ĐÁNH GIÁ RƯỢU VANG NHO BẰNG MẮT NHƯ THẾ NÀO LÀ NGON?

Khác với rượu mạnh, rượu vang là đồ uống đòi hỏi sự tinh tế khi thưởng thức.

Đánh giá độ ngon của rượu vang bằng vị giác và khứu giác là cách nhiều người đã biết. Nhưng đánh giá rượu vang bằng mắt như thế nào là ngon bạn đã biết chưa? Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm nhé.

1. Quan sát màu sắc

Màu sắc của rượu vang chủ yếu là đỏ, trắng hoặc hồng - những điểm cần được nhận định là sắc thái, cường độ, và những thuộc tính bên trong mỗi loại màu. Hãy rót rượu vào 1/3 ly, giữ phần chân, để ly đối chiếu với một phông nền trắng – 1 khăn bàn hoặc 1 mẩu giấy. Sau đó nghiêng ly để rượu được trải từ phần đáy ly đến miệng ly, nhờ vậy các sắc thái khác nhau của rượu được thể hiện rõ ràng. 

2. Độ trong 

Giữ ly để bạn có thể nhìn xuyên qua rượu, trước tiên đối chiếu với một phông nền trắng, và rồi đối chiếu với một nguồn sáng dịu, như ánh sáng từ cửa sổ, chứ không trực tiếp trong ánh sáng của nắng hay bóng đèn. Các loại rượu vang thường biểu lộ những mức độ trong khác nhau, từ sáng tươi đến trong suốt bình thường, đến mờ và đục. 

 

Độ trong là một biểu thị chủ yếu về chất lượng, rượu vang được ủ từ 3 đến 9 tháng sẽ có màu sắc rực rỡ và trong suốt. Khi ủ lâu có thể sẽ có cặn (một số loại rượu vang để cấu trúc rượu tiếp tục trưởng thành trong chai  nhà sản xuất không lọc khi đóng chai,nên trong rượu còn cặn).

 

3. Độ đậm đà

 

 Để đánh giá độ đậm hay loãng của rươu, hãy lắc nhẹ ly để rượu chuyển động lên thành ly. Sau đó, rượu sẽ từ từ chảy từ thành ly xuống tạo thành đường nét như cánh cửa nhà thờ, rượu chảy xuống càng chậm, đường cửa nhà thờ càng rõ thì độ đâm đà của chai rượu càng cao. Sự suy xét về độ đậm đà và kết cấu của rượu được hoàn tất và xác nhận sau đó bằng cảm nhận của vòm họng. 

 

4. Tính chất sủi tăm

Sự đánh giá về sủi tăm chỉ áp dụng cho các rượu vang có bọt, được chia làm hai loại chính: rượu vang Frizzante – đôi khi cũng được gọi là Vivace hoặc Brioso – có tính chất sủi tăm nhẹ hoặc trung bình (từ 1,5 đến 2 gram carbon dioxide/lít), trong khi rượu vang Spumante (từ tiếng Ý spuma) là rượu vang sủi tăm trọn vẹn, có áp suất từ 3,5 đến 6 atmosphere. Dấu hiệu chính của độ tinh tế trong rượu vang sủi tăm là kích cỡ và cường độ của các bọt carbon dioxide nổi lên từ đáy cốc. 

 

Thông thường, rượu vang có phương pháp lên men truyền thống trong chai sẽ có những bọt nhỏ, bền bỉ, khi nổi lên sẽ tạo thành cái mà thuật ngữ chuyên môn gọi là "bead (chuỗi hạt)". Những loại rượu vang được lên men trong bồn, thường có bọt lớn hơn. Những chuỗi bọt trong rượu vang hiện rõ khi đổ vào cốc, nhưng thường biến mất hoặc đọng dọc theo thành cốc. Ở rượu vang ngon, bọt carbon dioxide phát sinh từ lên men tự nhiên tạo một cảm giác lăn tăn, vui thích trong miệng.

Trên đây là 4 yếu tố để bạn đánh giá rượu vang bằng mắt thường, sau khi đã hoàn thành 4 bước trên, hãy sử dụng khứu giác và vị giác để cảm nhận rõ hơn hương vị chai rượu vang của bạn nhé!

--------------------------

👉 Để mua hàng xin vui lòng inbox trực tiếp Rượu vang Wineplaza hoặc comment số điện thoại để được tư vấn cụ thể!

-----------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

WinePlaza - We understand your taste.

☎️ Hotline: 024.2213.1166

🖥 Website: www.wineplaza.vn

✉️ Email: wineplaza.vietnam@gmail.com