Cách uống rượu vang đúng và tốt nhất

Rượu vang là thức uống phổ biến trong những bữa tiệc quan trọng. Không giống với các đồ uống khác, để mang lại lợi ích về sức khỏe và cảm nhận được hương vị ngon nhất của rượu vang bạn cần biết “cách uống”. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn những cách uống rượu vang đúng và tốt nhất để bạn có thêm sự tự tin khi giao tiếp trên bàn tiệc.


Chọn ly phù hợp với từng loại rượu vang

 Trong rượu vang có 3 loại ly cơ bản được sử dụng là ly vang trắng, ly vang đỏ và ly vang sủi (ly champagne)

- Ly vang đỏ: Dùng để uống rượu vang đỏ, bầu ly luôn được thiết kế to để thuận tiện cho quá trình lắc rượu và giúp rượu dễ dàng tiếp xúc với không khí làm tăng hương vị của rượu, ở phía miệng ly được thiết kế thon gọn và mảnh hơn phần thân nhằm mục đích giữ lại hương thơm tập trung cho rượu và đưa rượu vào đúng những nơi cần thiết của miệng là phần phía sau và hai bên lưỡi, những khu vực nhạy cảm nhất với nhiều cơ quan xúc giác giúp người uống cảm nhận tốt nhất hương vị của rượu. Chân ly thường nhỏ và cao, khi uống chú ý cầm vào chân ly để tránh thân nhiệt từ tay truyền vào ly rượu.

- Ly vang trắng: Dùng để uống rượu vang trắng và rượu vang ngọt, phần thân của ly vang trắng thường nhỏ hơn so với ly vang đỏ vì vang trắng khi uống không cần lắc nhiều để tiếp xúc với không khí. Và để hạn chế bề mặt tiếp xúc với môi trường, giữ độ lạnh cho rượu. Vang trắng có mùi dịu hơn vang đỏ. Do đó, phần miệng ly ở phía trên cùng không chỉ giúp tập trung hương vị của rượu mà còn có tác dụng đưa rượu vào phía trước của miệng

- Ly vang sủi: Ly vang sủi thường có hình dáng thon, cao và mỏng. Thiết kế dáng ly thon và mỏng giúp hạn chế bề mặt tiếp xúc của ly, giữ cho rượu lạnh hơn. Hình dáng cao giúp cho bọt khí sủi tăm tốt hơn. Đây là yếu tố quan trọng với loại rượu vang sủi. Khi uống rượu vang sủi không nên rót ra quá sớm, sẽ khiến bọt khí bốc hơi hết, uống sẽ mất ngon.

Rượu vang cần được uống ở nhiệt độ mát

Nhiệt độ lý tưởng để uống vang trắng là 2-6 C, rượu vang đỏ là 16-18 C. Bởi vậy trước khi uống bạn nên để rượu vào tủ lạnh nếu nhiệt độ bên ngoài quá cao. Vì sao phải làm như vậy? Vì rượu vang là thức uống rất nhạy cảm với nhiệt độ và môi trường, nhiệt độ quá cao khiến rượu dễ bị mất đi cấu trúc và oxy hóa nhanh, hương vị rượu sẽ không đạt được độ ngon nhất. Ngoài ra, trong rượu vang có chứa thành phần axit, khi ở nhiệt độ mát uống sẽ thấy ngon miệng hơn (giống như khi uống nước chanh, nước chanh đá sẽ dễ uống và ngon hơn nước chanh nóng).

Hãy để rượu thở đủ thời gian

Một số loại decanter thông dụng giúp rượu vang thở nhanh hơn

Trong quá trình sản xuất, trước khi đóng chai nhà sản xuất sẽ bơm khí SO2 vào để quá trình bảo quản được tốt hơn. Bởi vậy ngay khi mở nút chai, đừng vội rót ra uống ngay, hãy lắc nhẹ nhàng để khí SO2 thoát ra hết, và đối với rượu vang đỏ, việc lắc ly để rượu thở sẽ giúp tannin chứa trong rượu oxy hóa với không khí, hương vị của rượu sẽ mềm mại hơn rất nhiều.

Kết hợp đồ ăn đúng cách

 Việc lựa chọn thức ăn đi kèm rất quan trọng, hương vị của rượu sẽ được tăng lên hay nhạt đi phụ thuộc nhiều vào đồ ăn đi kèm. Hãy nhỏ quy tắc đơn giản “rượu vang trắng đi kèm thịt trắng, rượu vang đỏ đi kèm thịt đỏ, rượu vang ngọt để tráng miệng”.

  • Trong rượu vang trắng có vị chua của axit, khi ăn kèm cùng hải sản(như cá, tôm, mực) sẽ giảm đi mùi tanh hải sản, mang lại cảm giác ngon miệng hơn
  • Trong rượu vang đỏ có vị chát của tannin, khi ăn kèm các món thịt đỏ, các món nướng (như thịt bò, thịt cừu, đồ nướng) sẽ giảm cảm giác ngấy, sẽ ăn được nhiều và ngon miệng hơn.
  • Rượu vang ngọt dùng để tráng miệng cùng bánh ngọt và hoa quả cuối bữa ăn.

Rượu vang đỏ phù hợp khi kết hợp với thịt đỏ

Một số điều cần lưu ý

  • Rượu vang là đồ uống mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên những người huyết áp cao không nên sử dụng rượu vang.
  • Sử dụng mỗi ngày 1-2 ly rượu vang sẽ rất tốt cho tim mạch và giảm nguy cơ béo phì.

Bảo quản rượu vang ở nhiệt độ mát và tránh ánh nắng mặt trời để đảm bảo hương vị tốt nhất cho chai rượu.

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

----------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
WINEPLAZA - We understand your taste.
- 240 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội
 Hotline:
Hà Nội: 0911.84.88.98/0911.11.00.31
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com

Hoàng Mai

WinePlaza.vn

Bài viết liên quan:

Thưởng thức rượu vang như thế nào là đúng cách

Rượu vang khui rồi để được bao lâu

7 điều người mới uông rượu vang phải biết