Quê hương của những hãng rượu vang hàng đầu thế giới

Rượu vang đã đi sâu vào văn hóa của người dân nơi đây, mọi giai cấp, mọi tầng lớp xã hội. Nó là thức uống của cả giới thượng lưu và những người dân thường. Nó là biểu tượng quan trọng của người La Mã , và những người theo Đạo Thiên Chúa.

Tại sao rượu vang Pháp hấp dẫn đến thế? Sức hấp dẫn của rượu vang Pháp không chỉ ở khối lượng rượu vang Pháp sản xuất ra mỗi năm, không chỉ ở uy tín mà Pháp đảm bảo trong mỗi chai vang được tạo ra mà nó còn thể hiện ở phong cách, hương vị độc đáo của từng chai vang. Sở thích người tiêu dùng thay đổi qua từng thế kỷ và rượu vang Pháp cũng đi cùng sự tiến bộ của con người. Sự đa dạng về màu sắc: đỏ, trắng, hồng, ngọt, khô, lấp lánh, sang trọng. Sự đa dạng về hương vị: vị khoáng, hương trái cây, vani,.... Sự đa dạng của rượu vang Pháp có…. nguyên nhân: Nguyên nhân thứ nhất là do phạm vi rộng lớn của đất nước Pháp dẫn đến sự đa dạng về khí hậu và đất trồng nho. Ví dụ như Champagne - khu vực phía Bắc nước Pháp là nơi có khí hậu lạnh nhất và thung lũng Rhone dài 350 dặm về phía đông nam có khí hậu ấm áp và khô, Hay như vùng Bordeaux phía tây nam nước Pháp có khí hậu chịu ảnh hưởng nặng nền từ biển Đại Tây Dương. Burgundy và Alsace lại có khí hậu lục địa với mùa hè khô nóng và mùa đông lạnh. Trong khi đó miền Nam nước Pháp - Provence và Languedoc-Roussillon lại tận hưởng khí hậu Địa Trung Hải đặc trưng với mùa hè nóng và mùa đông ít lạnh.

Nguyên nhân thứ hai là do địa chất và địa hình của nước Pháp. Mỗi tiểu vùng của Pháp được xác định đặc điểm địa lí riêng biệt do đó tạo ra những đặc điểm riêng biệt của những dòng rượu vang được sản xuất tại địa điểm đó. Từ những ngọn núi đá granite của Beaujolais đến những sườn dốc phấn của Chablis và đá sỏi của Medoc. Tất cả đều nuôi dưỡng những cây nho lớn lên và mang lại những hương vị tuyệt vời. Và như vậy mối quan hệ giữa rượu vang và các vùng đất của Pháp cứ thế phát triển tự nhiên qua từng thế kỷ. Một minh họa về mối quan hệ chặt chẽ đó là sự khác biệt giữa Chardonnay trong Champagne (giòn, chua cay, sủi tăm), và Chardonnay ở Macon (tròn, hương trái cây chín, phong phú hơn, hương rượu ngọt ).

Hệ thống tên gọi sản phẩm của Pháp đã được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20 và từ đó đã được nhiều quốc gia áp dụng. Hệ thống phức tạp này dùng để xác định rượu vang do từng vùng sản xuất và áp dụng những quy tắc nghiêm ngặt trong sản xuất rượu vang nhằm đảm bảo chất lượng và xuất xứ của sản phẩm tốt khi ra ngoài thị trường.

---

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy chia sẻ hoặc like để tiếp thêm động lực cho wineplaza nhé?

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.

Biên tập: Ngọc Hà

WinePlaza.vn