SAUTERNES - VÙNG ĐẤT ĐƯỢC ƯU ÁI

Sauternes là vùng sản xuất ra loại rượu vang trắng ngọt nổi tiếng đắt giá của Bordeaux, Pháp_ được làm từ nho đã bị nhiễm nấm Botrytis, còn gọi là “bệnh thối cao quý”. Điều này làm Sauternes trở nên “ngọt ngào như nụ hôn kiểu Pháp” và dành được nhiều tình cảm của người yêu vang bởi sự khác biệt trong thế giới rượu vang tràn ngập sắc màu.

Một đại diện tuyệt vời của rượu vang trắng ngọt vùng Sauternes, Chateau Sueu Grand Cru Classe'

Lịch sử

Giống như ở hầu hết các vùng trồng nho khác ở nước Pháp, ban đầu Sauternes cũng chủ yếu trồng các giống nho sản xuất rượu vang đỏ. Mãi đến thế kỷ 17 mới có bằng chứng về sản xuất rượu vang ngọt bởi những thương nhân Hà Lan, người đầu tiên phát triển sự quan tâm đến rượu vang trắng tại Bordeaux. Nguyên nhân do hoạt động kinh doanh rượu vang của Đức bắt đầu suy yếu trong thế kỷ 17 bởi sự phổ biến của bia tăng lên, người Hà Lan nhìn thấy cơ hội cho một nguồn sản xuất mới ở Bordeaux, đầu tư vào việc trồng các giống nho trắng và giới thiệu về kỹ thuật sản xuất vang trắng của Đức, đồng thời xác định các khu vực trồng nho thích hợp cho sản xuất rượu vang trắng, Sauternes là vùng đầu tiên.

Ban đầu do sự lo ngại về việc uống rượu làm từ nho bị nhiễm nấm làm người ta “e dè” không dám thưởng thức rượu vang đã khiến các nhà sản xuất Sauternes sử dụng Botrytis một cách bí mật. Có những ghi chép từ thế kỷ 17 có ghi lại là nho Sémillon đến tháng 10 thường bị nhiễm nấm và được người làm vườn nhặt ra các quả bị hỏng nhưng không ghi rõ là những quả này có được sử dụng trong sản xuất rượu vang hay không. Đến thế kỷ 18, khi việc sử dụng những loại nho bị hư hỏng ở Tokaji, Hungary và Đức đã được biết đến nhiều hơn, dường như "bí mật không được nói ra" này đã được chấp nhận rộng rãi hơn và danh tiếng của Sauternes tăng lên vượt bậc hơn cả hai nước trên.

Vào cuối thế kỷ 18, danh tiếng của Sauternes đã được biết đến trên quy mô quốc tế, được đánh dấu bởi sự kiện Tổng thống Mỹ , George Washington đã ngay lập tức đặt hàng 30 chục chai sau khi vừa nếm thử một chai rượu vang trắng ngọt của Sauternes.

Sauternes _ vùng đất được ưu ái

Sauternes là một khu vực rộng lớn ở cuối phía Nam của Graves, cách khoảng 25 dặm (40km) về phía đông nam trung tâm thành phố Bordeaux. Nằm dọc theo sông Ciron và một phần của sông Garone . Vào mùa xuân nguồn nước của Ciron thường mát hơn Garonne, khi vào mùa thu, thì khí hậu ấm áp và khô, nhiệt độ khác nhau của hai con sông này đã cung cấp một môi trường khí hậu độc đáo là tạo ra sương mù bao phủ khắp các vườn nho từ tối đến cuối buổi sáng tạo điều kiện vô cùng thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển của nấm Botrytis và đến giữa ngày, nắng ấm sẽ giúp tiêu tan sương mù và làm khô các quả nho để giữ cho chúng không bị “thối rữa” quá mức. Những vườn nho tốt nhất ở những địa điểm này nằm trên đất phấn trắng.

Những vườn nho Sauternes ẩn hiện trong sương mù 

Toàn bộ Sauternes có 2.002 hec-ta trồng nho, được chia thành 5 xã riêng biệt gồm: Sauternes có1.599 ha, Barsac là 403 ha, Bommes  trồng 380 ha, Preignac có 565 ha và xã nhỏ nhất ở Sauternes là Fargues với 190 ha. Hầu hết các nhà sản xuất rượu vang ở Sauternes đều nhỏ, đặc biệt là khi so sánh với Medoc.

Dưới 20 chateaux có diện tích hơn 20 ha. Gần 160 nhà sản xuất có dưới 5 ha trồng nho. Tổng cộng, Sauternes sản xuất hơn 480.000 thùng rượu mỗi năm. Tất cả năm xã đều được phép sử dụng tên Sauternes, riêng khu vực Barsac được phép dán nhãn rượu vang của mình theo tên Barsac. Và rượu vang Barsac được phân biệt với các loại Sauternes khác là ở hương vị chát hơn với màu nhẹ hơn.

Trong những năm mà nấm Botrytis không phát triển, các nhà sản xuất của Sauternes thường sản xuất những loại rượu vang trắng chát theo tiêu chuẩn Bordeaux AOC. Để đủ tiêu chuẩn cho nhãn hiệu Sauternes, rượu vang phải có mức cồn tối thiểu 13% và cần phải có vị ngọt đặc biệt tối thiểu 221 gram đường/lit.

Những điều làm nên giá trị của rượu vang Sauternes:

Sauternes là tên gọi rượu vang duy nhất của Bordeaux chuyên sản xuất rượu vang trắng ngọt. Rượu vang tốt nhất của Sauternes là các loại rượu vang nổi tiếng và ngọt ngào . Những loại rượu vang này không giống như các loại rượu Bordeaux khác. Trên thực tế, chúng cũng không giống với bất kỳ loại rượu vang nào khác trên thế giới, đó là lý do tại sao Sauternes giữ được giá trị cao như vậy.

Rượu Sauternes là loại rượu vang đắt nhất và tốn nhiều công lao động nhất ở Bordeaux. Hầu hết lao động diễn ra tại vườn nho. Bởi vì quả nho được sử dụng để sản xuất rượu vang trắng ngọt phải bị nhiễm nấm Botrytis và phải chín hoàn toàn, vì thế các vườn nho có thể mất hàng tuần để lựa chọn từng quả một. Thời gian của những lần đi vào vườn nho cũng rất quan trọng, người trồng thường bắt đầu thu hoạch khi quá trình nhiễm nấm bắt đầu xuất hiện, nếu quá thời gian sẽ làm tăng lượng đường trong quả nho và những axit quan trọng sẽ giảm, để lại cho bạn một loại rượu nhạt nhẽo.

Thu hoạch những quả nho chín nhiễm nấm Botrytis

Năng suất ở Sauternes rất thấp trung bình chỉ từ khoảng 8 đến 15 hectolit / ha. Đây cũng là một yêu cầu quan trọng để sản xuất rượu vang ngọt Bordeaux tuyệt vời, điều này bặt buộc phải thực hiện phương pháp tỉa cành cẩn thận, vì nếu không sẽ rất khó để nấm Botrytis phát triển trên quả nho. Sản lượng tối đa cho phép theo luật ở Sauternes là 25 hectolit / ha. Tuy nhiên, tất cả các nhà sản xuất rượu vang tốt nhất chỉ đạt năng suất sản xuất từ ​​10 đến 15 hectolit / ha.

Sau khi các quả nho đã được chọn lựa kỹ, người phụ trách sản xuất quyết định vắt nho bằng cách sử dụng máy ép đứng, là phương pháp nhẹ nhàng và chậm nhất có thể để chiết xuất nước ép, đây cũng là phương pháp tốn kém nhất. Quá trình lên men chậm, có thể mất vài tháng trước khi nó được hoàn thành vì lượng đường cao. Tỷ lệ thùng gỗ sồi mới và khoảng thời gian rượu vang trong thùng rượu thay đổi bởi các nhà sản xuất rượu vang, nhưng tại các Chateaux hàng đầu Sauternes rượu vang được ủ 100% trong thùng gỗ sồi Pháp mới trung bình từ 22 đến 36 tháng. 

