5 điều bạn cần chú ý khi mua rượu vang

5 ĐIỀU BẠN CẦN CHÚ Ý KHI MUA RƯỢU VANG

Có rất nhiều yếu tố cần chú ý khi mua rượu vang. Tuy nhiên, Wineplaza.vn xin giới thiệu các bạn một số từ ngữ thông dụng nhất trong cộng đồng người yêu vang.

                                                                    Không dễ nhận ra đầy đủ hương vị của rượu vang

Độ cồn (Alcohol):

Hương vị của cồn trong vang là cay và ấm – đặc biệt là khi vào trong cổ họng của bạn. Độ cồn trung bình của rượu vang chỉ là khoảng 10% ( thường được ghi là ABV – Alcohol by volume). Trên thực tế, cũng có rất nhiều chai có nồng độ cồn rất thấp hoặc rất cao mà ví dụ điển hình là các chai Moscato đến từ Italy với nồng độ cồn chỉ khoảng 5.5% hoặc những chai vang tăng độ tới 20%.

Độ chua (Acidity):

                                                                                  Độ chua giống chanh trong Rượu vang

Rượu vang là đồ uống có độ chua nằm trong khoảng trung gian giữa độ chua của chanh tây (không phải chanh ta – lime phổ biến ở Việt Nam) và sữa chua. Nói khoa học hơn là độ PH sẽ nằm trong khoảng 2.5 tới 4.5. Vị của rượu vang là chua hơi pha cay nhẹ.

Độ ngọt (Sweetness):

Phụ thuộc và dòng rượu vang bạn uống, độ ngọt của rượu vang phân bổ từ không có chút đường nào tới ngọt như Si-rô. Nếu chai vang không có độ ngọt thường được gọi là “khô” (dry).

Độ chát (Tannin):

Độ chát là một đặc tính chỉ có riêng ở rượu vang đỏ và là một trong những yếu tố cực kì quan trọng khi đánh giá và miêu tả hương vị của một chai vang đỏ. Độ chát của rượu vang được tạo nên bởi hợp chất Tannin có trong trà – do đó nếu bạn thắc mắc vị chát là như thế nào thì hoàn toàn có thể pha thử một tách trà để nếm.

Mùi hương (Aroma Compounds):

Yếu tố tạo nên sự tinh tế và khác biệt lớn nhất cho rượu vang đó là các yếu tố vi lượng tạo nên hương vị đặc trưng của từng vùng và từng niên vụ cũng như cách sản xuất. Các nhân tố vi lượng giải thích lý do tại sao nhiều chai rượu vang có mùi tựa như quả dâu trong khi một số khác lại giống hoa cỏ dại. Một nhân tố tác dộng tới mùi vị nữa đó là tuổi của rượu vang và thùng ủ. Hầu như tất cả vang đỏ được ủ trong các thùng gỗ sồi – điều này không chỉ cho thêm vào vang hương vị của gỗ sồi tựa như vị Vani trong rượu mà còn kiểm soát quá trình tiếp xúc với oxi khi ủ. Các nhân tố trên đã giúp rượu vang có các hương vị phức tạp nhất trong tất cả các loại đồ uống.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Để hoàn thành bài viết này, Wineplaza nghiên cứu và thiết kế. Nếu bạn thấy bài viết có giá trị hãy like và chia sẻ với mọi người - đó là động lực rất lớn cho chúng tôi.

Việt Dũng

Wineplaza.vn


Bài viết liên quan:

- 7 điều người mới uống rượu vang cần phải biết

- Cách uống rượu vang điều độ

- 8 sự thật về giống nho Cabernet Sauvignon