Vùng rượu vang Graves của Bordeaux

Vùng rượu vang Graves

Graves là một tiểu vùng quan trọng của vùng rượu vang Bordeaux. Graves nằm trên bờ trái của sông Garonne, ở phía thượng nguồn của khu vực sông và trải dài trên 31 dặm ( khoảng 50km). Graves cùng với Medoc được mệnh danh là bờ trái của Bordeaux.

Bản đồ rượu vang Graves

Vị Trí

Nằm ở phía đông nam của thành phố Bordeaux, Graves là một khu vực đặc biệt bởi nó được biết đến là khu vực sản xuất cả rượu vang trắng và vang đỏ có chất lượng xuất sắc. Đây là quận duy nhất sản xuất cả rượu vang trắng và vang đỏ thuộc cấp Grand Cru, trong đó đáng chú ý nhất đó là hai nhà sản xuất Primier Grand Cru Chateaux Haut - Brion ( rượu vang không ngọt) và Y’quem ( rượu vang trắng ngọt).

Địa lí và các giống nho đặc trưng:

Khu vực Graves bao gồm 7 giáo xứ Sauternes, Pessac, Talence, Leognan, Martillac, Saint-Morillon và Portets. Ngoài Pessac và Leognan thì giáo xứ Sauternes cũng khá nổi tiếng với dòng vang trắng ngọt ngào.

Tên gọi Graves xuất phát từ tiếng Pháp có nghĩa là đất sỏi. Loại đất sỏi ( gravel) của vùng này là kết quả của nhiều thiên niên kỷ hoạt động địa chất của sông ngòi. Qua năm tháng hai dòng sông là Garonne và Dodogne ( hợp nhất tại cửa sông Gironde) đã vận chuyển khối lượng lớn đất sỏi và bùn giàu khoáng chất từ hai dãy núi Perenees và Massif Central. Lượng bùn đất này tích tụ dần ở những khu vực xung quanh, đặc biệt là các vùng có hai dòng sông trên chảy qua, tạo nên hai bờ đất sỏi ven sông. Trong đó, không thể bỏ qua vùng Graves, nơi nổi tiếng về địa hình và chất đất khác nhau. Đây là vùng đất vẫn còn thành phần hóa học quan trọng để kết tinh thạch anh trắng đã có từ thời kỷ băng hà. Chính vì thế nó đã tạo nên sự chất lượng nổi bật và đa dạng về các giống nho.

Một kiểu đất trồng nho tại Graves

Graves được biết đến là nơi sản sinh ra các loại rượu vang đỏ có chất lượng cao của Bordeaux. Rượu vang vùng Graves đã gây dựng được danh tiếng của mình từ rất sớm, kể từ thế kỷ 14 - kể từ hàng trăm năm trước khi các thương gia rượu vang Hà Lan và các nhà sản xuất đến làm thoát nước cho vùng đầm lầy của Medoc.

Đất đai vùng Graves có đặc điểm thoát nước tốt, đất nhẹ nên ở đây rất lý tưởng để trồng nho trên nền đất sỏi giàu dinh dưỡng . Graves có thổ nhưỡng tốt nhất Bordeaux giúp cho phát triển giống nho Cabernet Sauvignon, giống nho đặc biệt thích nghi tốt trong nền đất thoát nước tốt như sỏi và cát. Ở những nơi có đất sét thì nho Merlot là phổ biến hơn giống Cabernet Sauvignon.

AOC Graves

Toàn bộ vùng Graves đều nhận được danh hiệu AOC Graves , trong đó bao gồm cả các loại rượu vang đỏ và trắng. Một chai vang đỏ Graves điển hình được làm từ các giống nho phổ biến của Bordeaux như Cabernet Sauvignon, Cabernet Franc, Merlot, Malbec và Petit Verdot. Tỷ lệ pha trộn các giống nho tùy thuộc vào nhà sản xuất nhưng thường xuyên nhất là Cabernet Sauvignon và Merlot. Vang Graves trắng đặc trưng là không ngọt, có nồng độ vừa phải và được làm từ sự kết hợp cổ điển của nho Semillon, Sauvignon Blanc và Muscadelle với tỷ lệ pha trộn khác nhau.

Ngoài danh hiệu AOC Graves thì vùng này còn có các tên gọi riêng biệt dành cho các loại rượu vang khác. Như hai làng Pessac-Leognan bao gồm rượu vang đỏ và trắng ngon nhất của vùng Graves , trong khi các làng Graves Superieures, Cérons, Barsac và Sauternes lại nổi tiếng về các loại rượu vang trắng ngọt ngào.

Kể từ khi danh hiệu Pessac-Leognan được công nhận năm 1987 thì danh tiếng của vùng rượu vang Graves đã suy giảm một phần. Pessac-Leognan được tạo thành từ hai giáo xứ của Pessac và Leognan nằm ở cuối phía Bắc của quận (ở rìa phía Nam của thành phố Bordeaux). Và đây cũng là nơi tập trung nhiều nhà sản xuất có uy tín nhất của vùng Graves.

Hầm rượu vang tại Pessac-Leognan

Đến những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, Graves đã chứng minh rằng ngay cả khi không sản xuất vang cao cấp trên nền thổ nhưỡng của Pessac-Leognan, thì nó vẫn có khả năng sản xuất ra các loại rượu vang đỏ và trắng chất lượng cao . Kể từ khi tiểu vùng bị chia cắt, đầu phía Nam của Graves đã tập trung vào phong cách rượu theo yêu cầu của người tiêu dùng rượu vang hiện đại; vang trắng sắc nét tươi mát , trẻ trung đã thay thế phong cách ngọt ngào. Dòng rượu vang đỏ với nhiều hương vị hoa quả nổi bật hơn đã xuất hiện và đã dần thay thế phong cách thanh lịch truyền thống của khu vực.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza!

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.

Hà My - Ngọc Hà

Wineplaza.vn