Sự khác biệt thực sự giữ mùi vị( Taste) và hương vị (Flavor)

Mặc dù mối liên hệ giữa mùi vị, mùi thơm, và hương vị không hoàn toàn hoán đổi được cho nhau một cách chính xác. Nhưng nếu bạn đã biết nghĩa của chúng, bạn không nhất thiết phải áp dụng đúng nhãn cho chúng.

Tìm hiểu sự khác biệt và gắn nhãn mác cụ thể, trải nghiệm sự khác biệt sẽ khiến bạn lắng nghe và thấu hiểu được tốt hơn để biết điều chỉnh cách nấu ăn, cũng như là chú ý hơn đến cái gì bạn thích và không thích của rượu vang. Sự hiểu biết và sự tách biệt của những ý tưởng này là sự khởi đầu của những thứ được giới thiệu đến như là “đọc vị mùi thơm”. Nghe có vẻ thú vị, tôi hy vọng là vậy.

Mùi vị đề cập đến các giác quan bên trong miệng của chúng ta bao gồm lưỡi.

Mùi thơm xuất hiện bên trong mũi của chúng ta và liên quan đặc biệt đến khứu giác.

Hương vị là khi hương vị và hương thơm hội tụ

Mùi vị là gì? (What is Taste?)

Mùi vị chỉ xuất hiện bên trong miệng của bạn. Mùi vị có cách thức để hoạt động với  lưỡi và miệng của chúng ta dung hòa với thức ăn, đồ uống. Lưỡi cuả chúng ta có 2 loại thụ thể.

Một loại thụ thể là cho mùi vị, được gọi khéo léo là “vị giác” (tastebuds) thứ mà có thể được tìm thấy trên tất cả lưỡi của chúng ta. Miệng được cảm nhận bởi các dây thần kinh tự do chạy bên trong miệng và lưỡi. Chúng ta “chạm” vào rượu vang  (hoặc nước sốt hoặc bất cứ thứ gì chúng ta nuốt vào) , và có khả năng nhận được kết cấu của nó.

Mùi vị tập trung chính vào vị ngọt, muối, bơ và chua. Có 2 canh cãi về mùi vị “ngon” và “kim loại” nhưng nó gây tranh cãi về việc liệu chúng có phải tạo thành một mùi vị đích thực hay chỉ là sự kết hợp giữa kết cấu và mùi vị (tức là hương vị). Cảm nhận của khoang miệng tập trung chính vào độ nhớt (cơ thể), tannin, và kết cấu tổng thể của rượu vang.  

Mùi thơm là gì? (What is Aroma?)

Những từ về hương thơm và bó hoa thực chất chỉ là những từ dễ chịu sử dụng để mô tả mùi ( ví dụ chúng ta sử dụng mũi để khám phá/ phát hiện ra cái gì đó). Những mùi này là những hợp chất bay hơi bé nhỏ (nghĩa là chúng bay trong không khí) và mũi của chúng ta có các thụ thể để tiếp nhận chúng.

Từ khi rượu bay hơi nhanh chóng, nó mang hương thơm đi một cách dễ dàng. Đây là cơ sở để tạo nên nước hoa vì lý do này. Rượu vang cũng có cồn trong đó.

Những mùi này được cảm thấy bởi hệ thống dây thần kinh và các cấu trúc trong bộ não chúng ta là một phần cổ xưa tiến hóa của của bộ não chúng ta cũng đề cập đến cảm xúc, hành vi, động lực và trí nhớ dài hạn. Mùi thường có thể kích hoạt những hồi ức sống động của những kinh nghiệm lâu đời và đặc biệt liên quan đến cảm xúc. Khi chúng ta ngửi mùi chất lỏng, chúng ta có thể làm theo 2 cách.

Một là nó đi qua lỗ mũi và còn lại là thông qua họng từ phía sau và trong “retronasal” ( Retronasal - Mùi vị tiền là một phương thức cảm giác tạo ra hương vị. Nó được mô tả tốt nhất như là một sự kết hợp của mùi truyền thống (khứu giác) và hương vị phương thức. Mùi hương tạo ra hương vị từ các phân tử mùi trong thức ăn hoặc đồ uống shunting lên qua các đoạn mũi như một là nhai).

Khi chúng ta ngửi một ly rượu vang, đây là phương pháp cũ, nhưng việc nếm thử một ly rượu vang càng nhiều. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bán cầu não phải của chúng ta tốt hơn khi phân biệt mùi. Có lẽ đây là lý do bạn nghĩ rằng lỗ mũi bên phải của bạn ngửi mùi tốt hơn bên trái?

Hương vị là gì? (What is Flavor?)

Hương vị là ấn tượng tổng thể của một loại rượu vang hoặc thực phẩm, sự kết hợp của cả hai mùi thơm, mùi vị, và cảm giác trong khoang miệng. Hương vị là cách bộ não của chúng ta tổng hợp mùi thơm, mùi vị và kết cấu thành trải nghiệm tổng thể. Khó khăn xảy ra khi chúng ta cần truyền đạt ý tưởng về hương vị (rượu vang). 

Không ngạc nhiên, ngôn ngữ thường được sử dụng xung quanh hương vị có thể rất khó hiểu, nhưng nếu bạn giữ nguyên vẹn những ý nghĩa của chúng, bạn sẽ có thể cảm nhận theo cách riêng của bạn dù là bất kỳ hương vị nào đi nữa.


Bạn có thích một loại rượu vang cụ thể nào không? Vâng, bạn có thể tạo cho mình một bộ sưu tập hương vị riêng nào đó,  một cái gì đó mà có thể được tìm thấy nhiều sự khác biệt trong trong thế giới rượu vang này. Và như vậy, bạn có cả thế giới rượu và đồ ăn để khám phá!

NguồnWINEFOLLY

Người dịch: Đỗ Nga

----------------------------------------------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!"

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
WINEPLAZA - We understand your taste.
-19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy.
Hotline:
Hà Nội: 0911.11.00.31/ 024.22.13.11.66            
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
Email: wineplaza.vietnam@gmail.com