Trentino-Alto Agide - Vùng rượu vang phức tạp nhất của Ý


Vị trí và các giống nho cơ bản của Trentino-Alto Agide


Trentino-Alto Adige là vùng sản xuất rượu vang thuộc phía bắc của nước Ý, nằm ngay trên biên giới Ý và Áo. Những vườn nho nằm trên sườn núi dọc theo vòng cung lớn của dãy Alps mang lại điều kiện tuyệt hảo cho việc phát triển các loại rượu vang thượng hạng mang đặc trưng riêng của vùng này.


Mặc dù nguồn nguyên liệu sản xuất rượu vang nơi đây được thống trị bởi các giống nho địa phương là nho Lagrein và nho Schiava. Tuy nhiên, trong thế kỷ 21, nguyên liệu cho rượu vang đang ngày càng được phổ biến, không ít rượu vang được sản xuất từ các giống nho quốc tế nổi tiếng như Pinot Grigio và Chardonnay.


Nho cổ Schiava và Thu hoạch nho bằng tay của người dân nơi đây


Do lịch sử địa chính trị phức tạp của nó, Trentino-Alto Adige bao gồm hai tỉnh tự trị: Trentino và Alto Adige. Trentino gần như hoàn toàn nói tiếng Ý, trong khi Alto Adige có dân chủ yếu nói tiếng Đức. Điều này là do tình trạng trước đây từ thế kỷ 8 khu vực Alto Adige bị đô hộ bởi Đế quốc Áo-Hung và đến năm 1919 thuộc về Ý.


Dân số nơi đây hơn một triệu người và phân bổ khá đều giữa hai tỉnh, và khoảng hai phần ba dân số nơi đây nói tiếng Ý. Về mặt địa lý Trentino-Alto Adige được chia gần như hoàn hảo, với Trentino ở phía nam và Alto Adige ở phía bắc. Khu vực này được chia cắt từ đông sang tây của sông Adige tạo nên cái tên Alto Adige, bao quanh các thung lũng là núi và các vườn nho được hình thành từ các nhánh của sông Adige.


Thủ phủ của tỉnh và khu vực là Trento (từ đó Trentino-Alto Agide lấy tên của nó) - một thành phố nằm bên bờ sông Adige, là trung tâm của vùng sản xuất rượu vang hàng đầu nước Ý.


Rượu từ Trentino-Alto Adige chịu tất cả những dấu tích của quá khứ, một nền văn hóa - chính trị mạnh mẽ và phức tạp giống như địa hình nơi đây. Có một vài điểm đặc biệt, trong khi các giống nho Muller-Thurgau và Sylvaner của Đức chi phối một số vườn nho ở khu vực này, cùng với sự ảnh hưởng của giống nho cổ Schiava thì số lượng của các giống nho Pinot Grigio, Chardonnay, Pinot Noir, Pinot Bianco and Sauvignon Blanc đang tăng lên mạnh mẽ. Các sở thích rượu vang mới ở các khu vực khác của Ý bắt đầu ảnh hưởng đến Trentino-Alto Adige. Trentino-Alto Adige cũng là khu vực duy nhất của Ý có diện tích trồng nho tăng lên trong quý cuối cùng của thế kỷ 20.


Thung lũng Trentino-Alto Adige


Về nhiều mặt, khí hậu nơi đây có chút bất ổn định, không tuân theo những nguyên tắc ở kiểu khí hậu của vùng núi trải dài đến phía Bắc vĩ tuyến 46 (chung vĩ độ với vùng Burgundy). Các thung lũng ở đây nóng lên nhanh chóng vào các buổi sáng mùa hè, tạo nên không khí ấm cho các sườn dốc trồng nho. Ánh nắng mặt trời tươi sáng trên dãy núi Apls đã tạo nên hương vị rượu vang chín muồi - điều mà người ta khó tìm thấy ở rượu vang những khu vực có khí hậu mát mẻ. Có thể tìm thấy một khu vực khác cũng có điều kiện khí hậu tương tự như thế này ở miền nam Thụy Sĩ – cách vùng Ticino 160km về phía Tây. Không khí ấm áp của vùng núi cũng giúp ngăn ngừa những bênh do nấm gây ra cho cây nho. Các loại đất ở đây cũng đặc biệt không kém, đất ở đây được tạo thành từ những lắng đọng của đất phù sa và đất sườn tích tương đối dễ thoát nước và giàu khoáng chất.

---

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy chia sẻ hoặc like để tiếp thêm động lực cho wineplaza nhé?

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.

WinePlaza

Biên tập: Huyền Trang