Ý NGHĨA 16 THUẬT NGỮ MÔ TẢ VỊ GIÁC CÁC CHUYÊN GIA THƯỜNG SỬ DỤNG KHI NẾM THỬ RƯỢU VANG (P1)

Ngôn từ có ý nghĩa và định nghĩa của chúng có thể thay đổi. Đặc biệt khi nói đến thuật ngữ rượu vang và 1 số ghi chú hương vị. Các thuật ngữ này mô tả hương vị, hương thơm và kết cấu của rượu vang. Hầu hết chúng xóa bỏ hết nghĩa đen vốn có. Những từ này mô tả ý nghĩa riêng biệt khi nói rượu vang. Dưới đây là danh sách các thuật ngữ nếm thử phổ biến.

BRIGHT

Bright mô tả cảm giác dễ chịu mà độ chua có trên hương vị; quả táo tươi hoặc trái cây anh đào tươi gợi lên tính nguyên thủy của trái cây. Điều đó tương tự cũng áp dụng cho rượu vang đỏ.
Tính chua là trọng tâm của rượu vang, và nó mang lại sức căng cho cơ thể và độ chính xác của hương vị. Brightness gợi một chút nhẹ nhàng, linh hoạt, sống động và khả năng tiêu hóa.
Bright là rượu vang có vị acid rất rõ nét.

JAMMY

Jammy đề cập đến mùi và hương vị của trái cây màu đỏ hoặc đen (quả mâm xôi, mận, anh đào) không còn tươi xanh mà đã chín quả. Trong khi mứt trái cây có thể ngửi thấy mùi thơm ngon, thì Jammy có xu hướng là dấu hiệu tiêu cực cho rượu vang. Nó cho thấy rằng nho được thu hoạch quá chín, khiến chúng thiếu căng mọng hoặc tươi mát. Điều này có thể xảy ra tại các vùng miền có mùa vụ hái nho vào trời nắng nóng.
Các ghi chú Jammy có thể là kết quả của nhiệt độ lên men quá mức và sự thiếu thận trọng trong hầm. Tuy nhiên, một số người yêu thích những quả chín muồi này và những điều xung quanh trái cây đỏ.
Mùi vị Jammy dễ gây nghiện thường gặp ở các loại rượu vang đỏ từ những vùng khí hậu ấm hơn, như Merlot từ Thung lũng Trung tâm California hoặc Puglian Primitivo. Nhìn chung, Jammy dùng để thể hiện hương trái cây chín quá độ hoặc trái cây nướng.

ZESTY

Zesty hướng đến mùi vị tươi mới và mãnh liệt từ vỏ trái cây họ cam quýt, có thể là chanh, cam, bưởi hoặc quýt. Một lưu ý khi nếm rượu vang, nó ngụ ý cường độ hương thơm và lượng nước tươi mát trong vòm miệng được thúc đẩy bởi độ axit cao. Nếu không đủ tiêu chuẩn với một loại trái cây cụ thể, zesty thường xem như đó là chanh.
Rượu vang được mô tả là zesty không phải gỗ sồi, các loại rượu vang trắng có hàm lượng axit cao như Riesling , Sauvignon Blanc , Albariño , Chenin Blanc , Chablis và Vinho Verde.

CRISP

Crisp là một thuật ngữ có thể dùng được. Nó mô tả tính axit êm dịu trong rượu vang đọng lại hoặc rượu sủi lên những bọt khí. Nó cũng gợi tới sự sắc bén và nhẹ nhàng đó là phấn khởi và tươi mới. Trong khi đó, một loại rượu Crisp chắc chắn ít chua hơn rượu vang Zesty.
Rượu vang hảo hạng là rượu khai vị lý tưởng và bao gồm các loại rượu vang sủi tăm hiện đại, màu vàng ánh kim, trắng sáng đẹp mắt thân thiện với môi trường như Gavi hoặc Muscadet hoặc các loại màu đỏ đậm hơn như Gamay và Pinot Noir không gỗ sồi. Crispness có thể sử dụng như chất xúc tác thúc đẩy tính axit để vị của rượu tròn hơn, rõ vị hơn như giàu lượng gỗ sồi Chardonnay với độ chua cao.
Nói chung Crisp thường dùng mô tả rượu trắng, chỉ đến loại rượu có vị acid hơi gắt và vị chát tươi mới, đưa lại cảm giác ổn định và kích thích trong vòm miệng.

