Sự biến tấu màu sắc trong rượu vang.

Ấn tượng đầu tiên khi thưởng thức rượu vang xuất phát từ màu sắc của nó. Chính vì vậy, trong cách phục vụ, người ta rất coi trọng những chiếc ly thủy tinh thật sự trong suốt để có thể nổi bật cá tính của rượu vang. Quan trọng hơn, màu sắc còn chính là nhân tố tác động đến nhận thức vị giác của người uống.

                                                  Màu sắc của rượu vang tác động đến nhận thức của người uống

Màu đỏ đục thường có trong những loại rượu chứa hàm lượng cồn và tannin cao. Đây là màu sắc gợi lên sự sang trọng, đẩng cấp, quý phái. Màu đỏ thường làm người ta liên tưởng đến độ chín muồi của các loại trái cây trong tự nhiên, do đó tạo nên sự liên kết bền chắc rất tự nhiên giữa hương vị và màu sắc.

Đối với những loại rượu vang trắng, màu sắc hơi ánh vàng thường gợi cảm giác ngọt ngào, tươi mát. Màu ánh vàng trong rượu vang trắng thường có axit cao, nồng độ cồn nhẹ.

                                                                                        Sắc tố màu rượu nói lên tuổi của rượu

Sắc tố màu rượu vang còn có thể nói lên tuổi của rượu, vụ nho gần, thời gian ủ. Rượu vang được lên men trong thùng gỗ sồi sẽ có màu sắc đậm đà và sắc nét hơn ủ trong thùng thép không gỉ.

Các nhà máy sản xuất rượu thường điểu chỉnh màu sắc để thay đổi phong cách của rượu. Các nhân tố như : độ axit, nhiệt độ lên men, và một số công thức pha trộn màu sắc khác thường xuyên được sử dụng trong quá trình sản xuất để tạo ra màu sắc hoàn hảo tô điểm thêm hương vị tuyệt vời của rượu vang. Ngoài ra họ còn thường sử dụng thêm enzyme để khai thác và tannin giúp ổn định màu sắc ( bằng cách hình thành các sắc tố tannin). Ngoài ra, bột gỗ sồi cũng giúp mang lại những màu sắc theo ý muốn.

Hương thơm, mùi vị, chất lượng chưa đủ để cho ra đời một loại rượu vang hoàn hảo. Sự đa dạng về màu sắc tiết lộ rất nhiều điều về một loại rượu, không chỉ trên khía cạnh của khoa học mà còn thể hiện sự hiểu biết của những người thực sự biết thưởng thức loại đồ uống hảo hạng này!

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza!

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.


WinePlaza.vn


Bài viết mới:

- Khám phá tính cách phụ nữ qua sở thích uống vang

- 8 lợi ích về sức khỏe khi uống rượu vang

- Cách kết hợp đồ ăn với rượu vang