Ngành sản xuất rượu vang Nam Phi

Nam Phi là một trong những vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất nằm ở phía nam Bán Cầu. Ngành rượu vang Nam Phi đã có lịch sử phát triển hơn 300 năm và điều này thường được coi là nguyên nhân chính làm cho rượu vang Nam Phi trở thành cây cầu nối giữa rượu vang của Cựu Lục Địa và Tân Thế Giới. Tại đây, đại đa số nhà sản xuất sử dụng những kĩ thuật làm vang của Tân Thế Giới những lại có nhiều điểm chung trong phong cách với những nhà sản xuất vang của Cựu Lục Địa.

Ngành sản xuất rượu vang Nam Phi - Thu hoạch Nho

Ngành công nghiệp sản xuất rượu vang Nam Phi tập trung xung quanh khu vực trù phú nhưng phân tán quanh Western Cape. Tại nơi đây có sự phong phú về địa hình núi, thung lũng và cả các cao nguyên đã cho phép những người làm vang một không gian rất thoải mái để sáng tạo những phong cách mới. Các vườn nho cũng có thể dễ dàng được tìm thấy trong khu vực sông Orange của Northern Cape - tại đây địa hình bằng phẳng nhưng khô hạn hơn mà nguyên nhân chính là bởi sa mạc Kalahari. Hầu hết các vùng sản xuất rượu vang của Nam Phi đều có khí hậu Hải Dương - sản phẩm của sự giao thoa giữa Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương,


Ngành sản xuất rượu vang Nam Phi - bản đồ vùng trồng nho

Giống nho đặc trưng tại đây là Pinotage - một giống nho lai giữa Pinot Noir và Cinsaut. Giống nho Shiraz cũng được trồng rất rộng rãi cùng với Cabernet Sauvignon và Merlot (Thường trồng song song với Bordeaux Blanc). Hệ thống quy định đặt tên địa lý và nguồn gốc rượu vang cũng đã được xây dựng và giới thiệu vào năm 1972 để bảo vệ quyền lợi và các khu vực sản xuất vang trong nước.

Ngành sản xuất rượu vang Nam Phi - Giống nho Pinotage

Nho được trồng lần đầu tiên tại Nam Phi bởi những người Hà Lan vào năm 1650, tuy nhiên việc sản xuất rượu vang không thật sự bắt đầu cho tới khi những nhà truyền giáo người Pháp tới vào cuối những năm 1680 - mang theo văn hóa rượu vang, kĩ thuật và kiến thức mới.

Ngành sản xuất rượu vang Nam Phi - Những người Hà Lan đến Nam Phi

Thế kỉ 19 và 20 là thời kì có nhiều biến động tiêu cực đối với việc sản xuất rượu vang của Nam Phi. Một dịch rệp hại rễ nho (Phylloxera) đã tàn phá và tiêu diệt gần như tất cả nhà sản xuất vang tại đây trong đó có hãng Vin de Constance (với dòng vang tráng miệng thượng hạng bậc nhất thế giới: Constantia). Trong suốt thế kỉ 20, Hiệp Hội Liên Doanh Những Người Trồng Nho Nam Phi (KWV) đã quyết định từ chối những cải tiến trong sản xuất, cho rằng cách mạng trong công nghiệp rượu vang tại đây là điều không thể - họ đã quyết định tập trung vào sản lượng rượu vang chứ không phải chất lượng. Chính sách đó ảnh hưởng tới toàn bộ ngành rượu vang Nam Phi cho tới những năm 1990. Kể cả cho tới ngày nay, Nam Phi vẫn nổi tiếng với số lượng các liên doanh sản xuất rượu vang.

Ngành sản xuất rượu vang Nam Phi - Nelson Mandela cứu ngành rượu vang nam phi
Rượu vang Nam Phi gần như bị loại ra khỏi thị trường rượu vang quốc tế trong thế kỉ 20, đạt tới đỉnh điểm của khủng hoảng trong những năm 1980 bởi sự trừng phạt thương mại mà Nam Phi phải hứng chịu do những chính sách phân biệt chủng tộc. Thật may mắn, người giải phóng Nam Phi khỏi chế độ Apartheid - Nelson Mandela cũng là người đã giúp đỡ và định hướng lại ngành công nghiệp rượu vang của Nam Phi và đưa nó trở lại với thị trường quốc tế. Có lẽ bởi điều đó mà những chai vang Rust En Vrede của vùng Stellenbosch đã được phục vụ trong bữa tối của ngày trao giải Nobel hòa bình cho Nelson năm 1993 tại Oslo, Na Uy.

Ngày nay, Nam Phi là một trong chín nhà sản xuất rượu vang chính trên thế giới với hơn 100.000 Hectares vườn nho, hơn 250.000 người làm việc trong ngành rượu vang và quan trọng hơn là thế giới đã bắt đầu chú ý tới sự độc đáo và đa dạng của rượu vang Nam Phi - cả trong nguồn nguyên liệu cũng như kĩ thuật.

----------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy chia sẻ hoặc like để tiếp thêm động lực cho wineplaza nhé?

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.

Việt Dũng

Wineplaza.vn