Vùng rượu vang Entre-Deux-Mers của Bordeaux - Pháp


Giới thiệu về Entre-Deux-Mers

Entre-Deux-Mers là một vùng rượu vang ở Bordeaux, Pháp. Cái tên Entre-Deux-Mers được đặt theo vị trí của nó, đó là một hình tam giác nằm ở khu vực hợp lưu của hai con sông Garonne và Dordogne. Đây là tiểu vùng lớn nhất của Bordeaux, và đây cũng là nơi sản xuất rượu vang lớn nhất tại Bordeaux, với khoảng 10.000 ha trồng nho với hơn 250 hãng rượu vang, sản xuất trung bình 60,000 hectolít rượu vang mỗi năm.

Tên của khu vực có nguồn gốc không phải là từ trong tiếng Pháp "mer " ( "biển"), mà là từ " Maree " ( "thủy triều"). Do đó, tham chiếu thêm vị trí của nó thì nó có nghĩa là vùng đất "giữa thủy triều hai con sông".


Bản đồ khu vực rượu vang của Entre Deux Mers

Lịch sử sản xuất:

Khu vực Entre Deux Mers, Bordeaux là khu vực sản xuất rượu vang có lịch sử lâu đời nhất ở Pháp. Cách đây gần 2000 năm người La Mã cổ đại đã trồng những cây nho đầu tiên ở Entre Deux Mers.

Tuy nhiên mãi đến thời Trung cổ rượu vang của vùng Entre Deux Mers mới giành được danh tiếng của mình. Đó là những chai rượu vang được sản xuất bởi tu sĩ Benedictine của tu viện La Sauve - Một trong những tu viện nổi tiếng nhất của vùng Entre Deux Mers. Điều đặc biệt là những phần còn lại của Tu viện lịch sử này vẫn còn cho đến ngày hôm nay.

Tu viện La Sauve - Một trong những tu viện nổi tiếng nhất của vùng Entre Deux Mers

Ban đầu, các tu sĩ ở Entre Deux Mers bắt đầu sản xuất rượu vang chỉ dành cho mục đích tôn giáo. Nhưng đến thế kỷ 18, khi ở Bordeaux các cây nho đã được trồng rộng rãi, thì các loại rượu vang từ Entre Deux Mers đã trở nên phổ biến nhất và có giá đắt hơn nhiều so với hiện nay.

AOC “Entre Deux Mers”

Tương tự như ở Medoc, Entre Deux Mers được tính là một trong những khu vực AOC với 9 khu vực AOC định riêng, có thể nhắc đến là:

- Đối với vang đỏ có Cadillac Côtes de Bordeaux , vang ngọt có Cadillac, Louipiac, Premieres Côtes de Bordeaux ... và vang trắng chát như Entre-Deux-Mers, Graves de Vayres và Sainte-Foy-Bordeaux.

- Entre Deux Mers sản xuất rượu vang Bordeaux trắng, rượu vang Bordeaux đỏ và rượu vang Bordeaux ngọt. Chỉ những chai rượu vang trắng ngon nhất khu vực mới được gắn tên gọi AOC “Entre Deux Mers” trên nhãn, và chai rượu vang đó phải là một Bordeaux Blanc, với 3 giống nho chính là Sauvignon Blanc, Semillon và Muscadelle.

Các loại rượu vang đỏ từ Entre Deux Mers khác được bán như rượu vang Bordeaux và Bordeaux Superieur, với hai giống nho chính quan trọng nhất được trồng trong khu vực là Merlot và Cabernet Sauvignon. Các loại rượu vang làm từ những giống nho khác như Syrah và Chardonnay phải được bán như các loại rượu vang Vin de France.

Xứ sở của vang trắng chát và ngọt

Có thể nói vùng trung ngạn Entre-Deux-Mers là xứ sở của vang trắng chát và ngọt. Do đặc điểm thổ nhưỡng nơi đây gần hai con sông lớn đồng thời còn được bao bọc bởi những cánh rừng lớn xung quanh. Vì vậy đất nơi đây là đất rừng màu mỡ với thành phần chủ yếu là cát và đất sét kèm theo sỏi, đá vôi, lượng khoáng sản nhẹ. Ưu thế gần hai con sông lớn còn mang lại khí hậu mát mẻ tự nhiên. Tất cả những điều đó đã tạo nên đặc trưng hương vị của các chai vang trắng nơi đây là vị tươi mát, thơm mùi chanh, trái đào, lá keo tràm… thưởng thức với các món khai vị hay món chính hải sản, cá nướng, thịt trắng hay phó mát dê.

Hãng rượu vang nổi tiếng của Entre Deux Mers:

Chateau Reignac, Chateau Marjosse , Domaine de Courteillac , Chateau Gree-Laroque , Chateau Le Pin Beausoleil , Chateau Rauzan Despagne , Chateau Pey-La-Tour , Chateau Bonnet , Chateau Carignan , Chateau hostens Picant và Chateau Thieuley ,…

10 lưu ý quan trọng hàng đầu bạn cần biết về Entre Deux Mers.

1. Entre Deux Mers được đặt tên theo vị trí địa lý của nó, hợp lưu của hai con sông Garonne và Dordogne.

2. Rượu vang trắng chỉ từ tên gọi được gắn nhãn là đến từ Entre Deux Mers.

3. Entre Deux Mers gồm 9 tên gọi AOC Bordeaux khác nhau.

4. Entre Deux Mers sản xuất rượu vang Bordeaux trắng, rượu vang Bordeaux đỏ và rượu vang Bordeaux ngọt.

5. Các loại rượu vang đỏ tốt nhất từ Entre Deux Mers được bán như rượu vang Bordeaux Superieur.

6. Hầu hết Entre Deux Mers bao gồm đất rừng, không thích hợp cho việc trồng nho.

7. Entre Deux Mers được trồng đầu tiên bởi những người La Mã cổ đại.

8. Entre Deux Mers là lớn nhất sản xuất rượu vang Bordeaux tên gọi xuất 10.000 ha trong kích thước.

9. Rượu vang từ Entre Deux Mers sản xuất ra với số lượng khiêm tốn. Tuy nhiên có nhiều lâu đài đẹp nhất Bordeaux đang nằm trong khu vực.

10. Entre Deux Mers có lâu đài đã được có kiến trúc giống Nhà Trắng ở Washington DC.


--------------------------------------------------------------------------------

---------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza!

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.

Minh Phương - Ngọc Hà

Wineplaza.vn