Nên kết hợp uống rượu vang với những món ăn nào?

Ẩm thực là một môn nghệ thuật đòi hỏi sự tinh tế và sâu sắc đỉnh cao, không chỉ cần tinh tế ở việc chế biến các món ăn mà còn cần phải tinh tế trong cả việc lựa chọn đồ uống phù hợp với món ăn đó. Chẳng thế mà, bí quyết chọn rượu với món ăn không đơn giản chỉ nằm ở câu thần chú quen thuộc “Vang trắng uống cùng thịt trắng, vang đỏ uống cùng thịt đỏ, sâm panh để uống khai vị” mà thực chất nó còn phức tạp và sâu sắc hơn thế nhiều.


Khi chọn rượu để kết hợp với thức ăn, chúng ta cần phải đánh giá được các đặc tính cơ bản của cả rượu và thức ăn để từ đó quyết định nên kết hợp như thế nào cho phù hợp, có thể là một sự kết hợp mang tính bổ sung lẫn nhau ngọt với ngọt, mặn với mặn, nhẹ với nhẹ; hoặc cũng có thể là một sự kết hợp tương phản đầy sự phá cách ngọt với mặn…

Dựa trên mùi vị, mùi hương, độ đậm của cả rượu và mons ăn, chúng ta phải thực sự cẩn thận khi lựa chọn để thức ăn và rượu không bị đối chọi lẫn nhau. Một bí kíp đơn giản mà an toàn nhất đó là, chọn rượu và đồ ăn có tính chất giống nhau để kết hợp với nhau: mạnh cùng mạnh, nhẹ cùng nhẹ, đơn giản cùng đơn giản, phức tạp cùng phức tạp.

Champagne hợp với những đồ ăn kèm có vị mặn như khoai tây chiên, trứng cá muối, bắp rang mặn. Nếu kết hợp cùng món chính, chúng ta nên chọn các món ăn làm từ hải sản hoặc thịt gia cầm.

Rượu trắng khô hợp dùng với các món rau củ như salad, rau xào, hấp, luộc….Ngoài ra loại rượu này cũng có thể uống khi ăn với các món hải sản luộc, hấp.

Đối với rượu trắng bán ngọt, chúng ta có thể kết hợp cùng các món cay như món Thái, món Ấn Độ, món Trung Quốc hoặc các món chiên nhiều dầu mỡ và các món hải sản có cách chế biến phức tạp.

Rượu trắng đậm hợp với các món sốt kem hoặc các món Pháp có sốt béo ngậy, thơm ngon. Giông với rượu trắng bạn ngọt, loại rượu này có thể dùng khi thưởng thức các món hải sản được chế biến cầu kì như nướng, đút lò.

Rượu vang đỏ nhẹ khá thích hợp để thưởng thức cùng các món nấu với nấm có thể kể đến như cơm Ý, súp nấm, pasta sốt kem, bánh táo, pizza….

Rượu vang đỏ vừa nên ăn cùng các món quay, nướng, BBQ, hun khói. Chúng ta nên nhớ rằng rượu đỏ uống cùng thịt đỏ vậy nên các loại thịt như bò cừu, lợn, hươu nai rất phù hợp để ăn với loại rượu này.

Rượu vang ngọt thường uống khi ăn tráng miệng, có thể dùng với trái cây ngọt, bánh quy, bánh kem, sô cô la, phô mai tươi…

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

----------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
WINEPLAZA - We understand your taste.
- 240 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội
 Hotline:
Hà Nội: 0911.84.88.98/0911.11.00.31
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com

Bài viết liên quan