9 PHONG CÁCH CHÍNH CỦA RƯỢU VANG CÓ THỂ BẠN CHƯA KHÁM PHÁ

Phong cách rượu vang - khi nghe cụm từ này chắc hẳn bạn sẽ liên tưởng tới những sắc thái rất riêng mà người thưởng thức đặt trên từng ly rượu bằng sự tinh tế của bản ngã. Nhưng tin tôi đi, nếu bạn là người yêu vang và say mê với những hương vị phong phú của vang, chắc chắn những thông điệp trong bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những cung bậc thú vị trong hành trình khám khá "wine style" của mình.

1. Sparkling Wine

Sparkling Wine có nghĩa là vang sủi bọt, vang sủi tăm, vang nổ...

Nếu bạn sẵn sàng yêu thích loại rượu vang sủi này, hãy tự cho mình một cái vỗ vai vì sự tinh tế. Loại vang này xuất hiện lần đầu tiên tại Pháp, là biểu tượng cho vùng Champagne. Mặc dù kém hấp dẫn với nhiều cửa hàng tạp hóa, nhưng loại rượu vang có sắc ánh kim lấp lánh này lại là loại được thử thách kỹ thuật và tốn thời gian nhất trên thế giới.

Vang nổ hay sparking wine có loại là ngọt như Moscato Spumante, 9.5 Color Wine Red Sweet và không ngọt như brut. Brut là vị có độ chát và gắt ở mức trung bình, có vị hơi chua: Brut Luxury Pink Astoria, Opera Blanc De Blancs Brut, Astoria Luxury Gold Vino Spumante Brut.

2. Light-Bodied White Wine

Light- bodied white wine là loại rượu vang trắng dịu nhẹ dễ uống, chúng là một trong số loại rượu vang được bán nhiều nhất trên thế giới (ngay cả khi rượu vang đỏ được chú ý nhiều hơn). Màu trắng nhẹ, và vì lý do này, chúng hoàn hảo để uống với hầu hết các loại đồ ăn. Một số loại rượu vang này là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người yêu thích vị cay hay mặn (như Sauv. Blanc và Grüner) với hương vị thảo dược màu xanh lá cây của phúc bồn tử và ớt chuông.

Rượu vang phù hợp với loại này bao gồm Pinot Gris (còn gọi là Pinot Grigio) và Sauvignon Blanc nhưng chúng cũng bao gồm nhiều loại rượu ít người biết đến như Grüner Veltliner, Albariño và Soave (“swah-vay”). Tôi khuyên bạn nên tìm kiếm một loại rượu vang từ vùng khí hậu mát mẻ (hãy tưởng tượng những nơi có tháng mưa trong tháng Sáu). Khí hậu mát mẻ là một ví dụ tốt nhất về kiểu sáng, phong cách dịu nhẹ, acid rõ nét này.

3. Full-Bodied White Wine

Full-Bodied White Wine là loại rượu vang trắng có hương vị mạnh, đậm đà, hoàn hảo cho những người yêu thích rượu vang đỏ vì sự giàu có hương vị với hương kem tinh tế. Điều gì làm cho chúng khác biệt so với rượu vang trắng nhẹ, thường liên quan đến kỹ thuật làm rượu đặc biệt bao gồm cả việc sử dụng gỗ sồi lão hóa, (giống như tuổi của whiskey, rượu trở nên mượt mà hơn với quá trình lão hóa thùng).

Sự lựa chọn cổ điển cho loại rượu này là Chardonnay và đặc biệt là Chardonnay từ một khí hậu ấm hơn (như California, Tây Ban Nha hoặc Ý). Bên cạnh Chardonnay, một lựa chọn tuyệt vời khác trong phong cách này là Viognier.

4. Aromatic (sweet) White Wine

Nho thơm là một loại rượu lâu đời nhất trên thế giới. Trong thực tế được biết, Cleopatra đã gửi tình yêu của cô về Muscat của Alexandria từ Hy Lạp - một loại rượu vang trắng thơm ngon đáng yêu. Những loại rượu vang này có sủi bọt, gần như thơm, mùi hương thoát ra từ chai và sộc thẳng vào khứu giác của bạn. Chúng có vị chát hoặc ngọt, nhưng hầu hết sẽ có vị ngọt ngào do hương thơm của nước hoa.

Có rất nhiều loại rượu vang thơm tuyệt vời để thử, và hầu hết là giá cả phải chăng. Một vài ví dụ trong số này bao gồm Moscato d'Asti, Gewürztraminer , Torrontés (tuyệt vời nếu bạn thích phong cách khô hơn) và Riesling.

5. Rosé Wine

Rosé là một loại rượu vang thực sự của nhà sản xuất rượu vang vì nó được làm bằng cách "dying" một loại rượu vang chỉ trong một thời gian ngắn với vỏ nho đỏ. Rượu vang Rosé lần đầu tiên được phổ biến vào cuối những năm 1700 khi các loại rượu vang Pháp nhập khẩu ở Anh được gọi là "Claret" (nghe như "Clairette") để mô tả màu đỏ nhạt của chúng. Hôm nay, bạn có thể tìm thấy rượu vang hồng với nhiều phong cách (ngọt hoặc khô) được làm từ nhiều loại nho khác nhau từ Cabernet Sauvignon đến Zinfandel (thường được gọi là White Zinfandel).

