Rượu vang đỏ nên ăn với món gì.


Rượu vang đỏ từ lâu đã trở thành đồ uống quen thuộc với nhiều người. Những người sành rượu xem rượu vang đỏ như một loại gia vị, nước chấm trên bàn tiệc để mang lại sự hài hòa và cảm giác ngon miệng trong bữa ăn, bởi vậy họ thường rất kỹ tính trong vấn đề kết hợp rượu vang và đồ ăn. Chọn rượu vang đỏ phù hợp với món ăn cũng như chọn ý trung nhân cần có sự hòa hợp, cân bằng và đó là cả một nghệ thuật.

Nếu như rượu vang trắng được ví như một loại nước chanh chua thanh thì rượu vang đỏ được ví như một ly cà phê sữa thơm nồng. Vang trắng thường có vị chua nhiều hơn bởi lượng acid trong rượu cao hơn nên phù hộ để sử dụng cùng các món khai vị, sald hoặc sử dụng trong bữa chính với món hải sản như: tôm, cua, cá,...Rượu vang đỏ có vị chát của tannin và vị ngọt hơn nên sẽ rất phù hợp với những món thịt đỏ như thịt lợn, thịt cừu, thịt bò..Vang trắng thơm mùi trái cây nhẹ và vang đỏ có mùi vị của gỗ sồi.

Sự tương tác của 4 vị giác: Đắng, mặn, ngọt, chua.

Mặn làm tăng thêm vị đắng - đắng làm giảm vị chua - ngọt làm giảm vị chua, vị đắng và vị mặn.

Vậy rượu vang đỏ nên ăn với món gì?

Rượu vang đỏ được chia thành 2 loại chính:

Rượu vang đỏ nhẹ: Là những chai rượu vang có hàm lượng cồn thấp được làm từ hỗn hợp 2 loại nho trở lên, đất trồng có khí hậu ấm, gốc nho trẻ. Thường dễ dàng kết hợp nhiều món ăn, phổ biến là các món Việt và Á Đông như hải sản nướng, thịt gia cầm chiên, xào, quay và thịt đỏ luộc, xào,...Các loại rượu vang đỏ có hương vị trái cây của mận, dâu tây, mâm xôi, thoảng mùi gỗ sồi như Merlot và Pinot Noir thường phù hợp khi kết hợp với các món thịt gà, thịt heo, các món thịt chiên, xào, các món Việt hay món Á Đông đậm đà, hơi cay. Mặt khác, các giống nho đậm vị như Cabernet Sauvignon và Shirah cần đi kèm với các món có nước sốt hoặc nước chấm đậm vị.

Rượu vang đỏ nhẹ phù hợp với các món Việt và món Á Đông

Lưu ý: Làm mát ở nhiệt độ 14-16 C và mở nút 30 phút trước khi thưởng thức để hương vị rượu mềm mại và dễ uống.

Rượu vang đỏ đậm: Là những chai rượu vang có hàm lượng cồn cao trên 14%, được làm từ những gốc nho có tuổi thọ lớn từ các giống nho như Cabernet Sauvignon, Shirah, Primitivo, Tempranillo,... và được ủ lâu trong thùng gỗ sồi. Các loại rượu này ngay khi mở nút thường khá nồng, bởi vậy cần rót ra bình decanter để rượu thở khoảng 30 trước khi uống. Khi kết hợp đồ ăn cần chọn các món đậm đà nhất làm từ thịt đỏ. Tốt nhất hãy kết hợp với thịt bò, cừu nhập ngoại quay hoặc nướng tái và một số loại phomai đậm mùi. Các món Á Đông và Việt Nam thường khá nhẹ để cân bằng hương vị với loại rượu này.

Rượu vang đỏ đậm phù hợp với các món Âu

Lưu ý: Nhiệt độ thưởng thức 16-18 C, rót ra decanter để thở 30 phút trước khi thưởng thức. Lắc đều trước khi uống.

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

----------------------------------------------------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

WINEPLAZA - We understand your taste.
- Hà Nội: 19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
- Thanh Hóa: PG2 - 06 Shophouse Vincom Thanh Hóa
- Hồ Chí Minh: 49 Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM
☎️ Hotline: 0911.11.00.31
📮 Website: www.wineplaza.vn
📧 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com

Hoàng Mai

WinePlaza.vn

Bài viết mới

5 cách chọn rượu vang đúng chuẩn

Rượu vang (đặc biệt là vang đỏ) và sức khỏe con người

Hương vị rượu vang nào phù hợp cho phái đẹp