Tìm hiều về nồng độ của rượu vang (P1)

Khi thưởng thức rượu vang, dù chưa thể đánh giá sâu sắc như một chuyên gia, nhưng dựa vào các giác quan của mình, chúng ta cũng có thể biết được một chai rượu vang ngon và không ngon. Một chai rượu vang ngon thường sẽ phụ thuộc vào thời gian ủ,chất liệu thùng ủ và nồng độ rượu. Nồng độ rượu vang là gì? Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiều nhé.


Trước hết để biết được nồng độ của rượu vang ta cần phải hiểu được các thành phần chính cấu thành rượu vang. Các thành phần chính có trong rượu vang đó là : tannin, cồn, axit và mùi vị.

1.Cồn

Đây là thành phần được tạo ra trong quá trình lên men đường tự nhiên có trong nho. Hàm lượng đường có trong quả nho sẽ quyết định được nồng độ cồn có trong rượu. Ở Đức do thời tiết mát mẻ nên nho rất khó chín, do đó hàm lượng đường có trong nho ít, vì vậy rượu vang ở đây có nồng độ cồn thường thấp  từ 7-8 độ.


Tuy nhiên, ở một số nơi có khí hậu nóng ấm các nhà sản xuất thường tận dụng các loại nấm có trong nho để điều chỉnh lượng đường. 

Trong quá trình sản xuất rượu vang quá trình chuyển đổi từ lượng đường sang hàm lượng cồn là vô cùng quan trọng. Hiện nay nhiều nhà sản xuất rượu vang đã nghiên cức và áp dụng các hình thức sản xuất để điều chỉnh lượng cồn trong rượu đạt mức thích hợp. Do quá trình lên men tạo nhiệt nên nhà sản xuất kiểm soát quá trình lên men ở nhiệt độ mát để có thể giữ lại hương vị tươi mới trong rượu.

2.Tannin

Chất tannin có trong rượu vang thường được tạo ra từ hạt, vỏ và cuống nho. Đây là một chất tự nhiên có trong quả nho. Tùy vào hàm lượng tannin nhiều hay ít để quyết định thời gian ủ rượu vang. Tannin tạo nên kết cấu và là thành phần chính của rượu. Chất tannin có vị chát giống vị của nước trà đặc, và có thể dễ dàng cảm nhận được trong vòm miệng khi uống.


Đối với rượu vang đỏ, tannin là một thành phần không thể thiếu giống như chất bảo quản tự nhiên, và sẽ giảm dần theo thời gian. Khi rượu còn trẻ tannin sẽ có mùi thơm của hoa quả và theo thời gian mùi của rượu sẽ phát triển đa dạng hơn. Khi đó tannnin đạt được độ cân bằng và mềm mại, không át các vị khác nữa, đây là thời điểm lý tưởng để thưởng thức.


Trên đây là 2 trong 4 thành phần chính của rượu vang, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các thành phần còn lại ở phần sau nhé.

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

----------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
WINEPLAZA - We understand your taste.
- 240 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội
 Hotline:
Hà Nội: 0911.84.88.98/0911.11.00.31
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com

WinePlaza.vn

Bài viết liên quan

Đánh giá rượu nho bằng mắt thế nào là ngon?

Thưởng thức rượu vang như nào là đúng cách

Thưởng thức rượu vang như nào là đúng cách