SPICY

Spicy đề cập đến cả hương vị và hương thơm của rượu. Đó là một thuật ngữ rộng, nhưng tích cực. Spiciness có thể được liên kết với hồ tiêu vốn có thuộc giống nho như Syrah / Shiraz hoặc Grüner Veltliner . Nó cũng có thể đề cập đến các gia vị nướng của đinh hương, hạt nhục đậu khấu hoặc quế truyền đạt bởi sự lão hóa của cây sồi.
Thông thường sự tương quan đến Spiciness là đủ điều kiện với cách nhận diện khác, giống như gia vị hạt tiêu đen. Một loại vị mà dường như có tên riêng là vani.
Spicy là trong rượu có vị mạnh, cay như tiêu hoặc ớt.

FLORAL

Các ghi chú Floral thường đề cập đến hương thơm của rượu vang. Chúng có thể mãnh liệt, giống như mùi hương hoa hồng của Gewürztraminer, hoặc cây kim ngân hoa ghi chú Muscat nhờ vào vỏ nho của nó. Các ghi chú Floral cũng có thể tinh tế, giống như một chút hương hoa nhài hoặc sự hứa hẹn, niềm hy vọng trong một loại rượu vang trắng nhẹ, thơm. (Good Prosecco )
Bạn sẽ tìm thấy nhiều ý nghĩa của hoa hồng, tím hoặc hoa mẫu đơn trong màu đỏ chất lượng cao từ khí hậu ôn đới. Pinot Noir, Malbec , Syrah và Nebbiolo tất cả đều có thể trở nên hãnh diện. Các ghi chú Floral tinh tế là một dấu hiệu về chất lượng và sự phức tạp.
Floral là rượu mang hương vị của các loài hoa như hoa hồng, violet, hoa nhài, hoa dành dành…

HERBACEOUS

Thuật ngữ này đòi hỏi sự tinh tế, vì nó có thể là một mô tả tích cực hay tiêu cực. Bối cảnh là chìa khóa. Một số người sử dụng khẩu vị này sử dụng thuật ngữ này như là một từ ngữ cho sự không rõ ràng, những người khác như là một mô tả trung lập hơn cho hương thơm của thảm thực vật xanh.
Một số giống nho được biết đến với các yếu tố thân thảo của chúng. Ví dụ, Sauvignon Blanc có thể có các ghi chú thảo mộc hấp dẫn của cỏ cắt và lá cà chua. Tương tự như vậy, Cabernet Sauvignon, Carmenère và Cabernet Franc tất cả có thể hiển thị một ớt chuông xanh lá cây và lá.
Herbaceousness cũng có thể là một chức năng của mát mẻ vintages và khí hậu. Cabernet Franc từ sông Loire, với mùi hương gần như hạt trần của nó, thường là một loại rượu vang thảo mộc hấp dẫn.

GREEN

Trừ khi nó được sử dụng để mô tả một loại trái cây cụ thể (như "táo xanh"), màu xanh lá cây thường mô tả một loại rượu có dấu hiệu chưa chín. Nó chủ yếu được sử dụng trong một bối cảnh tiêu cực.
Màu xanh lá cây cho thấy nho của một loại rượu vang không ở độ chín tối ưu, quá chua và không đạt được tiềm năng đầy đủ. Điều này có thể là do mối đe dọa của thời tiết xấu trong quá trình thu hoạch(có thể gây ra một nhà máy rượu để hái nho quá sớm) hoặc một mùa phát triển kém.
Khi hương liệu có màu xanh lá cây, chúng có thể được mô tả là "thân thảo" (xem ở ảnh trước). Trong hương vị, màu xanh lá cây cho thấy axít khó chịu mạnh và thiếu hụt hương vị trái cây, trong khi tannin xanh thì khắc nghiệt và thậm chí cay đắng.
Green là rượu được uống ngay sau khi đóng chai.

-----------------------------------------------------------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza.

NguồnANNE KREBIEHL MW

Người dịch: Đỗ Nga

 

-------------------------------------------------- --------------------------------------

Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!"

WINEPLAZA - We understand your taste.

- Hà Nội:19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy.

Đường dây nóng: 0911.11.00.31/ 024.22.13.11.66

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza!