Thưởng thức rượu vang đúng điệu

Thưởng thức rượu vang đúng cách không phải ai cũng biết, nếu uống sai cách bạn sẽ không cảm nhận được vị ngon của rượu. Trên bàn tiệc, để không phải ngượng ngùng khi cầm ly rượu vang, bạn cần biết cách uống rượu sao cho chuẩn. Sau đây là các bước để thưởng thức rượu vang đúng chuẩn nhất.

 Bước đầu tiên đó là đổ rượu vào ly. Bạn chỉ nên đổ ½ ly, sau đó cầm ly lên và lắc nhẹ cho rượu chạm được vào gần hết diện tích của ly. Đợi rượu lắng xuống trên thành ly rồi sau đó mới từ từ thưởng thức. Đối với loại vang trắng trước khi uống bạn nên cho vào tủ lạnh 6 đến 8 độ còn rượu vang đỏ thì 15 đến 18 độ như vậy mùi rượu mới được thơm lâu. Cách đổ rượu vang sủi bọt cũng hơi khác, đó là nghiêng ly để rót rượu đến khoảng ¾ thì dừng. Các loại rượu này cần chú ý đến nhiệt độ. Ly nóng quá làm mất hết sủi bọt còn ly lạnh quá thì rượu bị xẹp xuống. Điều quan trọng là không dùng thêm nước đá cùng rượu vang vì như vậy sẽ làm mất mùi của rượu.


Sau khi đảo rượu quanh thành ly bạn sẽ bắt đầu ngửi để cảm nhận mùi của rượu. Bạn nên nhớ không nên thưởng thức ngay mà hãy đưa ly lên mũi để dùng khứu giác ngửi mùi hương của rượu. Khi đã được kích thích bằng hương rượu hãy nhấp từng ngụm nhỏ để cảm nhận rõ nhất vị của rượu. Dư vị cuối để lại trên đầu lưỡi là cách đánh giá xem loại rượu này có ngon nay không. 

Kết hợp rượu với các món ăn kèm. Ở Pháp các món ăn luôn được dùng kèm với rượu vang. Sự hài hòa của rượu với đồ ăn sẽ giúp cho món ăn thêm ngon hơn. Có một số quy tắc cơ bản cần nhớ như sau:


-    Rượu vang trắng dùng với thịt trắng, rượu vang đỏ dùng với thịt đỏ.
-    Vang trắng dùng cho các món ăn nhẹ còn rượu vang đỏ dùng với các món ăn nặng mùi hơn.
-    Các loại thức ăn, rượu có mùi thơm giống nhau nên dùng cùng nhau.
-    Thức tự uống các loại rượu: rượu trắng dùng trước rượu đỏ, rượu ít ngày uống trước rượu lâu ngày, rượu dịu uống trước, rượu nồng uống sau, không dùng rượu với món ăn ngọt hơn rượu.

Rượu vang có thể uống sau khi ủ vài tháng hoặc có những loại phải để qua vài năm mới dùng được. Sau khi đóng nút chai để bảo quan rượu thì rượu bên trong vẫn tiếp tục trao đổi chất. Những chai rượu nằm ngang trong hầm sẽ thấm hút qua nút vào “thở” được giúp cho mùi ngon hơn. Việc thưởng thức rượu vang đúng cách không chỉ giúp bạn cảm nhận được vị ngon mà còn thể hiện đẳng cấp của bản thân.

----------------------------------------------------------------------------------------

Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!"

WINEPLAZA - We understand your taste.

- Hà Nội: 19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy.

Đường dây nóng: 0911.11.00.31/ 024.22.13.11.66

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza!