Cuộc hành trình của những trái nho

Bài viết sẽ là những mẩu chuyện ngắn, kể về chuyến hành trình của nhứng trái nho bé nhỏ, chín mọng trên những cánh đồng ven Địa Trung Hải đến ly rượu sóng sánh với hương vị đầy lôi cuốn trên bàn tiệc. 

Có lẽ, không ở nơi đâu, khí hậu lại có thể ưu ái hơn cho giống cây trồng này phát triển mạnh mẽ đến thế. Nắng và gió khá ôn hòa cùng với thổ nhưỡng đặc thù giúp cho cây nho sinh trưởng và phát triển rất nhanh. Đặc trưng của những ngôi làng chênh vênh ven bờ biển Địa Trung Hải nằm ở những cánh đồng trồng nho bát ngát cũng như tại các hầm ủ rượu gia truyền. Tuổi thọ của một cây nho có thể lên đến hơn 30 năm, tuy nhiên để được như vậy cũng đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc của người nông dân trên những cánh đồng này. 


Trái nho khi đủ chín phải được thu hoạch một cách thật cẩn thận, tránh bị dập nát, có thể bị hỏng trước khi đi ủ men. Quá trình lên men dài ngắn khác nhau tuy nhiên trái nho đều phải được phân loại thật sạch sẽ trước khi bắt đầu.  Chất lượng và hương vị của rượu nho sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ rất nhiều yếu tố khác nhau như kinh nghiệm, nguồn nước pha chế, thời gian ủ, nhiệt độ của hầm, hay thậm chí là ngay cả ở thùng chứa. Tuy nhiên, dù được sản xuất ra từ công thức nào đi chăng nữa cũng không thể bỏ qua những công đoạn quan trọng sau:


Ép lấy nước nho tươi : nho đem đi ép là những trái được phân loại một cách kỹ càng, phẩm chất tốt đảm bảo hàm lượng đường và acid ở mức phù hợp. Chùm nho qua hệ thống ép sẽ được tách riêng phần cuống ( nếu làm vang trắng), vắt hết nước ra khỏi vỏ. Từ đây chúng sẽ có một tên gọi mới là nước ép loại 1 chuẩn bị vào công đọa tiếp theo của quá trình lên men.


Lọc : không ai có thể tưởng tượng quá trình này có thể kéo dài từ 6 tháng cho tới 1 năm. Nước ép nho loại 1 sau khi ra khỏi bồn chứa sẽ được lọc các tạp chất hay cặn bẩn trở thành nước nho trong hơn, qua nhiều lần như vậy rượu vang nho sẽ đạt được màu sắc như ý. 


Ủ và lên men: Đây mới chính là khâu quan trọng trong quá trình sản xuất rượu vang nho. Quá trình này thực chất là chuỗi các phản ứng hóa học phân giải đường( có trong nho) cùng với men để trở thành cồn(etylic) và CO2.  Sẽ có 2 giai đoạn diễn ra là lên men sơ cấp và lên men thứ cấp đây đều là khoảng thời gian rất quan trọng đối với chất lượng của rượu vang nên không thể xảy ra bất kỳ sai xót nào. 


Pha trộn,đóng chai : Nếu công đoạn ở trên đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật thì công đoạn này người nghệ nhân sản xuất rượu lại phải có một khẩu vị cực kỳ tốt. Nho khi đã được lên men chỉ kết thúc khi toàn bộ đường trong trái nho được chuyển hóa hết, thường độ cồn sẽ đạt 15% sau đó sẽ được quyết định để nguyên hay pha chế với nhiều cách khác nhau và nhiều loại rượu khác nhau.
Tất cả hương vị thiên nhiên vùng biển Địa Trung Hải sinh đẹp sẽ được chắt lọc trong những chai rượu vang chất lượng trên bàn tiệc, đây sẽ là chặng đường cuối cùng của những trái nho, nơi mọi mệt nhọc,

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

----------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
WINEPLAZA - We understand your taste.
- 240 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội
 Hotline:
Hà Nội: 0911.84.88.98/0911.11.00.31
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com