Ảnh hưởng của vỏ chai tới chất lượng rượu vang

Nếu bạn là tín đồ rượu vang trắng, sparkling và rosé thì bài viết này là dành cho bạn.

Sự ảnh hưởng của vỏ chai tới chất lượng rượu vang


Các nghiên cứ đã chỉ ra rằng các chai trong suốt không có khả năng bảo vệ rượu vang khỏi ánh sáng như các chai có mầu hổ phách.

Rượu vang đựng trong những chai trong suốt có thể làm rượu vang bị hôi hoặc có mùi khó chịu tựa như mùi của lông cừu ẩm, tỏi hư hay là mùi của những ngày mưa dầm ẩm ướt. Lỗi này hay còn gọi là “dimethyldisulphide” hoặc là bị làm hỏng bởi ánh sáng – xảy ra khi rượu vang tiếp xúc với ánh sáng (cả nhân tạo và tự nhiên) trong khoảng thời gian từ 60 phút trở lên. Điều này cũng có nghĩa là những shop rượu vang trưng bày các chai vang trong suốt (thường thấy ở vang trắng, rosé và sparkling) có khả năng bị hỏng bởi ánh sáng cao hơn bình thường.
Dễ bị ánh sáng tác động nhất là rượu vang nổ (sparkling), chính bởi lý do đó mà trong cuộc thi về Champagne và Sparkling thế giới (CSWWC) đã khuyến cáo các nhà sản xuất hạn chế sử dụng các chai rượu vang trong suốt.
Dưới đây là một số cách bạn có thể làm để hạn chế phải thưởng thức các chai rượu vang bị hư bởi ánh sáng:
• Tránh để rượu vang trực tiếp dưới anh sáng hoặc gần cửa sổ
• Ưu tiên những chai vang có mầu xanh (tốt hơn) hoặc mầu hổ phách (tốt nhất)
• Mua những chai vang nổ được bọc trong giấy bóng vàng (nếu chai là trong suốt)
• Nếu được, bạn hãy mua những chai vang được đặt trong hộp

Giấy bóng có mầu giúp bảo quản rượu vangGiấy gói mầu vàng (kim loại) và mầu hổ phách không chỉ để đẹp, chúng còn được thiết kế để bảo vệ rượu vang khỏi ánh sáng

Trong lúc chờ có thêm nhiều nhà sản xuất sử dụng giấy gói và các chai có mầu để bảo vệ rượu vang, các bạn hãy sử dụng những cách trên để bảo vệ chai vang yêu quý của mình nhé!

----------------------------------------------------------------------------------

Để hoàn thành bài viết này, Wineplaza nghiên cứu và thiết kế. Nếu bạn thấy bài viết có giá trị hãy like và chia sẻ với mọi người - đó là động lực rất lớn cho chúng tôi.

Theo Winefolly - Việt Dũng biên dịch

Wineplaza.vn