Thay vì các phiên bản ngọt ngào, hãy thử một phong cách chát của róse để thưởng thức hương vị thanh lịch tinh tế của nó. Một số phiên bản cổ điển nhất của hồng chát đến từ miền Nam nước Pháp ở vùng Provence và vùng Pays d'Oc. Các giống được sử dụng để làm cho các loại rượu vang này bao gồm Grenache, Syrah, Carignan và Mourvèdre - tất cả đều là các loại rượu vang đỏ! Kể từ khi vang hồng được làm ở khắp mọi nơi, có lẽ bạn nên chọn một trong số chúng hoặc một số các loại nói trên hay một số loại cổ điển để trải nghiệm.

6. Light-Bodied Red Wine

Các loại rượu vang đỏ dịu nhẹ thường có màu nhạt (bạn có thể nhìn xuyên qua chúng trong một ly) và có lượng tannin rất nhẹ. FYI, tannin có vị đắng trong rượu vang và làm miệng của bạn cảm thấy chát giống như đặt một túi trà ướt trên lưỡi. Vì lý do này, rượu vang đỏ nhẹ là loại vang đáng thèm muốn nhất trên thế giới.

Rượu vang đỏ nhẹ cổ điển mà hầu hết mọi người đều biết là Pinot Noir nhưng bên cạnh đó, Gamay Noir là một loại rượu vang tuyệt vời khác để thử trong hạng mục này. Gamay được biết đến nhiều nhất bởi tên của một khu vực nơi nó phát triển được gọi là Beaujolais.

7. Medium-Bodied Red Wine

Medium -bodied red wine là rượu vang đỏ ngon nhưng không đậm đà. Chúng cung cấp hàng tấn hương vị với một sự cân bằng của axit rõ rệt và nhẹ nhàng khiến chúng dễ dàng phù hợp với nhiều loại thực phẩm. Đây là loại rượu vang hoàn hảo giữa cho những người yêu thích rượu vang đỏ vào giữa tuần.


Có rất nhiều loại giống như loại rượu vang đỏ có trọng lượng trung bình, tên cho một vài loại rượu quen thuộc: Grenache, Sangiovese, Merlot, Zinfandel, Montepulciano, Cabernet Franc và Barbera.

8. Full-Bodied Red Wine

Rượu vang đỏ mạnh là loại rượu vang đỏ đậm nhất và đậm nhất trong tất cả các loại rượu vang đỏ. Tannin có vẻ lạ và đắng nhưng tannin trong rượu gắn với protein trong nước bọt của chúng ta và nó có tác dụng làm sạch vòm miệng. Đây là lý do tại sao một cặp rượu vang đỏ đậm rất tuyệt vời với một món bít tết ngon ngọt, béo như ribeye. Rượu vang đỏ full-bodied cũng khá dễ chịu và như một thức uống riêng biệt như cooktail.

Bạn chắc chắn đã trải nghiệm một trong những loại rượu vang này nếu bạn là một người yêu rượu vang, họ bao gồm Syrah / Shiraz, Cabernet Sauvignon, Malbec và thậm chí Pinotage . Đây là những ví dụ hoàn hảo về mức độ đậm nét của rượu vang.


9. Dessert Wine

Vào giữa những năm 1800, các loại rượu vang ngọt phổ biến hơn vang chát. Trên thực tế, một số loại rượu vang cao cấp nhất trên thế giới, từ Sauternes ở Bordeaux đến Essencia từ Hungary, thực tế là dày như si rô nhựa cây phong. Các loại rượu vang tráng miệng hiện nay từ chát đến ngọt và là một số loại rượu vang đậm đà nhất, có hương vị mạnh nhất (và thơm) trên thế giới.

Rượu vang tráng miệng có rất nhiều loại khác nhau để khám phá, tuy nhiên, nếu bạn có thể bắt đầu với Port  hoặc một loại rượu vang Sauternais-styled (một loại rượu vang trắng vào cuối vụ thu hoạch), bạn sẽ có một cảm nhận cơ bản trước những gì vang tráng miệng có thể mang lại.

Mỗi một hương vị rượu vang đều mang một hoặc nhiều phong cách đặc trưng khác nhau. Một người yêu vang nhất định cần hiểu rõ mỗi sắc thái mà loại thức uống đa dạng này mang lại. Còn bạn? Bạn đã lựa chọn được cho mình phong cách đặc trưng của loại rượu bạn thích chưa?

-----------------------------------------------------------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza.

Nguồn: WINEFOLLY


Người dịch: Đỗ Nga

 

-------------------------------------------------- --------------------------------------

Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!"

WINEPLAZA - We understand your taste.

- Hà Nội:19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy.

Đường dây nóng: 0911.11.00.31/ 024.22.13.11.66

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza!