Rượu vang ngon dĩ nhiên đắt và rượu vang đắt ắt phải ngon?

“Thì đúng thế chứ còn gì nữa!” Nhiều bạn bè của chúng ta vẫn nghĩ vậy. Họ cho rằng giá tiền là thước đo phẩm chất của rượu, do đó rươu càng đắt bao nhiêu càng ngon bấy nhiêu.

Nếu vậy thì chai $10 chắc phải ngon gấp đôi chai $5, và chai $1.000 ắt phải ngon gấp bội so với chai vài ba chục. Sự thực không phải vậy! Rượu đắt tiền chưa chắc đã ngon, và rượu ngon không nhất thiết phải đắt.

Có rất nhiều lý do để giá thành của một chai vang trở nên đắt đỏ:

Đầu tư vào ruộng đất tốt.
Hạn chế sản lượng
Chi phí nhân công có năng lực
Ứng biến theo thời tiết
Dụng cụ đắt tiền
Thời gian ngâm ủ, lưu trữ
Chi phí cho marketing, thuế, lãi ngân hàng, trượt giá…
Thế nhưng, nếu bạn có đủ trải nghiệm, bạn sẽ nhận ra rằng giá của bất cứ sản phẩm nào cũng bị chi phối bởi chi phí sản xuất và yếu tố tâm lý. Vào năm 2001, nhà nghiên cứu Frederic Brochet của Đại học Bordeaux thực hiện hai cuộc khảo sát về rượu và có kết quả thu được khá buồn cười.

Đầu tiên Brochet lấy cùng một thứ rượu Bordeaux đỏ đổ nó vào hai chai khác nhau, một chai trang trí màu mè như bất cứ loại rượu "sang" nào khác, trong khi chai kia chỉ là một chai trần trụi, trông rất bình dân rẻ tiền. Kết quả từ các vị khách thưởng lãm khác nhau một trời một vực. Chai "sang" được khen tấm tắc với "vị rượu dễ chịu, đậm mùi gỗ, vị phức tạp, cân bằng và êm dịu", còn chai "bình dân" thì bị cho là "nhạt, êm dịu nhưng không thơm, không đủ chua, không hoàn hảo". Tổng cộng có 40 khách thưởng lãm cho rằng chai rượu có nhãn "sang" đáng uống, đáng thưởng thức, trong khi chỉ có 12 vị khách cho rằng chai "bình dân" ngon.

Sau đó Brochet đề nghị 54 thiện nguyện viên đánh giá 2 cốc rượu đỏ. Thực chất đây là rượu trắng đã được "nhuộm" đỏ bởi màu của thức ăn. Nhưng các thiện nguyện viên tham gia cuộc khảo sát này đã diễn tả sắc "đỏ" đấy theo thứ ngôn ngữ đặc trưng dành cho rượu chát đỏ. Một người ca ngợi vị "ngọt hoa quả" của thứ rượu đỏ , trong khi một "chuyên gia" khác lại thưởng thức nó và trầm trồ " choáng ngợp bởi vị của một thứ quả đỏ". Không một ai để ý rằng nó thực ra là một chai rượu trắng.

Brochet kết luận :"Đó là một hiện tượng tâm lý khá phổ biến-quí vị nếm thứ quí vị muốn được nếm. Họ mong được thử rượu đỏ và họ đã làm đúng như thế. Những gì họ ghi nhận, thực ra chỉ là một dạng kết quả hỗn hợp của các ý nghĩ, ảo tưởng và vị giác ".

Các bạn có thể nhận ra, ngay cả những người sử dụng rượu vang trong một thời gian dài, những chuyên gia về rượu vang đẳng cấp quốc tế đều không tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài chứ chưa thực sự cảm thụ một chai vang để đánh giá chính xác về giá trị của những gì họ uống.

Vậy bí quyết để uống một chai vang vừa ngon, vừa rẻ theo bạn là gì?

WinePlaza sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này trong những chia sẻ tiếp theo!

---

WinePlaza.vn