Rượu vang đá trong lịch sử và quá trình phát triển

Phần lớn nghĩ rằng điều kiện thời tiết băng giá khiến cho việc sản xuất rượu vang trở nên khó khăn hơn, nhưng một số người trồng nho phải dựa vào thời tiết lạnh để họ tạo ra Ice wine. Vậy rượu vang đá là gì? Có phải là rượu vang đông lạnh? Có phải là rượu có hương vị kem? Thực tế, rượu vang đá là một loại rượu vang tráng miệng tươi mát và ngọt ngào (nhưng không gây khó chịu) được sản xuất trong những điều kiện rất đặc biệt.


Rượu vang đá là gì?

Rượu vang đá, tiếng anh là Ice wine, tiếng Đức gọi là Eiswein, là một loại rượu vang tráng miệng được sản xuất từ nho được đóng băng ngay trên cây nho. Nho phải được ép từ nho đông lạnh, mang đến một lượng nhỏ rượu đậm đặc, rất ngọt.

Sản xuất rượu vang đá được giới hạn trong số ít vùng trồng nho trên thế giới, nơi đạt được nhiệt độ lạnh cần thiết. Đức và Canada là những nhà sản xuất rượu vang đá lớn nhất thế giới.

Rượu vang đá đầu tiên Inniskillin sản xuất năm 1984 được dán nhãn Eiswein

Nguồn gốc rượu vang đá giống như một câu chuyện cổ tích về nàng Lọ Lem Cinderella. Pliny the Elder  (23 - 79 sau Công nguyên) đã viết rằng một số giống nho nhất định không được thu hoạch trước đợt sương giá đầu tiên. Rượu vang từ Chiomonte ở Val di Susa rất phổ biến vào thời La Mã. Người ta tin rằng rượu vang đá hậu La Mã đầu tiên được sản xuất tại Franconia ở Đức vào năm 1794.

Có tài liệu khác ghi rằng một vụ thu hoạch rượu vang ở Dromersheim gần Bingen ở Rheinhessen vào ngày 11 tháng 2 năm 1830. Mùa đông năm đó thật khắc nghiệt và một số người trồng rượu đã có ý tưởng để những quả nho treo trên cây nho để sử dụng làm thức ăn gia súc. Khi đó đã nhận thấy rằng những nho mang lại rất ngọt ngào, họ đã ép và rượu Ice wine được sản xuất.

Chỉ có sáu chai rượu vang từ thế kỷ 19 với vụ thu hoạch,rượu vang đá đã được ghi nhận từ đó, bao gồm cả năm 1858, Ice wine đầu tiên tại Schloss Johannisberg.  

Sự phát triển của rượu vang đá

Ở Đức, các khu trồng nho chính là Mosel, Rheinhessen, Pfalz và Rheingau. Nho được để lại trên cây nho mặc dù qua mùa thu hoạch thông thường.

Nho được sử dụng để sản xuất rượu vang đá là Riesling, được coi là giống cao quý nhất của các nhà sản xuất rượu vang Đức. Nhiều người sản xuất rượu, đặc biệt là từ Tân Thế giới, đang thử nghiệm sản xuất rượu vang đá từ các giống khác như Chardonnay,  Gewurzraminer, Pinot blance ; hoặc màu đỏ như Merlot, Pinot noir và thậm chí Cabernet Sauvignon...

Rượu vang đá từ các giống màu trắng có xu hướng màu vàng nhạt khi chúng còn nhỏ và có thể có được màu vàng hổ phách sâu khi chúng già đi. Các giống màu đỏ có xu hướng có màu đỏ tía hoặc thậm chí là màu hồng giống như rượu vang hồng.

Những trái nho phải được bảo vệ khỏi chim, côn trùng, thối rữa và bệnh tật trong nhiều tháng cho đến khi sương giá đầu tiên đạt độ lạnh cần thiết. Rượu vang đá tự nhiên yêu cầu đóng băng cứng ở Đức −7 ° C (19 ° F) hoặc lạnh hơn. Nếu thời tiết băng giá không đến đủ nhanh, nho có thể bị thối và mất vụ mùa. Nếu nho bị đóng băng quá dày, thì sẽ không có nước từ trái cây để chiết xuất.

Và thu hoạch càng bị chậm, trái cây sẽ mất nhiều hương vị. Vì trái cây phải được ép trong khi nó vẫn đông lạnh, người hái thường phải làm việc vào ban đêm hoặc rất sớm vào buổi sáng trước khi mặt trời chạm vào chúng, thu hoạch nho trong vòng vài giờ, những ngọn đồi phủ đá phiến nơi dây leo mọc lên làm cho việc thu hoạch thêm khó khăn và công nhân hầm phải làm việc trong không gian lạnh giá để nho không tan trước khi ép. Luật rượu vang của Đức hoàn toàn cấm các phương pháp đông lạnh sau thu hoạch.

Hàm lượng đường cao trong nho đồng nghĩa là rượu vang ngọt hơn nhưng cũng mất nhiều thời gian hơn để lên men đúng cách. Điều kỳ lạ là, mặc dù hàm lượng đường cao, rượu vang đá không ngọt, và trên thực tế, khá tươi mát với hương vị của đào hoặc thậm chí là trái cây nhiệt đới.

Rượu vang đá có hàm lượng cồn thực sự thấp hơn các loại rượu vang khác. Một số loại rượu vang đá Riesling từ Đức có nồng độ cồn thấp tới 6%. Rượu vang đá được sản xuất tại Canada thường có nồng độ cồn cao hơn, từ 8 đến 13%. Ice wine là một món quà tuyệt vời cho nhiều món ăn tráng miệng.

Tại sao nó đắt thế?

Sản xuất rượu vang đá là một công việc mạo hiểm cho bất kỳ người sản xuất rượu vang nào, và ít khu vực có khí hậu phù hợp. Nó phải đủ ấm vào mùa hè để trồng nho, và sau đó đóng băng vào mùa đông.

Sản xuất rượu vang đá là rủi ro (sương giá có thể không đến trước khi nho bị thối hoặc bị mất) và đòi hỏi phải có sẵn một đội ngũ nhân công đủ lớn để chọn toàn bộ vụ mùa trong vòng vài giờ trong một buổi sáng đủ lạnh.

Mức đường cao trong phải dẫn đến một quá trình lên men chậm hơn bình thường. Có thể mất vài tháng để hoàn thành quá trình lên men (so với ngày hoặc tuần đối với rượu vang thông thường) và các chủng nấm men đặc biệt nên được sử dụng. Do năng suất của nho thấp hơn và khó chế biến, tốn công nên rượu vang đá đắt hơn đáng kể so với rượu vang thông thường. Rượu vang đá tương đối đắt. Chúng thường được bán với thể tích nửa chai (375 ml) hoặc chai 200ml thậm chí nhỏ hơn.

Trong khi hầu hết rượu vang đá đến từ Đức, sự tăng trưởng và sản xuất rượu vang đá  đã vượt ra quốc tế. Đáng buồn thay, biến đổi khí hậu đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho rượu vang đá. Có lẽ đó là một lý do khác để chúng ta làm gì đó khi sự nóng lên toàn cầu.

Mua Ice wine ở đâu

Bạn có thể tìm thấy rượu vang đá  tại hầm vang La Passione hoặc trang web trực tuyến WinePlaza.vn.

Đỗ Nga

Nguồn: Tổng hợp

----------------------------------------------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!"

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
WINEPLAZA - We understand your taste.
-19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy.
Hotline:
Hà Nội: 0911.11.00.31/ 024.22.13.11.66            
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
Email: wineplaza.vietnam@gmail.com