Người gốc Việt sở hữu hãng rượu vang Chile

Rượu vang Chile từ lâu đã khá quen thuộc với người yêu vang Việt nhưng ít người biết rằng chính người Việt cũng đang sở hữu những thương hiệu rượu vang của dải đất hình trái ớt này. Đó chính là ông Toàn Nguyễn – chủ sở hữu của bất động sản và thương hiệu rượu vang Synopsis thuộc vùng Curico – Chile"

Toàn Nguyễn, tên thật là Joseph Toan Casimir, sinh ra và lớn lên tại Pháp, một người đàn ông thành đạt trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân văn chương tại Pháp và khoa học tại Mỹ, ông đến làm việc cho Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) năm 1996 ở bộ phận kiểm soát chuyến bay.
Tình cờ trong một bữa tối đêm Giáng Sinh tại Paris, một người bạn đã đề nghị ông mua lại vườn nho Synopsis ở Chile. Sau khi tận mắt đến tham quan nơi đó, ông đã quyết định sở hữu nó. “Niềm đam mê với rượu vang của tôi bắt đầu khi tôi vừa sinh ra” ông Toàn cho biết.

Người gốc Việt sở hữu hãng rượu vang Chile - Toàn Nguyễn

Hiện tại ông Toàn Nguyễn được biết tới là chủ sở hữu của vườn nho và nhà máy sản xuất rượu vang Synopsis tại vùng Curico, với dòng vang Chile đậm đà và quyến rũ.

Đôi nét về vườn nho Synopsis


Nằm cách Santiago khoảng 200km về phía nam, Synopsis có diện tích hơn 196ha với những luống nho xanh mướt thẳng tắp. Được khai khẩn cách đây hơn 70 năm cùng những gốc nho đã sống hơn nửa thế kỷ, Synopsis là sự kết hợp của các kỹ thuật truyền thống và các công nghệ hiện đại nhằm tạo ra những sản phẩm tự nhiên, không hóa chất mà chất lượng không ngừng nâng cao.

                      Các giống nho được trồng tại Synopsis gồm: Cabernet Sauvignon, Merlot, Shiraz, Carmenere, Malbec, Chardonnay và Sauvignon Blanc.

Vườn nho sử dụng dàn lưới cao, một dây cho cây leo và bốn dây di động cho tán lá. Hệ thống này đảm bảo cho cây nho phát triển theo chiều thẳng đứng một cách có trật tự. Khoảng cách giữa các hàng cây là 2,5m và từng cây trong 1 hàng cách nhau 1m.Một hệ thống tưới nhỏ giọt có lưu lượng 2-4 lít/giờ được lắp đặt cho toàn bộ khu vực, hệ thống này được thiết kế phù hợp với từng giống nho, từng loại đất và theo từng giai đoạn phát triển của cây. Theo ông Toàn, tại đây khí hậu tương tự như ở Địa Trung Hải, đặc biệt giữa ngày và đêm nhiệt độ chênh lệch có thể lên đến 12 độ vào ban đêm và 37 độ vào ban ngày là những yếu tố tạo nên hương vị độc đáo cho các giống nho trồng tại Synopsis.Nhà máy sản xuất rượu vang nằm ngay bên cạnh vườn nho được xây dựng bằng chất liệu kiên cố đảm bảo điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cho chất lượng của vang luôn tốt nhất.Vào tháng Tư, khi nho vừa chín, các nhân công sẽ tới và thu hoạch hoàn toàn bằng tay, đảm bảo từng quả nho được lựa chọn một cách cẩn thận.

                                                                               Thùng gỗ sồi trong hầm rượu của hãng

Sau khi thu hoạch, nho được ngâm lạnh trong 72 giờ, tiếp đến nho sẽ được lên men trong 6 ngày ở nhiệt độ 28 đến 30°C. Sau quá trình lên men nước nho được đặt trong thùng gỗ sồi Pháp hoặc Mỹ trong 12 tháng. Thời gian tối thiểu trong thùng là khoảng 16 tháng nhằm mang lại cho rượu sự hấp dẫn phức hợp cùng sự tròn vị của nó.
Tại Synopsis, nơi đón tiếp và nghỉ chân của những khách mời sau khi tham quan vườn nho và nhà máy là một villa cổ tồn tại từ những năm thuộc địa Tây Ban Nha. Lối kiến trúc đặc trưng của villa mang theo dấu ấn của một thời đại đã đi vào lịch sử. Du khách có thể thưởng thức các món ăn địa phương tại đây cùng với những chai vang nhiều năm tuổi để tận hưởng trọn vẹn hương vị ẩm thực của đất nước Chile xinh đẹp.
Đến nay, Synopsis cho thu hoạch hơn một triệu lít mỗi năm và sản phẩm rượu vang đã có mặt tại hơn 15 quốc gia trên khắp thế giới như Mỹ, Argentina, Hàn Quốc, Singapore, Mexico, Hà Lan, Bỉ, Na Uy, Thuỵ Điển, Brazil, Columbia… Ông Toàn cũng vừa giới thiệu 8 dòng rượu vang Chile của mình tại quê nhà bao gồm vang đỏ và trắng với nhiều mức giá khác nhau phục vụ cho phân khúc từ trung bình đến cao cấp.

----------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza!

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.


Đức Vinh

Wineplaza.vn


Có thể bạn quan tâm:

8 sự thật bất ngờ về giống nho Cabernet Sauvignon

Giới thiệu vùng rượu vang Chile: Maipo Valley

Cách kết hợp đồ ăn với rượu vang