Quá trình tạo ra một chai rượu vang trắng ngọt tuyệt hảo vùng Sauternes cực kỳ phức tạp và tỉ mỉ đến từng chi tiết đã nói lên sự đắt giá của nó.

Hương vị và kết hợp cùng thực phẩm

Rượu Bordeaux từ Sauternes có hương vị phong phú và đa dạng bạn có thể dễ dàng tìm thấy mùi hương của dứa, đào, hoa, lê, mơ, cam, vani, mãng cầu, dừa và đặc biệt là hương mật ong ngọt ngào hòa quyện thêm hương vị của caramel, bơ và thậm chí sôcôla, trên một nền rượu sóng sánh vời màu vàng đậm rực rỡ. Đây là những loại rượu vang ngọt độc đáo sẽ uống rất ngon khi được ướp lạnh. Sauternes được thưởng thức tốt nhất với pho mát mặn, thức ăn cay.

Ly vang trắng ngọt ngào của vùng Sauternes

Rượu vang Sauternes thường được coi là các loại rượu tráng miệng, do lượng đường cao, tuy nhiên Sauternes có thể được phục vụ với các món ăn hải sản, đặc biệt là tôm hùm, cua, hàu. Ngoài ra Sauternes cũng có thể được ghép nối với thịt gà nướng, thịt bò và thịt heo có vị cay. Các loại rượu vang ngọt cũng này cũng có thể được phục vụ với các món ăn châu Á cay, vì nó tạo ra một sự kết hợp hoàn hảo. Pho mai cứng và mềm cũng là một sự kết hợp tuyệt vời, đặc biệt là pho mát xanh hoặc pho mát mặn.

Ghi nhanh về Sauternes

  1. Sauternes là rượu đắt nhất để sản xuất ở Bordeaux.
  2. Sauternes được phân loại cùng với rượu vang đỏ của Medoc vào năm 1855.
  3. Rượu vang trắng chát từ cây nho trồng ở Sauternes chỉ được phép bán dưới dạng Bordeaux Blanc chung và chỉ những loại rượu vang ngọt mới được định danh là Sauternes.
  4. Ở Sauternes, ba loại nho quy định tên gọi là Semillon, Sauvignon Blanc và Muscadelle , là những giống nho duy nhất được AOC cho phép trồng ở vùng Sauternes.
  5. Trước khi dịch Phylloxera, Sauvignon Blanc là một loại nho chính được trồng ở Sauternes. Ngày nay, nho quan trọng nhất ở Sauternes là Semillon, do giống nho này có vỏ mỏng nên dể bị nhiễm nấm Botrytis và tạo ra hương thơm phong phú, mắc dù nó khó trồng hơn Sauvignon Blanc.
  6. Sauternes được kết hợp tốt nhất với các món ăn mặn hoặc cay và tất nhiên, phô mai.
  7. Rượu vang Sauternes có thể được thưởng thức ngay khi xuất xưởng, hoặc có thể trải qua nhiều thập niên hoặc lâu hơn cũng không làm ảnh hưởng đến hương vị của nó.
  8. Ở Mỹ, có một nhãn chung cho các loại rượu tráng miệng trắng ngọt được gọi là “sauterne” mà không có chữ "s" ở cuối và không được viết hoa.

    "Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

    ----------------------------------------------------------------------------------------

    Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
    Nguồn: Quốc Tế
    Lê Phương
    Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
    WINEPLAZA - We understand your taste.
    - 240 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội
     Hotline:
    Hà Nội: 0911.84.88.98/0911.11.00.31
    Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
     Email: wineplaza.vietnam@gmail.com