Mùa hái nho)
VignetoVineyard (Vườn nho)
Vin SantoVang dùng để tráng miệng có nguồn gốc từ Tuscany, thường được làm từ nho Trebbiano khô (phơi tự nhiên). Cách làm này ngày nay được thực hiện ở nhiều vùng khắp nước Ý


(1) Thuật ngữ rượu khô là để chỉ sự "không có đường, hoặc không có vị ngọt". Trong rượu vang, khô nghĩa là đối lập với ngọt . Tuy nhiên , ngọt ngào là một hương vị thực tế mà khẩu vị của bạn có thể phân biệt , khô mang nghĩa một xúc giác và hiện tượng kết cấu mà bạn cảm nhận được trong vòm họng.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Wine Plaza xin được tiết lộ rằng bạn hoàn toàn có thể yêu cầu chúng tôi mang rượu vang tới tận nhà để bạn thưởng thức thử hoàn toàn miễn phí sau khi đã tìm hiểu và chọn được mẫu rượu tại website: wineplaza.vn của chúng tôi bằng cách gọi tới số hotline:

Hà Nội: 0911.84.88.98

HCM: 0911.84.88.89

WinePlaza.vn



Bài viết liên quan:

Vùng đất của rượu vang - Puglia, Italy

- Sicilia - Hòn đảo xinh đẹp cực Nam của Ý

- Vùng rượu vang Entre - Deux - Mers của Bordeaux - Pháp