Rượu vang đá - Kiệt tác từ băng giá

Icewine, Eiswein - vang đá, còn được gọi là vang tuyết hay băng tửu. Không biết chuyện dưới đây, bạn sẽ luôn là người... thiếu thốn!

Những chai vang đá có màu vàng óng ả lấp lánh như tơ lụa phơi trong nắng hè, hương mứt trái cây thơm nồng nàn, sóng sánh quền quện như mật ong rừng. Ngay ngụm đầu tiên ta có thể cảm nhận rất rõ vị ngọt tươi mát dịu dàng chảy từ đầu lưỡi lan tỏa xuống cuống họng và từ từ đi vào dạ dày rồi ôm trọn khoang bụng. Sau đó hương của các loại mứt ủ hoa nhài, hoa bưởi lan tỏa đầy đặn khắp vòm miệng và lên sống mũi. Tất cả dư vị này còn kéo dài rất lâu. Một sự thư giãn và sảng khoái lan tỏa khắp cơ thể, làm bạn muốn nhắm mắt lại và đung đưa du dương một cách rất tự nhiên như đang tận hưởng bản nhạc Jazz Noel của Micheal Buble.

Thời điểm thưởng thức lý tưởng là sau các bữa ăn, ăn với các loại hoa quả, bánh ngọt. Những bạn thích cigar sẽ là 1 trải nghiệm kỳ thú khi thử cùng vang đá. Uống cùng tình thân, tri kỷ thì miễn bàn!

Vang đá xuất hiện trong một vụ thu hoạch ở Dromersheim gần Bingen trong năm 1830. Mùa đông năm 1829 rất khắc nghiệt, tuyết rơi sớm vương đầy khắp lối làm ngăn cản việc hái nho. Khi tuyết dần tan những người trồng nho mới đi thu hoạch, thì những trái nho đã bị khô héo, nên họ quyết định thu hoạch những trái nho để làm thức ăn cho gia súc, nhưng tuyệt vời là một trong số họ nhận thấy những trái nho này có hương vị rất ngọt ngào lạ thường, họ đã ép và ủ, và từ đó rượu vang đá được ra đời.

Lại có 1 câu chuyện thú vị nhất sẽ chỉ được kể ở Hầm rượu vang La Passione của Wineplaza...!

Năm 1858, các chai rượu vang đá đầu tiên sản xuất tại lâu đài Johannesberg. Vào thời điểm ấy, ít nhà sản xuất đầu tư sản xuất loại rượu này, và những chai rượu họ sản xuất ra là do kết quả của sự khắc nghiệt do điều kiện khí hậu tạo nên. Ở Đức, tính trung bình, 5 năm mới có 1 vụ mùa phù hợp để làm vang tuyết. Và cần lượng nho gấp 6-8 lần so với 1 chai vang thông thường. Để đảm bảo hương vị của nho, người làm vang đã phải lặn lội hái nho trong màn đêm lạnh giá khi tuyết bao phủ kín những trái nho để tránh ánh sáng mặt trời. Ánh sáng mặt trời có thể làm mất đi vị tươi mới của nho vừa hái.

Nguồn gốc rượu vang đá Ice wine giống như một câu chuyện cổ tích về nàng Lọ Lem Cinderella. Từ một loại nho được coi là bị hỏng chỉ dành cho gia súc, bị miễn cưỡng đưa vào sản xuất và cho đến bây giờ ai ai trên thế giới cũng đều yêu thích những chai Ice wine được sản xuất và thiết kế thật cầu kỳ này.

Hiện nay vang đá đã được sản xuất ở nhiều nơi trên Thế Giới, như Áo, Canada, nhưng những người yêu rượu vang vẫn khát khao tìm kiếm những dòng vang đá cao quí và hiếm hoi được sản xuất tại Đức. Do đó người yêu rượu vang còn gọi vang đá Đức với cái tên kiêu sa: das goldene Wasser - nước vàng!

Sau rất nhiều thời gian tìm kiếm và phải đặt hàng trước cả năm trời, những chai vang đá tuyệt vời niên vụ 2015 của nhà sản xuất Kessler -Rheinhessen CHLB Đức đã về mái nhà WinePlaza và các hệ thống Hầm vang La Passione

Mời 500 anh em qua đối ẩm nhé! Vì số lượng rất hữu hạn, nên mình không đảm bảo cho những người đến muộn.

Để tư vấn và đặt hàng liên hệ: 0906151715, 0911848898 (Mr.Thắng -Vang Dục).

Nguồn: Đào Trọng Thắng

----------------------------------------------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!"

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
WINEPLAZA - We understand your taste.
-19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy.
Hotline:
Hà Nội: 0911.11.00.31/ 024.22.13.11.66            
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
Email: wineplaza.vietnam@gmail.com