Cách làm rượu vang ngon từ trái cây tươi

Bạn là người hay uống rượu vang, bạn đang muốn tìm hiểu cách làm rượu vang ngon từ trái cây tươi để tự làm ở nhà và uống hàng ngày. Bài viết dưới đây WinePlaza sẽ hướng dẫn bạn các bước cụ thể để làm rượu vang từ trái cây tươi.

1.Chuẩn bị

Trái cây: Tất cả các loại trái cây đều có thể được sử dụng để chế biến rượu vang. Tuy nhiên tốt nhất bạn nên sử dụng các loại quả như dứa, nho,vải, cam sành, xoài. Vì có độ ngọt và độ chua vừa đủ.

Đường: 20-25o Brix là độ đường thích hợp trong nước hoa quả để làm rượu vang. Tuy nhiên những trái cây không đủ độ ngọt thì cần cho thêm đường trước khi lên men.

Men: Để làm rượu vang trái cây cần sử dụng loại men chuyên dùng hoặc bánh men rượu, nếu dùng men làng Vân là tốt nhất.

Dụng cụ:  Máy nghiền trái cây, bàn nghiền, bình thủy tinh, chai lọ, chum vại. Các dụng cụ này phải được làm bằng thủy tinh, thép hoặc gỉ hoặc gỗ, dụng cụ phải sạch sẽ và khô, máy chiết quang kế và máy đo độ pH(nếu có)

2.Cách làm

Trái cây lựa chọn những quả đẹp, không bị dập nát, không bị sâu bệnh, sau đó rửa sạch.

Nghiền trái cây

Tùy từng loại trái cây mà chọn có nghiền được bằng máy,bằng cối,bàn nạo hay bóp bằng tay rồi đem trộn đều. Đối với các quả có hạt như xoài, bơ thì bỏ hạt. Đối với các bỏ có vỏ như dứa thì gọt sạch vỏ trước khi nghiền

Điều chỉnh độ chua ngọt phù hợp

Dùng máy chiết quang kế để kiểm tra độ đường trong hoa quả, điều chỉnh để có độ đường khoảng 22-24o Brix. Nếu không có máy thì điều chỉnh như sau: Quả ít ngọt thì cho 150-200g đường/kg quả, quả ngọt thì cho 100g đường/kg quả.

Điều chỉnh độ pH: Có thể sử dụng dụng cụ đo độ pH(độ chua), để nước trái cây lên men thì độ pH thích hợp là 3,4-3,6. Đối với trái cây không chua cần cho thêm axit thực phẩm. Nếu không có máy đo thì làm như sau: Đối với dứa, cam, mơ vì đã chua sẵn thì không cần thêm còn với những quả ít chua như dâu tây, xoài ngọt, đủ đủ thì cho thêm 1-2g axit thực phẩm/kg quả

Lên men

Giã nhỏ men thành bột và rây mịn

Trộn lẫn quả nghiền với men theo tỉ lệ 15-20g men sẽ tương ứng với 1kg trái cây nghiền.

Cho quả nghiền vào chum vại, đậy kín nắp chum, vại trong 6-8 ngày chờ lên men

Cho trái cây nghiền vào bình thủy tinh và đậy kín

Trong thời gian lên men chú ý thường xuyên trộn đều quả nghiền để cung cấp thêm oxy cho các lớp bên dưới, giúp quá trình lên men hiệu quả hơn.

Sau khi lên men xong, vắt bỏ bã và chuyển nước sang bình khác để lên men lần 2.

Cuối cùng, sau hơn 1 tháng khi rượu đã lên men xong, gạn lấy phần rượu trong nhất cho vào lọ thủy tinh, đậy kín và đem đi bảo quản

  1. Bảo quản

Bạn có thể bảo quản nơi thoáng mát hoặc đem chôn xuống đất, sau 6- 12 tháng là có thể uống ngon. Tuy nhiên để hương vị rượu đậm đà và ngon hơn, có thể cất giữ 2-3 năm thì sẽ rất tuyệt.

Bảo quản ở nơi tránh ánh sáng hoặc có thể chon xuống đất

Bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn cụ thể cách làm rượu vang ngon từ trái cây tươi, nếu bạn không có nhiều thời gian để làm. Hãy đến WinePalza và lựa chọn cho mình chai rượu vang phù hợp để uống hàng ngày.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn thấy bài viết hay và ý nghĩa, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho WinePlaza.

Hãy liên hệ với chúng tôi để thưởng thức những sản phẩm ruowju vang ngon nhất.

WinePlaza.vn

Hoàng Mai

Bài viết mới

3 lợi ích tuyệt vời của rượu vang

7 lợi ích của rượu vang đối với sức khỏe phụ nữ

7 điều người mới uống rượu vang phải biết