Tại sao rượu vang đắt?

Không ít lần đi mua rượu vang, hoặc tham khảo giá thị trường rượu vang bạn phải ngạc nhiên về mức giá của một số chai vang.  Bạn sẽ thắc mắc tại sao rượu vang lại có giá cao như vậy. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá thành mỗi chai rượu vang? Cùng WinePlaza tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

(Bảng chi phí để sản xuất một chai rượu vang theo từng loại nho)

1. NHO LÀM RƯỢU

Chi phí đầu tiên ảnh hưởng tới giá chai rượu vang là nho làm rượu. Để làm một chai rượu vang cần sử dụng 600 đến 800 trái nho. Tùy thuộc  vào chất lượng vườn nho. Để có số liệu thực tế về chi phí này, hãy tham khảo số liệu từ Báo cáo nghiền nho năm 2017 của California.

Dữ liệu cho thấy:

  1. Với 5 USD (cho lượng rượu thực tế) đã có thể cho ra chai rượu vang có chất lượng khá tốt
  2. Các chai rượu vang được làm từ các giống nho khác nhau có sự chênh lệch đáng kể về giá (Merlot mang lại giá trị tuyệt vời!)
  3. Ở Califonia, tính đến nay thung lũng Napa được đánh giá là khu vực nho làm rượu có giá cao nhất. Nho Cabernet Sauvignon tại Napa có giá 12,34 USD / chai (giá trung bình)
  4. Ngược lại, ở Inland Valleys các nhà làm rượu phải chi rất ít, khoảng 49 cent cho lượng nho để sản xuất một chai rượu từ các vườn nho trong vùng.

2. THÙNG GỖ SỒI

Thùng gỗ sồi có giá dao động từ khoảng 600 USD – 2400 USD một thùng, tùy thuộc vào loại gỗ sồi và mức độ chất lượng.

Thùng gỗ sồi có giá dao động từ khoảng 600 USD – 2400 USD một thùng

Thùng gỗ sồi Mỹ có giá khoảng 600 đô la, trong khi gỗ sồi châu Âu thường có mức giá từ 1.200 đô la mỗi thùng.  Vì vậy, với mỗi chai rượu vang được ủ trong thùng gỗ sồi, cần ít nhất 2 USD chi phí cho thùng ủ

Các thùng gỗ sồi được đóng theo nhiều kích thước, tùy thuộc phong tục mỗi vùng nhưng phổ biến nhất là thùng Bordeaux dung tích 225 lít và thùng Burgundy 228 lít, thùng gỗ sồi chủ yếu được sử dụng cho rượu vang đỏ, hoặc một số loại rượu vang trắng (như Chardonnay, vang trắng vùng Rioja, v.v.).

Thùng gỗ sồi mới thường đậm hương thơm các hợp chất như vanilla, đinh hương, lá cigar, thảo mộc. Mỗi thùng gỗ sồi thường được sử dụng để ủ rượu vang trong 5-6 năm, sau đó sẽ chuyển sang ủ whisky hoặc sử dụng với mục đích khác.

3. QUY CÁCH ĐÓNG CHAI

 (Chi phí đóng gói rượu vang và cách nó ảnh hưởng đến giá của một chai rượu vang)

Thực tế cho thấy, hình thức đóng chai không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng rượu vang, miễn sao phù hợp và giữ được chất lượng rượu. Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng, quy cách đóng chai cũng ảnh hưởng tới giá cả chai rượu

Dưới đây là một số điều bạn nên biết về quy cách đóng chai rượu:

Đáy chai: Đáy chai nông hay sâu không thể khẳng định hoàn toàn chất lượng của chai rượu. Nếu bạn tìm thấy một chai với cái đáy sâu, điều đó chỉ thể hiện vỏ chai này đắt hơn.

Nút chai: Nút chai rượu vang được làm bằng các chất khác nhau như gỗ sồi, mùn cưa, vụn vỏ sồi, chất dẻo và nút xoáy, nút chai làm từ vỏ gỗ sồi nguyên khối có giá đắt nhất.

Trọng lượng chai: Một số chai nặng đến mức chiếm 60% trọng lượng của cả chai rượu. Trọng lượng lớn khiến chi phí vận chuyển tăng thêm.

Màu thủy tinh: Vỏ chai màu trong suốt không bảo vệ được rượu khỏi tác nhân ánh sáng, và thủy tinh xanh cũng không tốt hơn. Đáng ngạc nhiên, thủy tinh màu nâu có khả năng chống tia UV hiệu quả, các vỏ màu nâu có giá cả phải chăng.

----------------------------------------------------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

WINEPLAZA - We understand your taste.
- Hà Nội: 19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
- Thanh Hóa: PG2 - 06 Shophouse Vincom Thanh Hóa
- Hồ Chí Minh: 49 Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM
☎️ Hotline: 0911.11.00.31 / 0911.84.88.98
📮 Website: www.wineplaza.vn
📧 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com

Bài viết liên quan

Quy trình sản xuất thùng gỗ sồi Pháp

Rượu vang Ý Pharaoh

Khu vực Saint - Emilion Bordeaux Pháp